Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm có nhiều nội dung quan trọng

05/12/2018 | 08:45 GMT+7

Từ ngày 5 đến 7-12, HĐND tỉnh sẽ tổ chức Kỳ họp thứ mười - kỳ họp cuối năm để thực hiện các nội dung theo luật định với nhiều nội dung quan trọng. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Ca (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho biết:

- Dự kiến kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thực hiện công tác tổ chức thuộc thẩm quyền. Cụ thể là cho 1 đại biểu thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND do chuyển công tác và bầu bổ sung ủy viên UBND; thông qua 10 báo cáo chính tại hội trường, 18 tờ trình và dự thảo nghị quyết; thực hiện giải trình đối với thủ trưởng các ngành: công an tỉnh, nội vụ, tài nguyên và môi trường, công thương, kế hoạch và đầu tư, nông nghiệp và phát triển nông thôn, lao động - thương binh và xã hội, văn hóa, thể thao và du lịch; đồng thời UBND tỉnh sẽ giải trình làm rõ thêm một số nội dung cử tri và đại biểu đặt ra.

Đến giờ này, công tác chuẩn bị cho kỳ họp cơ bản hoàn thành; các ban HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra báo cáo, dự thảo nghị quyết thuộc thẩm quyền.

Đánh giá cơ bản về đổi mới tổ chức hoạt động HĐND tỉnh năm qua, ông nhận thấy có gì đáng nói ?

- Với sự nỗ lực của tập thể thường trực, các ban, đại biểu HĐND tỉnh và sự tham mưu, giúp việc của Văn phòng HĐND tỉnh, có thể nói năm 2018, HĐND tỉnh gặt hái nhiều kết quả.

Đã tổ chức thành công 2 kỳ họp thường lệ, 1 kỳ họp bất thường, ban hành 39 nghị quyết, trong đó nhiều nghị quyết được đại biểu và cử tri đồng thuận cao. Như Nghị quyết quy định chức danh, số lượng và mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở ấp, khu vực; Nghị quyết quy định số lượng và mức trợ cấp cho lực lượng dân quân tự vệ, công an ở xã, phường, thị trấn và các chức danh đoàn thể ở ấp, khu vực; Nghị quyết về cơ chế nguồn thu tiền sử dụng đất của thành phố Vị Thanh để đầu tư xây dựng 2 dự án: 6 trục đường nội ô thành phố Vị Thanh và đường Lê Quý Đôn nối dài…

Chúng tôi đã tổ chức 40 cuộc giám sát, khảo sát trực tiếp và trên văn bản với nhiều nội dung được đại biểu và cử tri quan tâm, kiến nghị 80 nội dung đối với các đơn vị chịu sự giám sát, các sở, ngành, địa phương có liên quan và UBND tỉnh, góp phần tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho các đơn vị. Bên cạnh đó là tổ chức 2 phiên giải trình về việc đầu tư, xây dựng, quản lý và cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh; về tình hình quản lý các dự án vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 ở tỉnh. Các phiên giải trình được đại biểu và cử tri đánh giá cao.

Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với Đoàn ĐBQH và UBMTTQ Việt Nam tỉnh ban hành quy chế phối hợp tiếp xúc cử tri chung giữa Đoàn ĐBQH và HĐND 3 cấp, kết quả tổ chức tiếp xúc cử tri chung được 3 đợt. Việc làm này được cử tri và đại biểu đồng tình cao, tiết kiệm được thời gian, kinh phí; nhiều ý kiến, phản ánh của cử tri được giải quyết ngay tại điểm tiếp xúc.

Chúng tôi cũng đề xuất thực hiện chủ trương khen thưởng trong hoạt động dân cử và được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh chấp thuận dành 50 điểm trong tổng thang điểm thi đua về kinh tế - xã hội cho hoạt động HĐND cấp huyện. Đây là nội dung khuyến khích, cổ vũ tinh thần phấn đấu thi đua với mục đích nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả trong hoạt động dân cử ở các địa phương.

Thưa ông, kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu và phê chuẩn, vậy lần này có gì khác so với những lần trước ?

- Nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND tỉnh thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu 2 lần, vào năm 2013 và năm 2014.

Theo Nghị quyết 85/2014/QH13, nhiệm kỳ này, HĐND tỉnh chỉ thực hiện lấy phiếu tín nhiệm một lần vào cuối năm 2018. Về quy trình, đối tượng lấy phiếu, mức tín nhiệm vẫn cơ bản giống nhiệm kỳ 2011-2016, tuy nhiên, hồ sơ người lấy phiếu lần này quy định chặt chẽ hơn về việc viết báo cáo.

Cụ thể, người viết báo cáo phải thể hiện đầy đủ kết quả thực hiện những nhiệm vụ trong quá trình giữ chức vụ do HĐND bầu, báo cáo với độ dài tối thiểu 4 trang. Đặc biệt, phải gắn với việc tự đánh giá, kiểm điểm về việc có hay không những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), và việc thực hiện sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế ở cơ quan, tổ chức, đơn vị mình theo Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), Nghị quyết số 56 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Những lần lấy phiếu tín nhiệm trước, đại biểu có tỷ lệ phiếu tín nhiệm thấp, đến nay đã có những tiến bộ, thưa ông ?

- Lần lấy phiếu tín nhiệm vào cuối năm 2014, 1 đại biểu có số phiếu tín nhiệm là 16 phiếu/tổng số 50 phiếu, một số khác có số phiếu tín nhiệm thấp từ 1 đến 6 phiếu.

Kết quả đó nhắc nhở người được lấy phiếu phải soi rọi lại bản thân, phấn đấu, nỗ lực để hoàn thiện hơn. Cá nhân tôi cho rằng nhiều đồng chí đã tiến bộ rất nhiều sau lần lấy phiếu tín nhiệm năm 2014.

Lần này, sẽ có các bước tiếp theo nếu một số chức danh đạt tỷ lệ tín nhiệm thấp so quy định, thưa ông ?

- Theo Nghị quyết 85/2014/QH13, người được lấy phiếu tín nhiệm có từ 2/3 tổng số đại biểu HĐND trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” thì Thường trực HĐND tỉnh trình HĐND việc xem xét bỏ phiếu tín nhiệm đối với trường hợp trên, và sẽ thực hiện tại kỳ họp lần sau; và nếu người được bỏ phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu HĐND đánh giá “không tín nhiệm” thì có thể xin từ chức. Trường hợp không từ chức thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để HĐND bầu có trách nhiệm trình HĐND xem xét, quyết định việc miễn nhiệm.

Ông có định hướng gì về những đổi mới và đột phá trong hoạt động HĐND năm 2019 ?

- Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, năm 2019, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới công tác tổ chức, điều hành kỳ họp; duy trì công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ; thực hiện tốt quy chế phối hợp hoạt động giữa HĐND-UBND-UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Quy chế phối hợp tiếp xúc cử tri giữa Đoàn ĐBQH-HĐND-UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Tiếp tục thực hiện các phiên giải trình và quan tâm công tác hậu giám sát.

Kỳ họp này, đại biểu HĐND tỉnh đã được trang bị máy tính, do đó nhiều văn bản sẽ được chuyển file và đại biểu trực tiếp xem trên máy, hạn chế việc in và phát tài liệu giấy.

 

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>