Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hậu Giang và vai trò kết nối trí thức

21/12/2017 | 07:37 GMT+7

Mười năm thành lập (21/12/2007 - 21/12/2017), đặc biệt là 5 năm của khóa II (nhiệm kỳ 2013-2017) hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hậu Giang (Liên hiệp Hội) không ngừng được củng cố, phát triển, trở thành tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ tỉnh nhà. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ngẫu (ảnh), Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, nhấn mạnh:

- Những năm qua, Liên hiệp Hội đã trở thành tổ chức kết nối, gắn kết, tạo động lực phát triển nhiều mặt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chủ thể của hoạt động này là đội ngũ trí thức có tâm huyết, biết cống hiến, sáng tạo…

Năm năm qua, Liên hiệp Hội đã đặc biệt quan tâm đến công tác củng cố và phát triển tổ chức; mạng lưới cơ sở của Liên hiệp Hội, các hội thành viên đã phát triển sâu rộng trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, ngày càng có thêm trí thức trong các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia vào hội viên của Liên hiệp Hội. Số đơn vị thành viên tăng 40% so đầu nhiệm kỳ (đầu nhiệm kỳ: 15 đơn vị thành viên, cuối nhiệm kỳ có 21 đơn vị thành viên); hội viên tăng trên 140% so đầu nhiệm kỳ với số hội viên đến nay là 7.200.

Đa số hội thành viên hoạt động hiệu quả, phát huy được vai trò của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, góp phần quan trọng vào xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cụ thể là thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể dục thể thao, xóa đói giảm nghèo, chuyển giao dịch vụ công, phổ biến pháp luật, xây dựng chương trình hoạt động gắn với phát triển kinh tế - xã hội địa phương; là thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên hiệp Hội còn chú trọng thực hiện vai trò cầu nối giữa trí thức với Đảng, giữa Đảng với trí thức mang lại hiệu quả cao. Tất cả đều được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động…

Đối với hoạt động thực hiện các nhiệm vụ về chuyên môn, nghề nghiệp phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ông có đánh giá như thế nào ?

- Ở 5 nội dung hoạt động lớn, Liên hiệp Hội đều ghi nhận kết quả rất tích cực. Hoạt động thông tin, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ đi vào chiều sâu; hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đi vào căn cơ; về tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững có tiến bộ; công tác xã hội hóa các hoạt động khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển cộng đồng và xóa đói giảm nghèo được tập trung; và về đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia hoạt động sáng tạo khoa học và công nghệ, tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ khá rầm rộ.

Trong đó, Liên hiệp Hội đã phối hợp tổ chức Hội Báo xuân và triển lãm ảnh, tư liệu; sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về học tập và làm theo gương Bác; hoạt động báo chí có những tiến bộ, đúng định hướng; ngày pháp luật được tổ chức kịp thời. Hội thành viên còn quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy; chú trọng cung cấp kiến thức y học, các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình; chú ý hơn đến phong trào khuyến học; về chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản và thú y; xây dựng an toàn, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn được quan tâm đúng mức… Nhiều đề tài, dự án được triển khai hiệu quả; nhiều hội đã tham gia công tác bảo vệ môi trường gắn với ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội thi Sáng tạo kỹ thuật; Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh thu hút đông đảo thí sinh tham gia…

Trí thức tham gia các hoạt động trên thể hiện khá rõ về ý thức, nội dung thực hiện để phát triển các mặt của địa phương, ông có nhận xét gì ?

- Ở các hoạt động tôi thấy đều có sự tích cực, chủ động, xoáy sâu vào những vấn đề xã hội, nhân dân quan tâm. Cái chính của trí thức là mong đóng góp nhiều cho đơn vị, địa phương và cho xã hội nói chung. Các đơn vị, cá nhân trực thuộc Liên hiệp Hội đã nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của trí thức thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo nội dung Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X).

Đội ngũ trí thức ở tỉnh đã đóng góp tích cực vào xây dựng những luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách. Bộ phận trí thức tham gia công tác lãnh đạo, quản lý đã phát huy tốt vai trò và khả năng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Nhiều trí thức trẻ thể hiện tính năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế…

Thưa ông, là đơn vị còn non trẻ, ông nhận thấy hoạt động của Liên hiệp Hội có những hạn chế gì cần khắc phục ?

