Giải trình những vấn đề cử tri quan tâm

07/12/2018 | 07:27 GMT+7

Kỳ họp thứ mười HĐND tỉnh khóa IX không thực hiện chất vấn nhưng lãnh đạo một số sở, ngành đã giải trình nhiều vấn đề được đại biểu HĐND, cử tri và dư luận quan tâm.

Đại biểu đặt câu hỏi tại phiên giải trình.

Thường xuyên tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy

Đề cập đến tình hình tội phạm ma túy, đại biểu cho rằng loại tội phạm này có xu hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng mua bán và sử dụng ma túy tổng hợp. Vì vậy, nhiều cử tri rất quan tâm đến những giải pháp của ngành chức năng để giải quyết tệ nạn này.

“Đăng đàn” giải trình, đại tá Phan Hoàng Lắm, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết trong năm 2018, toàn tỉnh phát hiện 46 vụ tội phạm về ma túy, tuy tăng 13 vụ so với năm 2017, nhưng thực tế là tình hình ma túy trên địa bàn ta không phức tạp như các tỉnh, thành lân cận. Các vụ, việc lực lượng công an bắt, xử lý trong thời gian qua đều là nhỏ, lẻ, chưa hình thành đường dây liên tỉnh với quy mô lớn, hoạt động phức tạp trong thời gian dài, gây bức xúc trong Nhân dân...

Về ý kiến của đại biểu và cử tri cho rằng tình hình tội phạm về ma túy có xu hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp, ông Phan Hoàng Lắm cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do tình hình gia tăng số lượng người nghiện ma túy.

Nói về giải pháp phòng, chống tội phạm ma túy thời gian tới, đại tá Phan Hoàng Lắm cho biết: “Lực lượng công an các cấp sẽ thường xuyên mở các đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy. Trên cơ sở chủ trương, chỉ đạo của Bộ Công an là “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, Công an tỉnh sẽ tăng cường lực lượng công an chính quy về cơ sở, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, địa bàn giáp ranh, tập trung các khu, cụm công nghiệp”.

Băn khoăn về chế độ cho người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 01, Nghị quyết số 02 của HĐND tỉnh quy định về số lượng, mức phụ cấp, trợ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở đã được nhiều kết quả nhưng vẫn còn tồn tại những khó khăn, bất cập, vướng mắc.

Ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết sau khi Nghị quyết số 01, Nghị quyết số 02 của HĐND tỉnh được ban hành, các địa phương đã tiến hành sắp xếp các chức danh theo quy định. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đến tháng 8-2018, tất cả 76/76 xã, phường, thị trấn và 539/539 ấp, khu vực đã sắp xếp xong.

Cùng với đó, UBND các xã, phường, thị trấn đã tiến hành rà soát lập danh sách những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở để đề nghị được hưởng chế độ thôi việc, nghỉ việc theo quy định. Hiện nay, danh sách đề nghị giải quyết chế độ thôi việc, nghỉ việc của 539/539 ấp, khu vực; 76/76 xã, phường, thị trấn đã được Sở Nội vụ thẩm định và chuyển Sở Tài chính thẩm định kinh phí trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tuy nhiên, trong quá trình sắp xếp ghép các chức danh đa số các địa phương gặp vướng mắc về độ tuổi. Bên cạnh đó, việc ghép các chức danh theo Nghị quyết số 01, Nghị quyết số 02 dẫn đến một số chức danh có khối lượng công việc khá nhiều; một số trường hợp người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở ấp, khu vực có thời gian công tác 30 năm thậm chí 40 năm nhưng chế độ thôi việc, nghỉ việc chỉ tính tối đa 10 năm hoặc 5 năm. Có ý kiến cho rằng cách tính như thế chưa công bằng đề nghị xem xét tăng thêm.

Trong năm 2019, Sở Nội vụ sẽ tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết khoán kinh phí hoạt động cho các chức danh những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở ấp, khu vực trên cơ sở số lượng người hoạt động không chuyên trách đúng theo quy định tại Nghị định số 92 của Chính phủ. (trong đó, mỗi ấp, khu vực dự kiến 3 người).

Sẽ rút ngắn thời gian cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Công tác cải cách hành chính đã và đang được các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện. Tuy nhiên, cử tri phản ánh việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn còn nhiêu khê, thủ tục rườm rà, thời gian giải quyết chậm.

Ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do trường hợp chủ sử dụng đất thực hiện cấp, cấp đổi tại khu đất đang trong giai đoạn thi công dự án đo đạc tổng thể nên phải có sự phối hợp theo hệ thống đo đạc chính quy. Bên cạnh đó, một số trường hợp thực hiện cấp, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nguồn gốc phức tạp, do lịch sử để lại; trường hợp phải lập lại hồ sơ do thừa kế, do cập nhật lại thông tin chủ sử dụng đất cho phù hợp với hiện tại nên việc thực hiện phải mất nhiều thời gian xác minh, phối hợp các ngành liên quan.

Sở đã và đang thực hiện rà soát thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai trình UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi quản lý nhà nước của tỉnh được quy định tại Nghị định số 01 của Chính phủ.

Cụ thể, rút ngắn thời gian làm thủ tục cấp, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ còn 25 ngày (trước đây là 50 ngày). Sẽ phân cấp việc quy định trình tự, thủ tục hành chính về đất đai và gắn với trách nhiệm giải quyết của từng cấp chính quyền địa phương cho phù hợp với chủ trương, yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và điều kiện cụ thể theo từng giai đoạn…

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa

Thời gian qua, ngành chức năng của tỉnh đã nỗ lực tổ chức nhiều phiên chợ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhưng không ít cử tri băn khoăn về vấn đề cấp phép và sự cam kết của doanh nghiệp với cơ quan chức năng về cung ứng hàng hóa đảm bảo chất lượng, đúng giá tại các phiên hội chợ. Có ý kiến cho rằng người tiêu dùng bị lợi dụng và cơ quan chức năng buông lỏng quản lý.

Giải trình vấn đề này, ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công thương, cho biết thời gian tới, cơ quan quản lý thị trường sẽ tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát hàng hóa thường xuyên, chặt chẽ hơn đối với sản phẩm hàng hóa tại các hội chợ, phiên chợ nhằm cung ứng cho người tiêu dùng hàng hóa đảm bảo chất lượng, an toàn với giá cả hợp lý. Đồng thời, lựa chọn doanh nghiệp, đơn vị có đủ năng lực, uy tín tổ chức các hội chợ, phiên chợ trên địa bàn tỉnh để ngày càng nâng cao về chất lượng của các hội chợ, phiên chợ, phục vụ ngày càng tốt hơn đối với người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Ngoài 4 đơn vị nêu trên, lãnh đạo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cũng đã trực tiếp giải trình những vấn đề đại biểu đặt ra thuộc thẩm quyền.

Nhìn chung, đại biểu khá hài lòng với phần giải trình của lãnh đạo các đơn vị, nhất là đã đề ra những giải pháp giải quyết, khắc phục những khó khăn, hạn chế ở lĩnh vực phụ trách. Và điều mà đại biểu và cử tri mong mỏi là lời hứa nên đi đôi với hành động…

Năm 2018, toàn tỉnh phát sinh 334 người nghiện mới (tất cả đều nằm trong danh sách nghi nghiện, trong đó có 4 trường hợp đã nghiện khi đi làm ăn xa nay trở về địa phương), nâng tổng số người nghiện ma túy hiện đang quản lý là 1.038 người, tăng 262 người so cuối năm 2017. Ngoài ra lực lượng công an còn lập danh sách quản lý 626 người nghi nghiện ma túy do chưa kiểm tra, kết luận được.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>