Kiến nghị nhiều vấn đề đến Quốc hội

18/05/2018 | 07:59 GMT+7

Ngày 21-5, Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV chính thức khai mạc. Trước kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức 16 hội nghị cho đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri, kết quả ghi nhận được 159 lượt ý kiến, kiến nghị.

Đại biểu Quốc hội tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh nghe cử tri nêu ý kiến.

Đa số cử tri phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, của Đảng bộ tỉnh thời gian qua với nhiều quyết sách quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm tốt an sinh xã hội. Cử tri cũng đánh giá cao quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước, ngành tư pháp trong xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng, qua đó củng cố thêm niềm tin trong Nhân dân.

Tuy nhiên, bà con cử tri vẫn còn băn khoăn, kiến nghị một số nội dung về phát triển kinh tế nói chung, nông nghiệp nói riêng; về văn hóa - xã hội và nhiều vấn đề quan trọng khác.

Trong đó, cử tri nêu hiện nay nhiều công trình đầu tư công khi đưa về cơ sở triển khai phải mất nhiều chi phí gián tiếp (chi phí khảo sát, thiết kế...), vì vậy làm giảm giá trị thực đầu tư vào công trình nên kiến nghị Chính phủ nghiên cứu đối với các dự án, công trình dân sinh vốn đầu tư ít thì quy định thủ tục đầu tư đơn giản, giảm bớt các chi phí không cần thiết nhằm tăng kinh phí đầu tư công trình, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Cử tri cũng phản ánh dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường, thuộc phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ đến vòng xuyến vào trung tâm thị xã Long Mỹ, đang triển khai thực hiện và đã thi công được một đoạn nhưng hiện nay đã tạm dừng do hết vốn. Kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ xem xét cho phép Bộ Giao thông Vận tải bố trí 167 tỉ đồng từ nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để triển khai hoàn thành dự án này.

Về nông nghiệp, theo nhiều cử tri, việc cho vay đối với hộ sản xuất, doanh nghiệp đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chưa nhiều do số lượng doanh nghiệp, hộ sản xuất còn ít; đồng thời các tiêu chí xác định dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn chung chung, chưa phù hợp nên các ngân hàng thương mại khó xác định đối tượng được vay. Kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn cụ thể hơn về tiêu chí xác định dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch để ngân hàng dễ thẩm định, xem xét cho vay.

Cử tri còn nêu, Việt Nam là quốc gia có nhiều loại cây trồng với năng suất cao so với thế giới, tuy nhiên, do sản xuất theo số lượng, lạm dụng phân bón, hóa chất đã làm chất lượng nông sản giảm, đất đai thoái hóa, nguồn nước ô nhiễm, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học... Sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ đang có cơ hội phát triển do mô hình này cho phép khai thác tối ưu nguồn tài nguyên đất, năng lượng, chất dinh dưỡng với phương pháp quản lý hợp lý để tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, song sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam còn mang tính tự phát, quy mô nhỏ lẻ… Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có định hướng quy hoạch vùng với các sản phẩm ưu tiên, có cơ chế giao đất dài hạn với hạn điền phù hợp cho mỗi đối tượng sản xuất; có chính sách thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia sản xuất các sản phẩm hữu cơ; tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các đối tượng để sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch.

Cử tri cũng băn khoăn, ngày 12-9-2013 Chính phủ ban hành Nghị định số 103, tại khoản 1 Điều 15 quy định: “Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng kích điện để khai thác thủy sản (trừ hành vi quy định tại khoản 3 điều này và việc sử dụng kích điện tại ao nuôi để thu hoạch thủy sản)”; quy định trên có nhiều bất cập trong quá trình thực hiện. Kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 15 theo hướng, việc sử dụng kích điện để khai thác thủy sản tại ao nuôi để thu hoạch thủy sản cũng bị phạt tiền từ 1.000.000-2.000.000 đồng.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhiều cử tri bức xúc trước việc quy định của Nhà nước về cắt một số chính sách hỗ trợ, trợ cấp cho đối tượng là vợ liệt sĩ tái giá.

Thực tế trong chiến tranh giải phóng dân tộc, các mẹ, các chị chịu nhiều mất mát, hy sinh. Chồng hy sinh khi các chị còn rất trẻ nhưng vẫn tiếp tục nuôi con, chăm sóc gia đình bên chồng và thờ cúng liệt sĩ; đại bộ phận tái giá cũng chọn chồng sau là quân nhân hoặc thương binh. Từ thực tế trên, cử tri kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 31 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, như sau: “Vợ của liệt sĩ tái giá được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng, hưởng chế độ bảo hiểm y tế và các chính sách khác như đối với vợ liệt sĩ không tái giá”.

Đồng thời, theo quy định hiện hành, Huân chương Độc lập cấp cho Mẹ Việt Nam anh hùng không có tiền thưởng kèm theo nên cử tri kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định Huân chương Độc lập cấp cho Mẹ Việt Nam anh hùng kèm theo tiền thưởng.

Tại các hội nghị tiếp xúc, cử tri còn bức xúc trước các hành vi buôn bán hàng giả, trộn hóa chất, tạp chất vào thực phẩm tiêu dùng hoặc vật tư nông nghiệp và đề nghị Chính phủ, các ngành chức năng xử lý thật nghiêm những vụ việc vi phạm.

Các đối tượng phạm tội nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến người sử dụng ma túy, ma túy đá và các chất gây nghiện khác,… có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua; số vụ việc, số đối tượng phạm tội năm sau cao hơn năm trước cho thấy công tác quản lý đối tượng, công tác phòng, chống tội phạm về ma túy, bắt buộc đưa đi cai nghiện tại cơ sở cai nghiện còn bộc lộ nhiều hạn chế. Đề nghị các cấp tăng cường trang bị dụng cụ cho lực lượng chuyên ngành và cơ sở cai nghiện để quản lý và phòng, chống tội phạm tốt hơn.

Các ý kiến trên của cử tri sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo tại kỳ họp Quốc hội tới đây để các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>