- Tôi cho rằng, công tác củng cố và phát triển tổ chức của Liên hiệp Hội tuy có nhiều cố gắng nhưng theo tinh thần các nghị quyết, chỉ thị của Đảng chưa được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời. Liên hiệp Hội, các hội thành viên còn lúng túng trong chỉ đạo xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động; thiếu tính gắn kết và thống nhất trong chỉ đạo; chưa thể hiện được vai trò nòng cốt trong phát huy sức mạnh sáng tạo và nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ; chưa có cơ chế để UBND tỉnh giao nhiệm vụ giải quyết những vấn đề quan trọng trong phát triển khoa học và công nghệ, chính sách đối với trí thức, tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Liên hiệp Hội và các hội thành viên chưa có nhiều những đóng góp nổi bật trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc của tỉnh về phát triển khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân, tăng trưởng kinh tế. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội chỉ mới dừng lại ở mức độ phối hợp, cộng tác trong các hội đồng nghiệm thu đề tài, dự án khoa học, chưa thực hiện được nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội độc lập theo quy định trong quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh giao do các sở, ngành, địa phương tinh thần hợp tác chưa cao…

Nhiệm kỳ mới, Liên hiệp Hội có những định hướng hoạt động nâng chất ra sao, thưa ông ?

- Với tinh thần “Đoàn kết - Trí tuệ - Đổi mới - Phát triển”, nhiệm kỳ 2018-2022, Liên hiệp Hội sẽ tiếp tục phát huy vai trò, vị trí tổ chức chính trị - xã hội trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ; quan tâm hơn nữa củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức; chú ý thông tin và phổ biến kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu các điển hình, mô hình tốt và đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Liên hiệp Hội sẽ làm đầu tàu để kích thích hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường; xã hội hóa hoạt động khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển cộng đồng và xóa đói giảm nghèo phải được thực hiện nhiều hơn nữa; có khen thưởng, tôn vinh trí thức, khuyến khích và thúc đẩy sáng tạo khoa học và công nghệ một cách thỏa đáng.

Đặc biệt, Liên hiệp Hội sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các tổ chức thành viên trong toàn hệ thống, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, phát huy dân chủ, độc lập tư duy, sáng tạo trong các hoạt động khoa học, tạo môi trường thuận lợi, cơ chế thích hợp để thu hút và phát huy năng lực sáng tạo của trí thức khoa học và công nghệ; rà soát, bổ sung hoàn thiện các quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Đảng đoàn, Thường trực Liên hiệp Hội theo hướng tăng cường các mối quan hệ với các tổ chức thành viên; tăng cường quản trị nội bộ, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ; nâng cao năng lực tập hợp, điều hòa và phối hợp của cơ quan Liên hiệp Hội.

Liên hiệp Hội phấn đấu trở thành nhân tố tích cực và góp phần quan trọng trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa của Đảng và Nhà nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển cộng đồng và xóa đói giảm nghèo, góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, phát triển kinh tế - xã hội.

 

Hội thành viên Liên hiệp Hội gồm: Hội Văn học Nghệ thuật; Hội Nhà báo; Hội Luật gia; Hội Khoa học Xã hội - Nhân văn; Hội Y học; Hội Đông y; Hội Sản phụ khoa; Hội Điều dưỡng; Hội Cựu giáo chức; Hội Khoa học tâm lý giáo dục; Hội Chăn nuôi, thú y; Hội Thủy sản; Hội Làm vườn; Hội Bảo vệ Thiên nhiên và môi trường; Trung tâm Khuyến nông; Trung tâm Thông tin và ứng dụng khoa học công nghệ; Hội Xây dựng; Hội Kế toán - Kiểm toán; Hội Tin học; và 2 đơn vị trực thuộc là Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển cộng đồng Ánh Dương; Trung tâm Phát triển cộng đồng Bông Sen.

 

Trong nhiệm kỳ, có 5 hội thi sáng tạo kỹ thuật được tổ chức với 1.023 sản phẩm được đưa vào chấm điểm, xếp giải; kết quả cấp tỉnh giải nhất: 4 sản phẩm, giải nhì 13 sản phẩm; giải ba: 19 sản phẩm. Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng có 1.418 sản phẩm được đưa vào chấm điểm; kết quả, giải nhất: 13 sản phẩm, giải nhì: 22 sản phẩm, giải ba: 42 sản phẩm; kết quả đạt giải cấp quốc gia: giải nhì: 1 sản phẩm, giải ba: 6 sản phẩm…

 

Xin chân thành cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>