Đỡ đần gia đình chính sách

17/07/2017 | 07:54 GMT+7

Quan tâm, chăm lo và tạo điều kiện giúp gia đình chính sách ổn định cuộc sống là việc làm đậm tính nhân văn, khơi nguồn tri ân được huyện Long Mỹ thực hiện tốt nhiều năm qua...

Vườn cam xoàn của người thương binh Nguyễn Thành Kháng đã bắt đầu cho trái và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nhà ông Trần Văn Chẩn, ở ấp 9, xã Vĩnh Viễn A, vào một buổi chiều mưa nặng hạt nhưng không khí trong gia đình rất ấm áp qua những câu chuyện của ông kể. Ông Chẩn là thương binh hạng 3/4, năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn còn khá khỏe. Kéo chiếc ghế đến ngồi bên bàn, ông Chẩn tâm sự: “Nhờ địa phương hỗ trợ tiền xây nhà nên vợ chồng già không còn sợ cảnh mưa tạt, gió lùa nữa. Mấy chú ở đây còn cho gia đình tôi vay vốn để cải tạo mấy công khóm giúp gia đình ổn định cuộc sống”. Căn nhà lá có diện tích gần 70m2 với 30 năm tuổi ngày nào giờ đây được thay thế bằng ngôi nhà tường khang trang, mái lợp tôn, nền lót gạch. Đối với vợ chồng ông Chẩn đó là một tài sản không chỉ có giá trị về vật chất, mà là cả tình người… Nhiều hộ gia đình chính sách ở địa phương này cũng có niềm vui như ông Chẩn.

Xã Vĩnh Viễn A là một trong những địa phương làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn huyện Long Mỹ. Ngoài việc hỗ trợ nhà, xã còn tạo điều kiện, giúp đỡ các gia đình chính sách ổn định cuộc sống từ những mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả. Trở về cuộc sống thường nhật sau những năm tháng hết mình chiến đấu, ông Nguyễn Thành Kháng, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, thương binh hạng 4/4 vẫn tràn đầy nghị lực của người chiến sĩ năm xưa. Từ 5 công đất bạc màu kém hiệu quả, với đôi bàn tay chai sần, ý chí người lính ngày nào vẫn mãnh liệt tiếp tục “chiến đấu” trên đồng ruộng, bắt đất phải “nở hoa” và giờ đây, vùng đất đó đã khoác lên mình chiếc áo mới với những cây cam xoàn trĩu đầy quả. Chỉ tay về vườn cam xoàn đang chuẩn bị cho thu hoạch, ông Kháng nói: “Được địa phương mở nhiều lớp hướng dẫn kỹ thuật đã giúp tôi có một kiến thức tốt về việc trồng cây có múi. Tôi trồng khóm xen với cam xoàn gần 3 năm đã thu về hơn 100 triệu đồng, cuộc sống gia đình ổn định rồi”.

Ông Chẩn, ông Kháng là 2 trong nhiều đối tượng chính sách được hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương. Vĩnh Viễn A có 452 đối tượng chính sách, trong đó có 20 đối tượng thuộc hộ nghèo (giảm 12 đối tượng so với năm 2016), chiếm 4,4%. Ông Trần Thanh Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, cho biết: “Mục tiêu mà xã hướng đến là giúp các gia đình chính sách giảm nghèo bền vững. Giúp đỡ tận tâm, tận tình và thể hiện được tấm lòng tri ân”.

Toàn huyện Long Mỹ hiện có 2.342 đối tượng chính sách, trong đó 1.345 đối tượng nhận trợ cấp thường xuyên, với số tiền khoảng 2 tỉ đồng/tháng. Hiện tại, các địa phương trên địa bàn huyện đang tập trung ráo riết cho việc thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Những hoạt động tri ân được tổ chức không chỉ trong tháng 7.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, huyện đã tổ chức hội nghị gặp gỡ với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tại đây, nhiều ý kiến của đối tượng chính sách được nêu ra, góp phần phản ánh những tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của họ. Điều này giúp địa phương có những điều chỉnh thích hợp hơn trong việc thực hiện các hỗ trợ đối với gia đình chính sách. Huyện Long Mỹ sẽ tổ chức họp mặt gia đình chính sách vào ngày 25-7 tới, với khoảng 350 đại biểu. Ngoài ra, huyện sẽ thành lập 4 đoàn đi thăm viếng 88 đối tượng chính sách gồm Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và thương binh suy giảm trên 81% khả năng lao động (tặng quà mỗi phần 500.000 đồng). Tổ chức 1 đoàn thăm các bệnh nhân là đối tượng chính sách đang nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ vào ngày 27-7. Riêng các xã trên địa bàn huyện dự kiến sẽ tổ chức họp mặt gia đình chính sách vào ngày 26 và 27-7, với tổng kinh phí được huyện hỗ trợ là gần 125 triệu đồng…

Nhiều hoạt động tri ân đã và đang được lên kế hoạch, để dịp kỷ niệm 27-7 năm nay gia đình chính sách thêm ấm lòng, thêm hân hoan. Ông Đinh Thanh Hùng, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành xét duyệt và hỗ trợ 60 căn nhà cho các đối tượng chính sách gặp khó khăn về nhà ở, trong đó sửa chữa 30 căn và xây mới 30 căn. Từ đây đến cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động xã hội hóa tạo nguồn hỗ trợ cho các gia đình chính sách, tạo điều kiện tốt nhất để các đối tượng chính sách vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>