Đừng “đánh trống bỏ dùi”

21/07/2017 | 07:16 GMT+7

Đó là lưu ý mà ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nêu ra tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Vì sao Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lại yêu cầu cấp ủy, UBKT các cấp đừng “đánh trống bỏ dùi” trong công tác KTGS?

“Đánh trống bỏ dùi” là câu thành ngữ về nghĩa bóng chỉ những việc làm không đến nơi đến chốn, bỏ dở dang, thiếu trách nhiệm… Sở dĩ ông Huỳnh Thanh Tạo yêu cầu đừng “đánh trống bỏ dùi” trong công tác này vì mong muốn cấp ủy, UBKT các cấp quan tâm nhiều hơn đến kết quả hậu KTGS. Bởi theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, việc thực hiện KTGS không chỉ dừng lại ở việc thông báo kết quả, xem xét hình thức kỷ luật nếu tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm mà còn phải tiếp tục theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở quá trình khắc phục những khó khăn, hạn chế họ đang gặp phải. Yêu cầu này rất chính đáng, hợp lý và nên làm.

KTGS là một trong những phương thức lãnh đạo, một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Qua KTGS nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, góp phần củng cố, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và làm trong sạch nội bộ Đảng ta. Nhưng ở nhiều nơi, cấp ủy, UBKT các cấp chỉ chú trọng thực hiện KTGS rồi công bố kết quả có vi phạm hay không, chứ chưa quan tâm nhiều đến việc giám sát, theo dõi quá trình khắc phục hạn chế, khiếm khuyết của tổ chức đảng, đảng viên sau đó. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy từng nhắc nhở trong các cuộc họp sơ, tổng kết công tác KTGS chỉ có báo cáo về số lượng các cuộc KTGS đã thực hiện, chứ chưa có đánh giá kết quả về hậu KTGS, cụ thể là việc tổ chức đảng, đảng viên đã khắc phục như thế nào sau khi được chỉ ra những hạn chế, yếu kém…

KTGS nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện chưa tốt của tổ chức đảng, đảng viên, nhưng chỉ dừng lại ở mức độ đó mà không quan tâm đến kết quả hậu KTGS thì việc thực hiện nhiệm vụ KTGS sẽ chưa… tròn. Ở một góc độ khác, khi tổ chức đảng, đảng viên còn tồn tại hạn chế, yếu kém mà không có sự theo dõi, kiểm tra, hỗ trợ của cấp ủy, UBKT các cấp trong quá trình khắc phục thì họ dễ… “mất phương hướng”; cũng không loại trừ khả năng vì không có tổ chức nào giám sát, theo dõi, đôn đốc nên tổ chức đảng, đảng viên thiếu ý thức sửa sai, khiến hạn chế, yếu kém đó vẫn cứ tồn tại và là nguyên nhân làm giảm năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

Ngoài ra, nếu tổ chức đảng, đảng viên không khắc phục được hạn chế, yếu kém sau khi có kết luận KTGS thì đó là một sự lãng phí, bởi thực hiện KTGS thì phải thành lập tổ, xây dựng nhiều văn bản và hao tốn một khoản thời gian khá dài của nhiều người…

Đừng làm theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” là yêu cầu cần thiết trong công tác KTGS hiện nay; cấp ủy, UBKT các cấp cần và đặc biệt phải chú ý nhiều hơn nữa đến kết quả hậu KTGS trong thời gian tới…!

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>