Dấu ấn phong trào thi đua

08/06/2017 | 10:02 GMT+7

Thi đua, khen thưởng trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của huyện Châu Thành A đã và đang để lại nhiều dấu ấn đẹp.

Điểm lẻ Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực ở ấp 3B, thị trấn Bảy Ngàn do ông Trần Minh Hùng hiến đất xây dựng.

Ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, khẳng định: “Thời gian qua, Huyện ủy luôn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự thống nhất trong mọi hoạt động giữa các cấp ủy với chính quyền để triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua yêu nước của tỉnh và huyện phát động, tạo thành động lực thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp, công vụ”.

Không chỉ tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức mà sau khi phát động, các phong trào thi đua của huyện đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân với những việc làm thiết thực, chấp nhận thiệt thòi quyền lợi cá nhân để phục vụ lợi ích cộng đồng, góp phần tích cực vào mục tiêu xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội quê hương, trước hết là ngay tại địa bàn mình sinh sống.

Điển hình như hộ ông Trần Minh Hùng, người dân ở ấp 3B, thị trấn Bảy Ngàn, thuộc diện gia đình chính sách. Do đất canh tác không nhiều (6 công) nên ông mướn thêm 3,5 công để làm ruộng. Thế nhưng, khi địa phương vận động thì ông tình nguyện hiến hơn 1.000m2 đất vườn đang cho huê lợi để cùng Nhà nước xây điểm lẻ của Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực. Ông Hùng nghĩ: “Hồi đó mình nhỏ, việc đến trường vất vả do đường xa, điều kiện đi lại khó khăn, trong khi đó hiện nay, điểm trường cũ ở địa phương không có nơi vui chơi, hơn nữa nó ồn ào vì gần đường giao thông nên việc học của các cháu có phần ảnh hưởng. Thấm nhuần lời dạy của Bác về chung tay vì sự nghiệp trồng người, chăm lo cho sự phát triển thế hệ tương lai nên tôi quyết định hiến đất xây trường, tạo điều kiện học tập cho con em địa phương được tốt hơn”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành A Hồ Hoàng Ưng thông tin thêm, hiện đời sống của đại bộ phận nhân dân trong huyện được nâng lên rõ rệt, bộ mặt nông thôn đổi mới, điều kiện sinh hoạt, vui chơi, giải trí của nhân dân được cải thiện đáng kể; các chuẩn mực về đạo đức, lối sống phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc được phát huy và giữ vững. Riêng công tác cải cách hành chính được thực hiện đúng kế hoạch, lộ trình đề ra, từ đó thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài huyện mạnh dạn đầu tư, sản xuất, kinh doanh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm bớt phiền hà cho nhân dân khi giải quyết các thủ tục hành chính...

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 27 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, UBND huyện đã phát động phong trào thi đua làm theo Bác để “Lợi nhuận tăng - Lao động giỏi - Tiết kiệm hay - Công tác tốt”.

Theo đó, thời gian thi đua từ nay đến hết ngày 10-5 năm sau. Mục đích nhằm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trở thành phong trào hành động thật sự trong mỗi người dân ở huyện.

Mặt khác, nhằm nâng cao tinh thần trong lao động, học tập và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân cũng như tạo động lực phát triển sản xuất, kinh doanh trong từng hộ gia đình, cá nhân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, trong kế hoạch thi đua lần này, UBND huyện đã yêu cầu việc biểu dương khen thưởng và tổ chức họp mặt phải trang trọng, mang tính tôn vinh, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm. Các tập thể, cá nhân được biểu dương khen thưởng là những tấm gương thật sự tiêu biểu, được lựa chọn công khai, dân chủ từ cơ sở hoặc được phát hiện qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo ông Phan Thạch Em, trong phong trào thi đua, huyện sẽ kết hợp chặt chẽ thi đua với khen thưởng. Bởi thi đua là gieo trồng, khen thưởng là thu hoạch. Tuy nhiên, việc khen thưởng phải được xem xét đúng người, đúng việc, kịp thời nhằm động viên, giáo dục và thúc đẩy phong trào thi đua phát triển liên tục. Các phong trào thi đua trong thời gian tới sẽ luôn được huyện quan tâm gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị, địa phương; có mục tiêu, nội dung thi đua cụ thể, thiết thực. Nhưng trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên cần tích cực phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu và là hạt nhân trong các phong trào thi đua ở cơ sở.

Thời gian qua, Đảng bộ, dân và quân huyện Châu Thành A đã tập trung đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tiêu biểu có 5 mô hình và 10 cá nhân điển hình tiên tiến được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen năm 2017. Thực hiện phong trào thi đua yêu nước do UBND tỉnh phát động từ năm 2004 đến nay, huyện Châu Thành A đạt 2 hạng ba, 2 hạng nhì và 7 hạng nhất khối các huyện, thị xã, thành phố.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>