Lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ: Nhân văn và rất cần thiết

04/08/2019 | 11:22 GMT+7

Hậu Giang đã tăng cường thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đây là việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự tri ân của toàn xã hội đối với các anh hùng liệt sĩ.

Lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn được các cấp, các ngành và địa phương nỗ lực thực hiện.

Kinh nghiệm của huyện Phụng Hiệp

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, thực hiện công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, địa phương đã phát 1.682 phiếu, thu về được 1.532 phiếu. Trong đó, 12 phiếu có thông tin. Trong các phiếu có thông tin đã tìm kiếm và quy tập được 1 mộ liệt sĩ. Đó là liệt sĩ Phan Văn Hảo, ấp Tân Hưng, thị trấn Búng Tàu. Đạt được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo các cấp, sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin trong công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. “Từng đồng chí cán bộ, đảng viên đã đến nhà người dân để phát phiếu và hướng dẫn người dân viết phiếu. Công tác này được thực hiện thường xuyên, cho đến khi hoàn thành kết luận địa bàn”, ông Hưởng cho biết.

Để đạt kết quả trên, địa phương đã thực hiện tốt công tác phối hợp, tuyên truyền. Theo ông Nguyễn Văn Tốt, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Phụng Hiệp, thời gian qua, các hội viên cựu chiến binh đã tích cực cung cấp thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Hội Cựu chiến binh huyện đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện xây dựng chương trình kế hoạch, tổ chức quán triệt cho hội viên cựu chiến binh từ huyện đến cơ sở. Hàng tháng, vào các lần sinh hoạt chi hội cựu chiến binh ở ấp, ngoài các nội dung thường lệ, mọi người còn được tuyên truyền về công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, để từ đó mọi người chủ động cung cấp thông tin, phục vụ cho công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Cùng với tuyên truyền, huyện Phụng Hiệp còn làm tốt công tác phối hợp giữa các ngành liên quan trong thực hiện công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã cung cấp danh sách liệt sĩ và thông tin về liệt sĩ ở địa bàn các xã, thị trấn. Ngoài ra, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện tuyên truyền đến các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể. Từ đó, phát động rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân về công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Toàn huyện Phụng Hiệp có 3.216 liệt sĩ. Trong đó, có 1.168 mộ liệt sĩ đầy đủ thông tin, 1.545 mộ thiếu một phần thông tin, 503 mộ không có thông tin.

Trong lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, huyện Phụng Hiệp đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Huyện đã phát 39.500 phiếu thu thập thông tin đến người dân. Kết quả thu được 8 phiếu có thông tin về mộ liệt sĩ. Qua xác minh thu thập thêm thông tin, đã tiến hành quy tập được 2 mộ liệt sĩ, 2 mộ đang đề nghị quy tập và 4 mộ không phải là liệt sĩ.

Tăng cường thu thập thông tin

Theo trung tá Thi Đăng Khoa, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành, sau khi được tập huấn ở Quân khu và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, địa phương đã tập huấn cho các đại biểu, thống nhất nội dung cách làm để triển khai kế hoạch lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở cấp huyện, xã. Trong tập huấn mời đầy đủ theo hướng dẫn của tỉnh, còn mời thêm trưởng ấp, ấp đội trưởng, các đoàn thể ở ấp… vì những người này sẽ trực tiếp tham gia kết luận địa bàn. Cùng với đó, tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch kiểm đếm mộ liệt sĩ ở nghĩa trang và quản lý mộ liệt sĩ ở gia đình, để đồng bộ dữ liệu về mộ liệt sĩ, hồ sơ liệt sĩ.

Trong thực hiện thu thập thông tin, thành lập tổ theo từng ấp và trực tiếp đến nhà người dân phát phiếu, vận động mọi người cung cấp thông tin. Kết quả, có 3 phiếu có thông tin về mộ liệt sĩ, đề nghị Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tiến hành quy tập. “Khi tổ chức hội nghị kết luận địa bàn, chúng tôi mời các cô chú lão thành cách mạng, những người cố cụ ở địa phương để cung cấp thông tin”, trung tá Khoa thông tin.

Còn thị xã Long Mỹ cũng tích cực tuyên truyền sâu rộng trong các cấp, các ngành và Nhân dân về lập bản đồ, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, hỗ trợ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong và ngoài địa bàn thị xã. Theo ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ trọng tâm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự tri ân của toàn xã hội đối với các anh hùng liệt sĩ. Địa phương đã chọn phường Vĩnh Tường làm điểm chỉ đạo, để rút kinh nghiệm cho các xã, phường khác. Hướng dẫn phát phiếu thu thập thông tin, kết luận địa bàn, thành lập tổ thu thập thông tin, lập bản đồ ở các xã, phường.

Địa phương cũng chủ động thu thập xử lý thông tin, các nguồn tin do Nhân dân cung cấp. Hướng dẫn các xã, phường tổng hợp đối chiếu thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn. Chuyển danh sách liệt sĩ theo nơi hy sinh, chôn cất ban đầu trên địa bàn cho các ấp, khu vực. Hiện nay, 46/46 ấp, khu vực và 9/9 xã, phường trên địa bàn thị xã đã hoàn thành công tác kết luận địa bàn.  “Để thực hiện tốt công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, thị xã đã tổ chức phát phiếu cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ trong Nhân dân. Kết quả thu được 5 phiếu có thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Qua xác minh phối hợp cất bốc được 1 mộ tập thể có 7 hài cốt liệt sĩ”, ông Trương thông tin.

Thực hiện nhiệm vụ này là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, góp phần đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sĩ. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đã đề nghị, các ngành và địa phương tập trung rà soát, tìm kiếm những nơi có thông tin liệt sĩ mà đơn vị đã tìm kiếm nhưng chưa phát hiện thấy hài cốt liệt sĩ. Tiếp tục thực hiện rà soát, bổ sung hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, nắm chắc tổng số liệt sĩ của địa phương. Phân tích danh sách liệt sĩ có nơi hy sinh, chôn cất ban đầu trên địa bàn xã, huyện để phục vụ công tác kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Khi có thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ thì tiến hành xác minh, lập kế hoạch xin chủ trương và tiến hành cất bốc…

Tỉnh đã rà soát, quản lý 6.388 liệt sĩ

Tính đến nay, toàn tỉnh đã rà soát, quản lý 6.388 liệt sĩ. Trong đó, bộ đội 1.578 liệt sĩ, công an 112 liệt sĩ, dân quân tự vệ du kích 3.212 liệt sĩ, dân công hỏa tuyến 324 liệt sĩ, dân chính đảng 1.147… Từ khi Đề án 1237 được triển khai đến nay, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã tiến hành tìm kiếm, quy tập về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh được 19 mộ liệt sĩ. Dự kiến từ nay đến cuối năm tổ chức tìm kiếm, quy tập 5 thông tin mộ liệt sĩ đã được xác định rõ thông tin. 

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>