Để gia đình chính sách, người có công ấm lòng

20/07/2017 | 08:08 GMT+7

Chia sẻ những khó khăn, chú trọng công tác tri ân và cùng quan tâm, chia sẻ, đồng hành trong cuộc sống, đã giúp cho gia đình chính sách, người có công ở huyện Châu Thành A ấm lòng.

Ông Trần Văn Cải (bìa trái), thấy ấm lòng vì sự quan tâm, tạo điều kiện cải thiện cuộc sống gia đình của địa phương.

Những ngày này, các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Châu Thành A thấy vui vì có sự viếng thăm, động viên, chia sẻ của các ngành, các cấp, đặc biệt với những gia đình chính sách, người có công thuộc diện hộ nghèo, sự quan tâm này còn thể hiện rõ nét hơn. Các ban, ngành ở huyện đều được phân công giám sát, hỗ trợ các gia đình chính sách nghèo, nhằm tạo điều kiện cho họ làm ăn xây dựng cuộc sống mới.

 Năm 2016, gia đình ông Trần Văn Cải, ở ấp 2B, thị trấn Bảy Ngàn, có tên trong danh sách hộ nghèo. Là thương binh 4/4, cần mẫn cả đời vẫn còn khó làm cho ông quyết tâm hơn, không chỉ vươn lên, mà để xứng đáng là người lính từng qua chiến tranh. Ông Cải hồ hởi nói: “Tôi trồng sen, nuôi vịt, nuôi cá dưới ao, có hơn 1.000m2 đất tôi trồng xoài, trồng dừa. Dù không nhiều, nhưng cũng xoay xở cuộc sống tạm ổn. Tôi đang làm hồ sơ vay tiền để phát triển sản xuất và đã đăng ký năm nay sẽ thoát nghèo…”. Đây là một trong những gia đình được Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Châu Thành A đỡ đầu, tạo điều kiện để thoát nghèo. Ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Châu Thành A, cho biết: “Phòng và Trung tâm Văn hóa - Thông tin, Thể thao huyện được phân công hỗ trợ hộ ông Trần Văn Cải, nên thường xuống thăm và hỏi han, động viên, nắm rõ họ đang cần gì, thiếu gì để có cách giúp đỡ hiệu quả nhất. Gia đình ông Cải hiện đang thiếu vốn để chăn nuôi, chưa có nước sạch sử dụng, nên sắp tới sẽ bàn hướng giúp đỡ… Chăm lo cho gia đình chính sách, người có công là trách nhiệm chung, nên mọi người trong cơ quan ai cũng hăm hở”…

Đó là một trong những cách quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách thiết thực của địa phương, thể hiện tấm lòng của thế hệ sau, tri ân, tạo điều kiện để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn. Cùng với sự chăm lo đó, bản thân của những người thương binh kiên cường trong kháng chiến, giờ lại tay cày, tay cuốc, cải tạo lại ruộng, vườn thành những mô hình hiệu quả, từng bước ổn định cuộc sống, nuôi dạy con cháu ăn học đàng hoàng, có công việc ổn định… Anh Trần Việt Quân, cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Càng tiếp xúc với những cô, chú thương binh, những gia đình có công, tôi càng khâm phục sự phấn đấu vươn lên của họ, như ông Hà Minh Quang, ở xã Trường Long Tây; ông Trần Văn Muôn, ở xã Trường Long A; bà Bùi Thị Nho, ở xã Tân Hòa… Nhưng dù thế nào, tinh thần vươn lên bằng bàn tay của mình vẫn là điều làm cho thế hệ trẻ như tôi rút ra cho mình nhiều bài học”.

Huyện Châu Thành A hiện có hơn 2.000 hộ gia đình chính sách, trong đó có 11 hộ nghèo. Tháng 7 này, huyện xây dựng mới và sửa chữa 60 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí khoảng 1,6 tỉ đồng. Việc cấp phát trợ cấp cho các gia đình cũng được đặc biệt quan tâm, góp phần để mỗi gia đình chính sách có thêm điều kiện sống tốt hơn. Cùng với những chính sách ưu đãi cho gia đình người có công, địa phương đặc biệt quan tâm chăm lo, tạo điều kiện để những gia đình còn khó khăn vươn lên thoát nghèo. Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 tới đây, huyện đã có kế hoạch cụ thể tổ chức một chuỗi các hoạt động, như hội nghị gặp gỡ những người có công và thân nhân, tổ chức cho 132 người có công đi điều dưỡng tập trung, thăm người có công đang nằm viện, thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình có công… Ngoài ra, các xã, thị trấn trên địa bàn nếu có điều kiện sẽ tổ chức họp mặt gia đình chính sách tại địa phương mình.

Chia sẻ những khó khăn, tri ân vào những dịp lễ, kỷ niệm trọng đại chính cũng như sự quan tâm, chia sẻ và đồng hành cùng gia đình chính sách, người có công trong cuộc sống được thực hiện tốt còn là cách để tuyên truyền, giáo dục truyền thống, nâng cao ý thức trách nhiệm của các ngành, các cấp, đặc biệt là thế hệ trẻ trong các hoạt động đền ơn đáp nghĩa…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>