Đến tận nhà trả hồ sơ hành chính cho dân

15/11/2018 | 08:37 GMT+7

Thời gian qua, huyện Châu Thành đẩy mạnh triển khai, thực hiện thí điểm thành công một số mô hình, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính, góp phần mang lại sự hài lòng cho dân.

Cán bộ tại xã Phú Hữu (trái) trao kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho dân.

Thực tế cho thấy, nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính liên quan lĩnh vực hộ tịch, đất đai, y tế… ngày càng nhiều, nhưng khi người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã để được giải quyết thì thường mất thời gian đi lại nhiều lần cũng như phải bổ sung thêm các loại giấy này nọ mới thực hiện xong.

 Nhận thấy những khó khăn trên, UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo UBND xã Phú Hữu đưa vào áp dụng thí điểm mô hình “Giao trả hồ sơ hành chính miễn phí tại nhà” nhằm tạo thuận lợi cho Nhân dân trên địa bàn.

Do đó, thay vì nhận kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp tại trụ sở UBND xã thì người dân có thể yêu cầu nhận kết quả tại nhà. Nhờ vậy mà tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí đi lại.

“Tụi em đã nhận đầy đủ giấy tờ của chị rồi. Ngày mai sẽ có giấy khai sinh cho cháu, nhưng vì xã làm luôn thủ tục nhập hộ khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế nên phải mất vài ngày. Chị không cần lên xã, tụi em sẽ đưa giấy về tận nhà miễn phí cho chị”, cán bộ phụ trách tư pháp của UBND xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, giải thích với chị Nguyễn Tú Anh ở ấp Phú Nghĩa, khi đến làm giấy khai sinh cho con gái.

Mới đây, ông Trần Văn Triệu, ở ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, cảm thấy rất vui vì người nhà chỉ một lần đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã thì sau đó vài ngày đã nhận được giấy khai sinh kèm bảo hiểm y tế, hộ khẩu đã thêm tên của cháu mình ngay tại nhà mà không cần ra cơ quan công an làm thủ tục nhập hộ khẩu.

 Ông Triệu tâm sự: “Việc trả hồ sơ hành chính tại nhà rất hay, người dân đỡ đi lại nhiều lần và không phải tốn thêm chi phí. Bà con ở ấp khen nhiều lắm nên mọi người ai cũng mong muốn các địa phương khác trong huyện tiếp tục nhân rộng cách làm này để tạo sự thuận tiện cho dân”.

Bà Lâm Thị Xuân Mai, công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Phú Hữu, cho hay: “Tuy đưa vào vận hành không lâu nhưng mô hình “Giao trả hồ sơ hành chính miễn phí tại nhà” đã khẳng định hiệu quả thiết thực. Thay vì trước đây phải đi lại vài lần thì hiện nay bà con chỉ cần một lần đến để cung cấp thông tin là xong. Khi có kết quả giải quyết sẽ có cán bộ xã hoặc được gửi cho các trưởng ấp mang về trao tận nhà nên bà con rất hài lòng”.

Còn ông Trần Thanh Toán, Chủ tịch UBND xã Phú Hữu, cho rằng: “Dù công tác giao trả hồ sơ hành chính tại nhà đòi hỏi cán bộ ấp, công chức của xã phải đi lại nhiều, áp lực công việc lớn hơn nhưng vì sự hài lòng, tiếp tục tạo thêm niềm tin cho dân đối với chính quyền thì đây là việc phải làm. Phương châm chúng tôi đặt ra là tuyệt đối không để bà con đi lại nhiều lần, phải đặt mình vào vị trí của dân khi giải quyết công việc”.

Theo đánh giá của UBND huyện Châu Thành, qua gần 1 năm triển khai thí điểm mô hình “Giao trả hồ sơ hành chính miễn phí tại nhà” ở xã Phú Hữu đã góp phần nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính của địa phương, mang lại sự hài lòng cho dân. Đây còn là giải pháp hỗ trợ hữu hiệu cho hoạt động dân vận chính quyền tại địa phương và tạo môi trường thân thiện, gần dân trong thực thi công vụ.

Từ những kết quả đạt được, UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo UBND xã Phú Hữu tiếp tục nhân rộng mô hình này bằng cách bổ sung một số nội dung mới nhằm đáp ứng nhiều hơn yêu cầu của dân. Cụ thể, địa phương sẽ tăng số lượng các loại hồ sơ trả kết quả tại nhà như thủ tục thuộc lĩnh vực địa chính - xây dựng, tư pháp, đồng thời tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục hành chính tại nhà dân.

Có thể thấy, việc chính quyền gần dân trong thực thi công vụ tại xã Phú Hữu là một trong những minh chứng cho quyết tâm cải cách hành chính mạnh mẽ của địa phương cũng như huyện Châu Thành, để qua đó phục vụ cho dân ngày càng tốt hơn.

Trong 10 tháng đầu năm 2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Phú Hữu đã trả hồ sơ miễn phí tại nhà cho 101 trường hợp (chủ yếu là các thủ tục làm khai sinh, nhập hộ khẩu, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi).

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>