Hướng về Bác

13/05/2020 | 23:38 GMT+7

Hiện nay, huyện Long Mỹ đang tập trung nhiều hoạt động chào mừng Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020); sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, huyện đánh giá đạt nhiều kết quả, làm quà dâng lên Bác dịp này...

Mô hình “Chia sẻ yêu thương” ở thị trấn Vĩnh Viễn góp phần chăm lo, giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.SƠN

Tích cực chuẩn bị

Theo UBND huyện, kỷ niệm Ngày sinh nhật Người, địa phương phối hợp tổ chức Lễ dâng hương viếng Bác; triển lãm sách ảnh và hiện vật về Bác. Ngoài ra, sẽ phối hợp tổ chức công bố trao huy hiệu Đảng cho các đồng chí cao niên tuổi Đảng gắn với sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Tại xã Lương Tâm, nơi có Di tích Đền thờ Bác Hồ, mọi công tác chuẩn bị đang được địa phương khẩn trương thực hiện như lễ vật, các loại bánh, mứt thành kính dâng lên Bác; cảnh quan, môi trường trong khuôn viên đền thờ cũng được chỉnh trang; trên các tuyến đường chính dẫn về đền thờ được trang trí cờ hoa đẹp mắt, tất cả đã sẵn sàng cho lễ kỷ niệm sắp tới.

Ông Đặng Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Long Mỹ, cho biết địa phương đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa sự kiện trọng đại này; yêu cầu tiếp tục treo thêm băng rôn, cờ phướn dọc theo tuyến đường chính đoạn từ Cầu Trắng, xã Thuận Hưng đến Đền thờ Bác.

“Đặc biệt, đơn vị chức năng phải thắt chặt an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau lễ dâng hương cũng như thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại lễ”, ông Đặng Hoàng Vũ nhấn mạnh.

Quà dâng Bác          

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều mô hình học tập và làm theo Bác hiệu quả. Theo đó, với chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy xã Thuận Hưng triển khai mô hình “Lắng nghe ý kiến người dân” tại ấp 10.

Tuyến đường ở ấp 10 được xây dựng mới giúp người dân đi lại dễ dàng. Ảnh: T.SƠN

Cụ thể mỗi tháng 1 lần, lãnh đạo xã tổ chức hội nghị lắng nghe ý kiến người dân ở ấp. Mỗi hội nghị như vậy luôn có sự tham dự của lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Mặt trận và đoàn thể xã để trực tiếp trả lời ý kiến thắc mắc của dân.

Ông Đặng Thanh Nguyên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thuận Hưng, cho biết: “Mỗi lần tổ chức như vậy ghi nhận nhiều ý kiến phản ánh, góp ý của dân, chủ yếu tập trung vào việc xây dựng giao thông nông thôn, giải quyết chế độ chính sách, xây dựng cảnh quan môi trường”.

“Nếu lắng nghe, ghi nhận mà không giải quyết thì ý nghĩa của hội nghị lắng nghe ý kiến người dân không còn. Do đó, chúng tôi chỉ đạo UBND, Mặt trận và đoàn thể xã trực tiếp giải đáp những thắc mắc mà người dân nêu ra. Đối với ý kiến vượt quá thẩm quyền thì ghi nhận và phản ánh về trên để có hướng giải quyết. Từ đó, nhiều vấn đề khó khăn, bức xúc của người dân được giải quyết đến nơi đến chốn”, ông Nguyên nói thêm.

Nghe người dân ở ấp 10 phản ánh tuyến lộ hơn 2km cần được xây mới vì gây khó khăn cho việc đi lại, ông Nguyên chỉ đạo UBND xã ghi nhận và phản ánh lên ngành chức năng. Không lâu sau, huyện đầu tư kinh phí để xây dựng mới tuyến lộ này với chiều ngang 3,5m và đưa vào sử dụng cách đây hơn 1 tháng. Ông Phan Văn Hiển, ở ấp 10, chia sẻ: “Tuyến lộ mới được đưa vào sử dụng khiến người dân rất mừng, vì từ nay chúng tôi có thể đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi hơn”.

Ở thị trấn Vĩnh Viễn đã xây dựng mô hình chăm lo đời sống người dân mang tên “Chia sẻ yêu thương”, với hoạt động đẩy mạnh vận động kinh phí xã hội hóa để chăm lo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, Ban chỉ đạo đã vận động trao tặng hơn 300 phần quà, tổng trị giá gần 20 triệu đồng.

Ông Lê Thanh Dũng, cán bộ thị trấn Vĩnh Viễn, cho biết: “Mô hình được triển khai thực hiện chưa lâu nhưng có nhiều đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội. Các thành viên trong Ban chỉ đạo đang tích cực vận động kinh phí xã hội hóa để tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn”.

Ông Huỳnh Thủ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, cho biết thêm, hàng năm, Huyện ủy gợi ý, khuyến khích cấp ủy cơ sở đăng ký thực hiện mô hình học tập, làm theo Bác phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đơn vị. Kết quả là nhiều mô hình học tập, làm theo trên địa bàn mang lại hiệu quả cao, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội huyện đề ra...

Bốn năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, huyện Long Mỹ ghi nhận 168 mô hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Ngoài các điển hình vừa nêu là mô hình “Kiều bào chung tay thắp sáng đường quê”, “Đồng bào công giáo giúp nhau thoát nghèo bền vững”, “Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer cùng nhau phát triển kinh tế”…

T.SƠN - B.THỦY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>