Khả quan sau sắp xếp bộ máy ở ấp

19/11/2018 | 09:34 GMT+7

Năm 2018, sau khi sắp xếp lại bộ máy ở ấp theo hướng tinh giản, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội ở xã Đông Phước, huyện Châu Thành, vẫn khả quan, đến nay đã hoàn thành đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu đề ra trong năm.

Đập ngăn nước của nhà bà Khiếu đã được gia cố lại chắc chắn.

Xã Đông Phước đã có 9/9 ấp thực hiện mô hình hợp nhất chức danh bí thư kiêm trưởng ấp. Theo nhận định của Đảng ủy xã, hiệu quả công việc vẫn trôi trải dù chỉ có 1 người phụ trách. Ông Đặng Đoàn Quốc Bảo, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đông Phước, cho biết: “Trước năm 2018, xã có 2 ấp Đông Phú và Đông Thạnh A thí điểm thực hiện mô hình bí thư kiêm trưởng ấp. Rút kinh nghiệm từ hai ấp này nên khi áp dụng mô hình vào 7 ấp còn lại trong năm 2018 cũng khá thuận lợi. Các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được quán triệt, triển khai nhanh. Công tác chỉ đạo, điều hành tập trung hơn, tinh thần trách nhiệm được nâng lên rất nhiều”. Đến thời điểm này, xã đã hoàn thành 10/12 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, một số chỉ tiêu vượt thu thuế, tuyển quân, giảm nghèo, đào tạo nghề - giải quyết việc làm. Hai chỉ tiêu còn lại là vận động bảo hiểm y tế và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Xã sẽ phấn đấu đạt đến cuối năm.

Chia sẻ khi đảm nhận chức danh Bí thư kiêm trưởng ấp Đông Phú, ông Lê Quang Đỉnh, nói: “Phải đảm nhận, giải quyết nhiều phần việc, nhưng với quyết tâm tôi đã cố gắng rất nhiều để hoàn thành các chỉ tiêu của ấp. Ngoài ra, mình phải gần dân và lắng nghe dân”. Năm 2018 chưa khép lại nhưng các nhiệm vụ của ấp đã hoàn thành, đặc biệt là công tác vận động trong dân. Ấp đã tổ chức hòa giải thành công 6/6 vụ tranh chấp của dân.

Ông Đỉnh đã tích cực vận động người dân trong ấp gia cố đập, đê bao bảo vệ vườn cây ăn trái và thủy sản của bà con và được lòng tin của dân. Bà Lê Ngọc Khiếu chia sẻ: “Chỉ mới đây thôi, cái đập nhà tôi bị vỡ, nhờ chú Đỉnh kịp thời kêu xáng cạp và vận động mọi người giúp sức gia cố lại. Nếu không nước tràn vào ngập cả vườn tược gia đình và cả những nhà xung quanh. Chú cũng vận động chúng tôi chủ động be thêm đê bao để tránh nước sông dâng cao tràn vào làm ảnh hưởng huê lợi của dân”. Ngoài ra, kết quả vận động các loại quỹ vì người nghèo, quỹ phòng chống thiên tai, hiến máu nhân đạo, giặm vá đường lộ nông thôn,… cũng khả quan. Ấp là một trong những đơn vị có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế cao của xã, đạt trên 81%, trong khi toàn xã chỉ đạt 76%.

Sau mấy tháng đảm nhiệm hai vai Bí thư kiêm trưởng ấp Đông Lợi, ông Phạm Thanh Hùng, bày tỏ: “Không chỉ có bản thân tôi, mà khi tinh gọn bộ máy ấp chỉ còn có 6 người thay vì trước đây có 11 người. Công việc hầu như nhân lên gấp bội, ai cũng phải cố gắng. Lúc đầu chưa quen công việc mới, đến nay đã cơ bản hơn. Các nhiệm vụ cũng hoàn thành nhưng rất vất vả, trong khi mức phụ cấp còn thấp rất khó khuyến khích được mọi người tập trung hết mình vào công việc”.

Qua kết quả đạt được ở xã Đông Phước năm 2018 cho thấy mô hình bí thư kiêm trưởng ấp đã phát huy được kết quả bước đầu ở đây. Sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được người dân đồng thuận, ủng hộ. Ông Quốc Bảo cho biết thêm: “Qua thực hiện mô hình bí thư kiêm trưởng ấp đã giảm được sự đùn đẩy trách nhiệm giữa bí thư và trưởng ấp hay sự chỉ đạo chồng chéo như trước đây. Tuy nhiên, Đảng ủy cũng rất lưu ý để tránh những vấn đề không hay do tập trung quyền lực về một người. Chỉ tiêu còn lại chưa đạt là vận động bảo hiểm y tế toàn dân chúng tôi đang quyết liệt thực hiện, cố gắng sẽ đạt theo tỷ lệ 85% để đạt theo tiêu chí nông thôn mới”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>