Độc giả với Báo Hậu Giang

19/06/2019 | 08:45 GMT+7

Thời gian qua, Báo Hậu Giang có vai trò rất lớn trong truyền tải chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân; phản ánh kịp thời các mặt của đời sống; món ăn tinh thần không thể thiếu của các tầng lớp. Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6), phóng viên Báo Hậu Giang ghi nhận đóng góp chân thành của một số độc giả.

Ông Lê Hữu Phước, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ:

Báo Hậu Giang cần phải làm rất nhiều việc để duy trì sự phát triển ổn định của mình

- Thời gian qua, báo chí trong tỉnh có nhiều cố gắng và tiến bộ, trong đó có Báo Hậu Giang.

Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, tiếng nói của chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà, Báo đã thể hiện vai trò tích cực của mình trong sự phát triển của tỉnh, nổi bật là công tác tuyên truyền trên khía cạnh: Bám sát và chuyển tải kịp thời, có hiệu quả chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, cũng như các chủ trương, quyết định của lãnh đạo tỉnh đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; phản ánh kịp thời tình hình, các phong trào ở cơ sở cũng như đời sống, tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng, bức xúc của bà con. Và đã kịp thời giới thiệu các mô hình, điển hình tiên tiến, cá nhân tiêu biểu; chủ động đấu tranh phê phán biểu hiện xấu, tiêu cực trong đời sống xã hội...

Có thể nói, thông qua các hoạt động tuyên truyền đa dạng, sinh động của Báo đã kịp thời đưa thông tin đến với nhiều đối tượng, góp phần định hướng dư luận, nâng cao nhận thức trong Nhân dân, đồng thuận xã hội, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; góp phần đáng kể vào sự phát triển của tỉnh thời gian qua.

Trong thời buổi bùng nổ thông tin đa phương tiện hiện nay, theo tôi, Báo Hậu Giang cần phải làm rất nhiều việc để duy trì sự phát triển ổn định của mình, trong đó có một số việc cần chú trọng như phải nghiên cứu nhu cầu độc giả, trên cơ sở đó, có những điều chỉnh, thể hiện tờ báo cho thích hợp.

Báo Hậu Giang vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng, đồng thời cũng vừa là tiếng nói của chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà, do đó phải có sự kết hợp hài hòa giữa định hướng chính trị với nhu cầu đời sống Nhân dân, sự phát triển của xã hội. Chính trị không phải khô cứng mà là làm sao thuyết phục được quần chúng tin và làm theo chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tin ở chế độ. 

Song song đó là tăng cường thêm những bài phóng sự điều tra, nhất là những tiêu cực, bức xúc trong đời sống. Quan tâm chắt lọc thêm những mặt, những giá trị tích cực của xã hội, chú ý mặt dân sự, truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc. Xây dựng đội ngũ phóng viên có năng lực, bản lĩnh, trải nghiệm thực tiễn, am hiểu cuộc sống Nhân dân. Hình thức trình bày tờ báo cần sinh động, bắt mắt hơn, kể cả màu sắc...

Bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh:

Cần xây dựng đội ngũ phóng viên có khả năng phản biện tốt

- Thời gian qua, Báo Hậu Giang đã tuyên truyền, cung cấp đầy đủ thông tin, sự kiện, những vấn đề của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà đến bạn đọc. Đã làm tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội; bám sát các sự kiện; thông tin nhanh, nhạy, phản ánh trung thực, phân tích đúng trọng tâm vấn đề và định hướng tư tưởng, dư luận rõ ràng, mang lại hiệu quả tuyên truyền rõ rệt.

Công đoàn Hậu Giang luôn đồng hành cùng Báo mở chuyên trang hàng tháng và Báo đã phản ánh kịp thời, cập nhật thông tin chính xác những hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh đến bạn đọc, giúp độc giả có cái nhìn toàn diện về hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức lao động từ tỉnh đến cơ sở.

Báo đã thường xuyên thay đổi hình thức trình bày, đổi mới nội dung tuyên truyền, từ đó góp phần cùng Công đoàn Hậu Giang thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, công nhân, viên chức lao động trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Công đoàn.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả, thời gian tới, tôi đề xuất tờ Báo Hậu Giang cần thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức nhằm giúp bạn đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin kịp thời, chính xác; đồng thời nâng cao tính thẩm mỹ cho trang báo.

Cần xây dựng đội ngũ phóng viên nhiệt tình, yêu nghề và có khả năng phản biện tốt; đây là cơ sở để nâng cao chất lượng và uy tín của tờ báo, nhất là đối với những vấn đề “gai góc”, có khả năng đánh giá, bình luận, thậm chí “phán quyết” có tính thuyết phục để đạt được sự tin cậy cho độc giả, từ đó tạo sự lan tỏa và ảnh hưởng rộng khắp trong xã hội.

