Họp mặt kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga: Đêm của cảm xúc

08/11/2017 | 08:09 GMT+7

Sâu lắng, đầy màu sắc, thể hiện mối tình hữu nghị bền vững giữa Việt Nam - Liên bang Nga là những gì đêm họp mặt kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga mang lại.

Một số tiết mục văn nghệ ca ngợi vẻ đẹp nước Nga được biểu diễn trong đêm họp mặt.

Niềm vui từ những lời ca

Buổi họp mặt kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga diễn ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh đã kết thúc, nhưng đâu đó vẫn còn nhiều dư vị để lại trong lòng người xem. Mỗi bài hát, mỗi giai điệu dường như đều mang âm hưởng của sự sôi nổi, hừng hực khí thế với tiết mục “Thời thanh niên sôi nổi” do tốp ca, múa biểu diễn. Không chỉ mang khuynh hướng hào hùng, nhiều ca khúc cũng mang giai điệu khá nhẹ nhàng, sâu lắng, thể hiện rõ tình yêu quê hương, lứa đôi được vang lên như “Điệu nhảy trên trống”, “Triệu đóa hoa hồng đỏ thắm”, “Tình khúc Kachiusa”,… du dương, lắng đọng làm say đắm lòng người qua bao thế hệ.

Mỗi bài hát, mỗi lời ca trong lòng mỗi người vẫn cảm thấy thân quen và chứa đậm tình cảm. Điều này nói lên được sự hài hòa văn hóa dân tộc, sự gắn kết giữa người Việt - Nga. Anh Nhật Phi, Đoàn ca múa nhạc dân tộc trình bày ca khúc Osolemio, chia sẻ: “Tôi thấy rất vui và tự hào khi được đứng trên sân khấu và cất cao lời hát. Tham gia vào hội giúp tôi hiểu biết nhiều hơn về nước Nga và thắt chặt hơn tình đoàn kết giữa hai dân tộc”.

Ngoài những bài hát liên quan đến con người và đất nước Nga, trong đêm họp mặt còn trình chiếu những thước phim về Cách mạng Tháng Mười Nga, tái hiện lại một không khí đầy khí thế của những ngày tháng hào hùng, sôi nổi về một trong những sự kiện lịch sử vĩ đại nhất thế kỷ XX. Ngoài ra, cán bộ Thư viện tỉnh Hậu Giang còn giới thiệu về quyển sách “Hồ Chí Minh với nước Nga” đến quý độc giả. Sách đã khắc họa đầy đủ tình hữu nghị bền chặt và quan hệ hợp tác tốt đẹp, lâu dài giữa hai nước, hai dân tộc Việt - Nga, xây dựng mối quan hệ này ngày càng gần gũi, tin cậy, đạt được nhiều thành tựu to lớn trên nhiều mặt.

 Đêm họp mặt không chỉ tràn đầy cảm xúc bởi những lời ca mà còn là tiếng lòng của người Việt đối với nước Nga.

Tấm lòng với nước Nga

Thành công của Cách mạng Tháng Mười Nga đã đi vào lịch sử nhân loại, là sự kiện có ý nghĩa to lớn và tầm ảnh hưởng sâu rộng. Đêm họp mặt đã giúp những người từng sinh sống và làm việc trên đất nước Nga hoặc có tình cảm với miền đất xa xôi này như được hồi tưởng lại quá khứ của một thời gian đầy oanh liệt. Với mối thâm tình sâu đậm, nhiều thế hệ du học sinh, sinh viên của Nga và Việt vẫn không sao quên được những kỷ niệm đẹp trong quãng thời gian học tập và sinh sống. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lâm Quang Thành, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học thể thao Việt Nam, một trong những cựu sinh viên Nga, chia sẻ: “Buổi họp mặt giúp tôi hồi tưởng lại kỷ niệm trong những ngày học ở Nga. Dù thời gian cách đây mấy mươi năm nhưng những ấn tượng về đất nước Nga trong tôi vẫn còn rất sâu sắc. Tôi hy vọng những kỷ niệm ấy sẽ còn lưu giữ và tình cảm quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga mãi bền vững với thời gian”. Và rồi những hình ảnh về ngày tháng khi ở Nga bỗng ùa về, ông cất cao lời hát “Chiều Matxcơva” trong tiếng vỗ tay của toàn hội trường…

Và còn rất nhiều những tình cảm chưa nói hết tại buổi họp mặt, nhưng mọi người vẫn cảm nhận được qua những tràng pháo tay, những tiếng cười hạnh phúc!

Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga còn là dịp để củng cố thêm sức mạnh niềm tin. Ông Đỗ Chiêu Quí, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh, cho biết: “Nhân dân Hậu Giang và nhân dân cả nước sẽ nỗ lực hết mình để tăng cường phát triển, giữ mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, hai dân tộc. Dù hội còn nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động nhưng với sự cố gắng của tập thể các chi hội thành viên và đông đảo hội viên, tin chắc rằng thời gian tới hội sẽ ngày càng phát triển”…

Sau 5 năm thành lập, Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga tỉnh Hậu Giang đã phát triển được 6 chi hội tại Báo Hậu Giang, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang, Công an tỉnh, Trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với tổng số gần 350 hội viên. Hàng năm, nhiều hoạt động đoàn kết hữu nghị được tổ chức tại các chi hội.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>