Giữ gìn nét đẹp văn hóa gia đình Việt

22/06/2017 | 08:34 GMT+7

Thiết thực chào mừng kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, các cấp công đoàn trong tỉnh phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức những hoạt động ý nghĩa nhằm góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp của gia đình Việt.

Các thành viên trong gia đình bà Chúc luôn có sự yêu thương, san sẻ nhau trong mọi công việc.

Thời buổi công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến cuộc sống chúng ta ngày càng bận rộn. Do áp lực công việc nên đôi lúc sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình trở nên lỏng lẻo, làm ảnh hưởng đến giá trị tốt đẹp của gia đình Việt.

Để giữ gìn và phát huy giá trị gia đình, Đảng, Nhà nước đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn. Trước hết, tập trung xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình; tăng cường công tác chăm sóc và giáo dục trẻ em; thực hiện bình đẳng giới, quan tâm nâng cao vị thế người phụ nữ,… nhằm bảo vệ sự ổn định và phát triển gia đình.

Nhiều năm nay, vào dịp 28-6, Liên đoàn Lao động tỉnh đều phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức các hoạt động thiết thực như: Hội thi nấu ăn bữa cơm gia đình; họp mặt các gia đình cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; tuyên truyền trực quan về chủ đề liên quan đến Ngày Gia đình Việt Nam để tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi; nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của gia đình.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, hưởng ứng các hoạt động Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, đơn vị chỉ đạo Công đoàn viên chức tỉnh lựa chọn 10 gia đình đoàn viên tiêu biểu để tham gia Hội thi nấu ăn Gia đình khéo tay; chủ động tổ chức Hội thi Gia đình với văn hóa giao thông có sự tham gia của 13 gia đình là cán bộ, công đoàn chuyên trách. Riêng liên đoàn lao động các huyện, thị xã, thành phố sẽ phối hợp với các ngành liên quan tổ chức những hoạt động thiết thực cho công đoàn viên nhân dịp 28-6.

Ông Võ Văn Hiền, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: “Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam sẽ góp phần tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức lao động thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; kế thừa, phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt; tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các gia đình cán bộ công đoàn thông qua hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữ gìn hạnh phúc; cũng như tạo động lực để gia đình cán bộ, đoàn viên sống bình đẳng, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ nhau cùng tiến bộ”.

Còn khoảng một tuần nữa Hội thi nấu ăn Gia đình khéo tay mới diễn ra nhưng thời điểm này, các đơn vị đang trong tư thế sẵn sàng để tham hội thi. Là một trong 2 gia đình được chọn để đại diện huyện Vị Thủy tham gia, bà Nguyễn Thị Kim Chúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở UBMTTQ Việt Nam huyện, chia sẻ:  “Tôi sẽ thi nấu ăn cùng con trai của mình. Tham gia những cuộc thi như thế này làm cho tình cảm mẹ con ngày càng thân thiết, gần gũi hơn; giúp con cái có ý thức san sẻ, hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình; giáo dục con trẻ hiểu được ý nghĩa của bữa cơm gia đình người Việt”.

Cũng theo bà Chúc, dù hai vợ chồng đều là cán bộ, công chức và việc cơ quan mỗi người khá nhiều nhưng vợ chồng bà luôn sắp xếp thời gian hợp lý cho các giờ sinh hoạt chung của gia đình. Dành nhiều thời gian quan tâm chuyện học tập, vui chơi của các con; luôn tạo không khí hòa thuận, đầm ấm trong gia đình. Vào dịp cuối tuần, vợ chồng bà thường đưa các con về thăm nhà nội, ngoại để tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các thế hệ theo truyền thống.

Mặc dù với bộn bề của cuộc sống ngày nay nhưng giá trị gia đình Việt vẫn luôn đóng vai trò quan trọng trong xã hội. Bởi mỗi gia đình là một tế bào xã hội; là  môi trường để hình thành, giáo dục nhân cách con người. Vì vậy, các cấp, các ngành luôn quan tâm tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để hướng về Ngày Gia đình Việt Nam, góp phần xây dựng gia đình Việt no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; nâng cao nhận thức của mọi người về ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc phát huy giá trị văn hóa của gia đình người Việt.

Cách nay 16 năm, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định chọn ngày 28-6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc; đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>