'Khi đề nghị đưa lịch tiếp dân ra, nhiều nơi không có'

15/05/2017 | 14:54 GMT+7

Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết qua giám sát thấy rằng nhiều Chủ tịch UBND cấp tỉnh không tiếp dân mỗi tháng một lần như quy định.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng tình trạng người đứng đầu các cấp chính quyền né tiếp dân là nguyên nhân khiến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo không đạt hiệu quả cao - Ảnh: Cổng TTQH

Phát biểu của bà Hải tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15-5 nhằm đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2016 và tình hình những tháng đầu năm 2017.

“Mỗi năm được 2-3 lần”

Bà Nguyễn Thanh Hải cho biết tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai.

“Quy định của pháp luật đã đầy đủ, nhưng quá trình thực hiện lại có nhiều thiếu sót, đặc biệt là trình tự, thủ tục thu hồi đất, áp giá đền bù, trong khi đó công tác thanh tra, kiểm tra lại không được tiến hành thường xuyên, hiệu quả” - bà Hải nói

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đánh giá: “Công tác quản lý đất đai ở một số nơi còn bất cập, công tác thu hồi, đền bù thiếu minh bạch và thiếu hợp lý tại cơ sở gây ra xung đột lợi ích kéo dài, ảnh hưởng đến ổn định xã hội. Khai thác tài nguyên thiên nhiên theo kiểu tận thu, tận diệt chưa được kiểm soát chặt chẽ do sự buông lỏng quản lý của các cấp, các ngành nên đã để cho các nhóm lợi ích cấu kết làm mất hiệu lực chính sách”.

Trưởng Ban Dân nguyện cho rằng sở dĩ tình hình khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp là do công tác tiếp dân, đối thoại không được những người đứng đầu thực hiện nghiêm túc, thường xuyên.

Chất lượng rất hạn chế

“Theo Luật Tiếp công dân thì chủ tịch UBND tỉnh phải tiếp công dân mỗi tháng một lần, nhưng qua giám sát chúng tôi thấy rằng chủ tịch tỉnh chỉ tiếp 2-3 lần một năm, sau đó lại giao cho phó chủ tịch tiếp, mà mỗi lần lại một phó chủ tịch khác nhau. Do đó chất lượng giải quyết công việc thông qua tiếp công dân rất hạn chế” - bà nói.

Tình trạng này thậm chí còn tệ hơn khi xuống cấp huyện, cấp xã. “Khi giám sát ở một số huyện, xã, chúng tôi đề nghị đưa lịch tiếp công dân ra thì nhiều nơi không có lịch” - bà Hải cho hay.

Bà khẳng định công tác tiếp công dân rất quan trọng, bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến việc giải quyết ý kiến, kiến nghị, khiếu nại của người dân.

Người đứng đầu coi trọng công tác tiếp công dân thì chuyện lớn có thể thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ có thể hóa giải thành không có gì.

Trưởng Ban Dân nguyện cũng nhận xét các báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội luôn “nặng” phần kinh tế mà rất “nhẹ” phần văn hóa, xã hội, mặc dù đã được góp ý nhiều lần.

Đây cũng là nhận xét của Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình.

Theo LÊ KIÊN/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>