Xây dựng đội ngũ phóng viên phải gắn với thực tiễn hoạt động và trải rộng trên các lĩnh vực trong đời sống chính trị - xã hội để có những thông tin, tư liệu, bài viết không những kịp thời, mà còn chính xác, toàn diện và hiệu ứng cao; xứng đáng là cơ quan đại diện cho tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang.

Thượng tá Huỳnh Việt Hòa, Phó Giám đốc Công an tỉnh:

Phải đưa tin, bài nhanh chóng, kịp thời; định hướng tốt dư luận

- Qua theo dõi Báo Hậu Giang, tôi thấy nội dung của Báo thể hiện phong phú, đa dạng, phản ánh đầy đủ nội dung trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh… đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Riêng về thực hiện quy chế phối hợp giữa Báo Hậu Giang và Công an tỉnh trong công tác tuyên truyền trên lĩnh vực an ninh, trật tự, chúng ta thấy rõ sự phát triển về số lượng, chất lượng tin, bài liên quan lĩnh vực này.

Từ chỉ có 2 chuyên trang/tháng thì nay có 3 chuyên trang/tuần cùng rất nhiều tin, bài được phóng viên Báo Hậu Giang, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh thực hiện. Qua đó, phản ánh sâu sắc, toàn diện các hoạt động của lực lượng công an tỉnh trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự; đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Báo Hậu Giang cũng là cầu nối giữa lực lượng công an với các ban, ngành, đoàn thể và bà con Nhân dân, từ đó họ cảm thông, tin yêu, đùm bọc, giúp đỡ lực lượng công an thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng, ngành và Nhân dân giao phó.

Để thu hút thêm độc giả, theo tôi, hiện nay, nhu cầu tìm hiểu thông tin của tầng lớp nhân dân cao, các cơ quan thông tin đại chúng cạnh tranh quyết liệt về tốc độ đăng tải tin, bài. Cùng với đó, một số cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng các mạng xã hội tham gia đưa nhiều thông tin, cho nên đòi hỏi chúng ta phải đưa tin, bài nhanh chóng, kịp thời, chính xác và định hướng dư luận.

Về hình thức, theo tiến trình phát triển của xã hội, thế giới thì cần cập nhật, cải tiến nhiều, phù hợp hơn để phong phú, đa dạng; đồng thời cần ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhiều hơn nữa nhằm xây dựng Báo Hậu Giang thành một tờ báo đa phương tiện đáp ứng nhu cầu độc giả…

Qua đó, làm cho độc giả hiểu thêm về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng đến bạn bè quốc tế.

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp:

Mong báo tiếp tục là cầu nối pháp luật

- Qua nhiều năm, Báo Hậu Giang có bước phát triển hơn chất lượng tuyên truyền. Nội dung hiện nay khá phong phú, phản ánh kịp thời các sự kiện, tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Riêng đối với ngành tư pháp, nhiều nội dung, hoạt động của ngành được Báo tuyên truyền thường xuyên, bao quát các lĩnh vực theo đúng sự thật, tích cực, xây dựng.

Thông qua trang Pháp luật và Bạn đọc, cũng như trang Thời sự, Báo Hậu Giang đã phổ biến đến độc giả các chủ đề liên quan đến pháp luật, hòa giải ở cơ sở, hành chính tư pháp… khá đầy đủ, đa dạng phong phú với nhiều bài viết có chất lượng.

Đặc biệt, nhằm đưa pháp luật đến vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, tạo điều kiện để cán bộ, công chức và Nhân dân dễ dàng tiếp cận các lĩnh vực pháp luật mới, thiết thực, Sở và Báo đã phối hợp tuyên truyền trên báo thông qua chuyên mục Tìm hiểu pháp luật, đăng vào số báo thứ ba và thứ năm hàng tuần, bước đầu đạt được hiệu quả nhất định.

Có thể khẳng định, Báo Hậu Giang ngày càng có sự thay đổi, tiến bộ cả về nội dung lẫn hình thức.

Tuy nhiên, để tạo sự phong phú, nâng chất hơn nữa, tôi nghĩ đơn vị cần quan tâm nhiều hơn về hình thức thể hiện trang báo như màu sắc, kích cỡ chữ để thêm thu hút bạn đọc; báo có thể mở thêm một số chuyên mục cố định như tư vấn pháp luật, ý kiến người dân… nhằm đa dạng hơn về nội dung.

Về mối quan hệ giữa Sở và Báo, tôi mong hai bên phối hợp tốt hơn nữa trong tuyên truyền, phổ biến các chính sách, đặc biệt là tuyên truyền các luật mới được ban hành, các chủ trương, chính sách mới của tỉnh… để tờ báo thêm phong phú, nâng chất hơn công tác tuyên truyền đối với ngành tư pháp cũng như đưa Báo Hậu Giang trở thành cầu nối pháp luật đến với người dân.

N.T - M.A - Đ.B ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>