Làm báo bằng lương tâm và trách nhiệm

19/06/2018 | 09:45 GMT+7

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Tô Thanh Bình (ảnh) đề cập như vậy và cho biết, 15 năm Hậu Giang xây dựng và phát triển cũng là ngần ấy thời gian đội ngũ làm báo tỉnh nhà dấn thân sáng tạo để cho ra những bài viết vì sự tiến bộ chung:

- Những năm gần đây, báo chí tỉnh nhà có nhiều bứt phá rõ nét khi hàng năm đều đạt các giải cao do Trung ương tổ chức như Giải Búa liềm vàng, Báo chí toàn quốc, Liên hoan truyền hình toàn quốc, Liên hoan phát thanh toàn quốc; các giải ở khu vực, ngành và Giải báo chí tỉnh Hậu Giang.

Nguyên nhân nào đạt được như vậy, thưa ông ?

- Theo tôi, điều đó xuất phát từ ý thức chấp hành nghiêm nguyên tắc nghề nghiệp, pháp luật và đạo đức người làm báo; từ những con người yêu nghề, biết trau dồi kiến thức, kỹ năng, biết học hỏi từ đồng nghiệp và xã hội.

Nói như vậy để thấy rằng, “10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam” đã được đại đa số phóng viên, nhà báo ở tỉnh chấp hành nghiêm. Các bạn đã luôn quan tâm viết những gì Đảng, Nhà nước và dân cần; viết vì lợi ích của đất nước, vì hạnh phúc của Nhân dân và có nhiều bài viết nâng cao được uy tín, vị thế của Hậu Giang.

Còn đội ngũ người làm báo thì như thế nào ?

- Các bạn luôn trung thực, khách quan; viết đủ, viết đúng, không che giấu cái sai và cũng không tô hồng sự thật; biết bảo vệ bí mật, tôn trọng sự riêng tư theo quy định của luật pháp.

Đặc biệt, nhiều tác phẩm “xây và chống” trong xây dựng hệ thống chính trị đã góp phần củng cố lòng tin trong Nhân dân về Đảng và tăng cường hơn khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong mối quan hệ, người làm báo ở Hậu Giang luôn có một chuẩn mực đáng ghi nhận với Nhân dân, với cấp có thẩm quyền, với đồng nghiệp.

15 năm một chặng đường có gì đáng nói của sự nghiệp báo chí Hậu Giang, thưa ông ?

- Đánh giá toàn diện tôi e không thể gói gọn trong 1 cuộc trò chuyện như thế này. Song tôi còn nhớ khi mới thành lập tỉnh năm 2004, Báo Hậu Giang và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh luôn hoạt động trong điều kiện tạm bợ, khó khăn, thiếu thốn; nhân lực vừa yếu lại vừa thiếu; điều kiện về máy móc, thiết bị, phương tiện làm việc, chưa đầy đủ… Vậy mà báo vẫn xuất bản, đài vẫn phát sóng định kỳ. Những sản phẩm báo chí khi ấy ra đời là kỳ công của người trong cuộc, là món ăn tinh thần được đón nhận rất nồng nhiệt của độc giả, khán, thính giả.

Đáp lại, qua từng năm, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tiếp tục tiến bộ. Báo thì tăng trang, tăng kỳ; Đài thì tăng thời lượng phát sóng, sản xuất nhiều chương trình hấp dẫn; đội ngũ người làm báo không ngừng tăng về số và mạnh về chất rõ rệt.

Họ đã được tôi luyện nhiều năm ?

- Đúng, các bạn đã được tôi luyện từ khó khăn, thử thách! Các bạn đã có lý tưởng ngay từ đầu bước chân vào nghề là trung thành với Đảng, vì lợi ích của dân tộc và Nhân dân; là cống hiến,… vì vậy đã liên tục học hỏi, cầu thị, cầu tiến, rất xứng đáng là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng.

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6) năm nay và tổng kết Giải báo chí tỉnh Hậu Giang 2017-2018, chúng ta lại ghi nhận nhiều tác phẩm chất lượng cao được vinh danh, đội ngũ làm báo ngày càng trưởng thành hơn. Trưởng thành về nhận thức, bản lĩnh nghề nghiệp, về cách thể hiện, đề cập vấn đề. Có người tiến bộ khá nhanh về góc nhìn của vấn đề. Điều này rất đáng biểu dương! 

Ông có trăn trở gì cho báo chí tỉnh nhà sắp tới ?

- Có chứ! Đó là sự cạnh tranh thông tin của mạng xã hội ngày càng nhiều; là sự hòa nhập chưa kịp thời với báo chí 4.0; là những sản phẩm báo chí hời hợt do ý thức nghề nghiệp, do khả năng thích ứng với nghề; do bằng lòng với hiện tại; hoặc do áp lực về thời gian của báo ngày, báo giờ…

Tuy nhiên, tôi tin rằng tất cả những điều đó là cơ hội cho người làm báo Hậu Giang khi biết phát huy thế mạnh, biết cách khắc phục khó khăn, biết học hỏi nhiều hơn để hòa nhập. 

Trong công việc sắp tới, tôi nghĩ các bạn cũng cần phải nhớ bổn phận và nguyên tắc hành nghề, làm báo bằng lương tâm và trách nhiệm nghề để cho ra đời nhiều tác phẩm báo chí chất lượng hơn nữa.

Xin chân thành cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>