Hà Nội: Chuyển cơ quan điều tra nhiều dự án sai phạm

02/04/2019 | 10:12 GMT+7

Với nhiều công trình xây dựng trải dài khắp các tỉnh, thành trong cả nước, Mường Thanh được đánh giá là một trong những tập đoàn xây dựng lớn của cả nước. Tuy nhiên, việc đầu tư, xây dựng của doanh nghiệp này cũng bộc lộ không ít tồn tại, bất cập.

Trong đó, riêng tại địa bàn Hà Nội, Tập đoàn Mường Thanh có khoảng 10 công trình vi phạm về trật tự xây dựng tới mức phải chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra để xử lý.

Nhiều dự án tai tiếng

Trong phiên giải trình về trật tự xây dựng do HĐND TP Hà Nội tổ chức mới đây, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã thẳng thắn chỉ rõ, vi phạm về trật tư xây dựng trên địa bàn thành phố chủ yếu ở công trình dự án do chủ đầu tư là công ty thực hiện. Những vi phạm diễn ra trong thời gian ở nhiều mức độ khác nhau, nhiều công trình gây ra nhiều bức xúc cho cử tri. Hiện nay, TP Hà Nội đang thực hiện 12 kết luận thanh tra của các cơ quan có thẩm quyền về vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong số kết luận này có tổng cộng 25 công trình/dự án vi phạm trật tự xây dựng. Hiện tại thành phố đã xử lý xong 4 công trình/dự án, còn 21 công trình/dự án đang tiếp tục xử lý.

Trong số 21 công trình/dự án đang tiếp tục xử lý này có 10 công trình/dự án đang được chuyển sang cơ quan điều tra. Đặc biệt trong 10 công trình/dự án được chuyển cơ quan cảnh sát điều tra có tới 8 công trình của Tập đoàn Mường Thanh có những vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng. Các dự án bị “điểm mặt” vì vi phạm như: dự án khu nhà ở Xa La (ở phường Phúc La, quận Hà Đông), dự án nhà ở Đại Thanh (ở xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì); dự án công trình hỗn hợp nhà ở và trung tâm thương mại CT5 (ở xã Tân Triều, Thanh Trì); dự án tổ hợp chung cư và dịch vụ thương mại tại ô HH3 thuộc lô CC6 khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở Linh Đàm (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội). Cũng ở quận Hoàng Mai, Mường Thanh còn có dự án nhà ở VP3 và tổ hợp chung cư HH3, HH4 (ở khu Linh Đàm) và dự án nhà ở CT11, CT12 tại lô CT2 khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ cũng nằm trong danh sách bị chuyển sang cơ quan điều tra.

Sai phạm kéo dài

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết dự án công trình xây dựng của Mường Thanh có vi phạm trên địa bàn Hà Nội hiện đều đưa vào sử dụng với mật độ người dân sinh sống rất cao như: khu ở Xa La, Linh Đàm, hay Kim Văn, Kim Lũ. Hầu hết, các dự án của Mường Thanh có sai phạm chủ yếu là xây dựng vượt tầng, phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án. Trong đó phải kể tới dự án khu đô thị Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) có quy mô 17ha, gồm các khu nhà liền kề, biệt thự và 6 khối nhà cao tầng được phê duyệt xây dựng 29 tầng. Thanh tra Chính phủ đã làm rõ dự án Đại Thanh chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án. Mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói, các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước nhưng đã khởi công xây dựng từ tháng 3-2012. Và trong quá trình xây dựng có nhiều vi phạm nhất là việc chủ đầu tư đã ngang nhiên cho xây các tòa nhà chung cư lên đến 32 tầng. Trong đó tầng 32 là tầng Penthouse, hiện tại hàng chục căn hộ tại tầng này đã được chủ đầu tư bán cho các hộ dân về ở.

Trong khi đó, dự án khu nhà ở Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông) có tổng diện tích đất quy hoạch gần 21ha không chỉ vi phạm xây thêm tầng mà còn vi phạm mật độ xây dựng, vi phạm về diện tích căn hộ, biệt thự. Thanh tra Bộ Xây dựng từng kết luận, tại dự án Xa La, tại tòa CT1 và trung tâm thương mại, quy hoạch chi tiết được phê duyệt cao 25 tầng nhưng thực tế xây cao hơn 25 tầng và xây thêm tầng áp mái, phần xây thêm đã được chia thành căn hộ. Tòa nhà CT2 và CT3, quy hoạch chi tiết được duyệt là 21 tầng, thực tế xây dựng cao hơn 21 tầng và xây thêm tầng áp mái, phần xây thêm chia thành căn hộ. Tại tòa CT4, quy hoạch chi tiết được phê duyệt 33 tầng, thực tế xây dựng cao 34 tầng và xây thêm tầng áp mái, phần xây thêm cũng được chia thành căn hộ. Sai phạm nghiêm trọng hơn khi trong quy hoạch duyệt diện tích căn hộ ở khu Xa La là từ 70-150m², nhưng thực tế có một số căn hộ được chia nhỏ hơn, chỉ khoảng 50m², trong khi một số căn khác diện tích lớn hơn lên đến 200-300m².

Trước nhiều dự án của Mường Thanh có vi phạm pháp luật, Công an TP Hà Nội vẫn đang tiến hành điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Qua điều tra, cơ quan công an đã phát hiện dấu hiệu về tội trốn thuế và có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý nhà ở nhưng hiện vẫn chưa có quyết định khởi tố vụ án.

 

Theo MINH KHANG - ĐỖ TRUNG/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>