Giải tỏa những băn khoăn của cử tri

12/05/2017 | 08:04 GMT+7

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV sắp diễn ra, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri ở nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh. Thông qua gặp gỡ, trao đổi với cử tri, các ĐBQH kịp thời nắm rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng, ghi nhận và phản ánh những ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

ĐBQH và lãnh đạo UBND tỉnh (thứ nhất và thứ hai từ phải sang) trò chuyện với cử tri xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy.

Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV sẽ chính thức khai mạc vào sáng ngày 22-5. Trước khi tham dự kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức 2 đoàn tiếp xúc cử tri tại các địa phương, đơn vị trong tỉnh để thông tin về dự kiến nội dung kỳ họp; báo cáo với cử tri về hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh thời gian qua. Dịp này, ĐBQH đã kịp thời ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với những vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống kinh tế - xã hội.

Tại xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cử tri Trần Văn Sái cho rằng, từ khi tuyến Quốc lộ 61C (đường nối Vị Thanh - Cần Thơ) đưa vào sử dụng đến nay, người dân địa phương rất phấn khởi vì việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa đi các nơi được thuận tiện, góp phần cho địa phương và tỉnh có thêm điều kiện phát triển. Tuy nhiên, việc người dân không được cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà, mở các điểm mua bán, kinh doanh dọc theo tuyến đường làm ảnh hưởng đến quyền lợi kinh tế của nhiều hộ. Kiến nghị ĐBQH phản ánh nguyện vọng này đến lãnh đạo tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh, việc tỉnh không cấp phép để người dân xây nhà, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở dọc tuyến đường này là do không phù hợp với quy hoạch. Khu vực này là vùng quy hoạch đất nông nghiệp nên nếu dân cư sinh sống xen lẫn sẽ phá vỡ, đồng thời ảnh hưởng đến việc đầu tư các công trình, dự án phục vụ cho nông nghiệp phát triển. Ngoài ra, khi người dân sinh sống rải rác theo các trục lộ, tuyến kênh không nằm trong khu dân cư được Nhà nước quy hoạch thì chính người dân sẽ chịu nhiều thiệt thòi do không được hưởng lợi về kết cấu hạ tầng điện, nước sạch, trường học, bệnh viện... Mặt khác, việc dân cư sinh sống đông đúc dọc theo các tuyến quốc lộ sẽ là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra mất an toàn giao thông. Do vậy, tỉnh không có chủ trương cấp phép cho người dân xây dựng nhà, chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở đây. Trong tương lai, nếu bà con có bức xúc về nhu cầu chỗ ở nhưng ở những cụm dân cư không đủ để bố trí thì tỉnh sẽ tiếp tục quy hoạch những cụm dân cư mới để giải quyết vấn đề chỗ ở cho người dân.

Thông qua Đoàn ĐBQH, cử tri Huỳnh Ngọc Hải, ở ấp Khánh Hội B, xã Phú An, huyện Châu Thành, kiến nghị: “Việc quy định người được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng là người đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng là chưa phù hợp, nên có điều chỉnh để giải quyết chế độ hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng cho người đủ 80 tuổi, không ràng buộc thêm các điều kiện về chế độ lương hưu; nên giảm tuổi được hưởng trợ cấp người cao tuổi từ 80 xuống còn khoảng 75, vì hiện nay số người sống trên 80 tuổi khá hiếm”.

Giải trình với cử tri về vấn đề này, ĐBQH Đặng Thế Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh mục đích của việc ban hành các quy định về chế độ trợ cấp hàng tháng đối với người cao tuổi là để động viên cho toàn dân sống lâu, sống khỏe, sống có ích cho xã hội. Việc hạ mức tuổi được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng dưới quy định như hiện nay sẽ khó thực hiện được do kinh tế, ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn. Mặt khác, tuổi thọ trung bình của người dân Việt Nam đang ngày càng nâng cao, đạt 75,6 tuổi, nếu giảm thì ngân sách chi cho lĩnh vực này sẽ tăng đáng kể, đồng thời còn làm mất đi ý nghĩa của Luật Người cao tuổi. Tuy nhiên, với các kiến nghị của cử tri thì Đoàn xin ghi nhận và có phản ánh đến các bộ, ngành Trung ương và Quốc hội để xem xét, cân nhắc tiếp tục đề ra những quy định cho phù hợp hơn.

Với sự cầu thị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cử tri và sự nhiệt tình, thẳng thắn trong giải trình, trả lời những vấn đề cử tri đặt ra của các vị ĐBQH và các cơ quan chuyên môn tại các buổi tiếp xúc cử tri đã góp phần giúp người dân giải tỏa được nhiều vấn đề bức xúc. Đồng thời, thông qua những buổi tiếp xúc cử tri, các ĐBQH đã truyền tải được những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến người dân, giúp dân hiểu đúng, làm đúng theo quy định của pháp luật. 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>