Dấu ấn ngành Thanh tra Hậu Giang

03/02/2019 | 06:55 GMT+7

Năm 2018, Hậu Giang được Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu dương là một trong những tỉnh, thành phố tiêu biểu trên cả nước thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Kết quả nổi bật trên không thể không kể đến những đóng góp tích cực của ngành Thanh tra tỉnh.

Cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh luôn nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao trong năm 2018.

Những kết quả nổi bật

Với sự nỗ lực cùng tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức, năm 2018, Thanh tra Hậu Giang đã tham mưu cho các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh tiếp 3.032 lượt công dân; tiếp nhận và xử lý 1.575 đơn thư các loại; giúp các cấp có thẩm quyền giải quyết được 699 vụ việc khiếu nại, tố cáo, đạt 91,8%. Tổ chức thực hiện 44 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội; 2.744 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Nhờ vậy, phát hiện các vi phạm với tổng số tiền phải xử lý là 13 tỉ đồng...

Ngoài ra, cơ quan này đã tiến hành 50 cuộc thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng. Qua đó, kiến nghị UBND tỉnh ban hành, sửa đổi, bổ sung nhiều cơ chế, chính sách trong quản lý, chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

Ngành còn đẩy mạnh nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng gắn với công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo thông qua nhiều biện pháp: tích cực tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện các giải pháp phòng ngừa; tăng cường thanh tra trách nhiệm chấp hành pháp luật gắn với việc thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức.

Thời gian này, Thanh tra Hậu Giang tiếp tục đạt những kết quả tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong công tác xây dựng lực lượng, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở...

Nhờ vậy, giúp xây dựng cơ quan Thanh tra tỉnh vững mạnh về nhiều mặt, nâng cao chất lượng công tác; hạn chế phát sinh và giải quyết tốt các vụ việc khiếu nại, tố cáo, góp phần phòng ngừa và xử lý kịp thời các vụ việc, hành vi sai phạm, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Kết quả tích cực đó còn góp phần giúp ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong tỉnh và Thanh tra Chính phủ đánh giá cao.

Góp phần xây dựng tỉnh nhà

Cùng với sự lớn mạnh và đi lên của ngành Thanh tra Việt Nam, sau 15 năm thành lập, Thanh tra Hậu Giang đã và đang khẳng định bề dày truyền thống của đơn vị bằng những thành tích nổi bật, đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh nhà.

Toàn ngành hiện có gần 100 cán bộ, công chức, thanh tra viên, trong đó trình độ đại học trở lên chiếm gần 100%. Nhiều đồng chí được đào tạo, bồi dưỡng trình độ trên đại học, cao cấp lý luận chính trị - hành chính, kiến thức quản lý nhà nước và các kiến thức khác đã đáp ứng kịp yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đáng ghi nhận là những năm gần đây, Thanh tra tỉnh Hậu Giang được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, tiêu biểu như: Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ; Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về các thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực công tác.

Ông Lưu Ngọc Đông, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết, phát huy thành tích đó, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu, chỉ đạo thực hiện tốt các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; tham mưu triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ngành cũng sẽ tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm thủ trưởng trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đột xuất, thường xuyên đối với các cơ quan chuyên môn, đơn vị có liên quan, không để hồ sơ, vụ việc quá hạn; phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Từ sự đoàn kết, nhất trí trong hành động mà mỗi cán bộ, thanh tra viên trong ngành Thanh tra Hậu Giang đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>