Lợi ích của việc đọc báo Đảng

21/06/2019 | 08:00 GMT+7

Nhờ sự quan tâm của cấp ủy các cấp nên hệ thống báo Đảng trong cả nước nói chung, báo Đảng của tỉnh nói riêng ngày càng lớn mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ làm cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân.

Đọc báo sáng của Chi bộ Văn phòng Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Việc đọc báo Đảng thời gian qua được cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh quan tâm, bởi ở đó họ tìm được nhiều thông tin thiết thực, bổ ích cho công tác, học tập, lao động, sản xuất. Các tờ báo Đảng cũng không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm làm ra để tạo sức hút với bạn đọc.

Phản ánh từng hơi thở cuộc sống

Bài viết: “Gian nan 22 năm “đòi” lại đất” đăng trên Báo Hậu Giang số ra ngày 5-4-2019 kể về hành trình gian nan đi khiếu kiện đất đai và chờ đợi thi hành án đối với phần đất tranh chấp từ năm 1997 của ông Bùi Tự Lập, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ.

Báo Hậu Giang và các tờ báo Đảng góp phần tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân.

Sau khi báo phản ánh, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Mỹ đã tiến hành các bước thi hành án; ra quyết định cưỡng chế giao đất đối với bà Trần Thị Bé Tư và ông Danh Diệu vào ngày 3-5-2019 để giao phần đất có diện tích 2.904m2 theo bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh cho gia đình ông Bùi Tự Lập. 

“Khi biết cơ quan thi hành án ra quyết định cưỡng chế, giao đất theo bản án cho gia đình, bản thân tôi rất vui mừng, sung sướng vì cuối cùng công lý được thực thi, pháp luật đã thể hiện sự nghiêm minh”, ông Bùi Tự Lập nói.Ông Lập nói thêm: “Qua đây, tôi cũng mong muốn Báo Hậu Giang tiếp tục đồng hành, có những bài viết phản ánh đúng bản chất sự việc, bức xúc của người dân về các vấn đề, nhất là khiếu kiện để xã hội thêm công bằng”.

Không riêng câu chuyện của ông Lập, chuyên mục Pháp luật & Bạn đọc hàng số trên Báo Hậu Giang đã góp phần phản ánh, giải đáp nhiều vấn đề mà người dân còn khó khăn, bức xúc liên quan tới pháp luật.

Trên mục Đời sống - Xã hội của Báo thời gian qua cũng rất tích cực phản ánh, tạo sự lan tỏa trong công tác từ thiện, nhân đạo. Đặc biệt là viết về những cảnh đời bất hạnh để xã hội chung tay giúp đỡ.

Căn nhà tình thương chẳng mấy khang trang được xây dựng cách đây chưa lâu đã thật sự mở ra cơ hội mới cho gia đình bà Trần Thị Liên, ở ấp Thạnh Hòa 2, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh. “Bây giờ chúng tôi không còn lo lắng mỗi khi trời mưa gió”, bà Liên bộc bạch.

Báo Hậu Giang số ra ngày 15-3-2018 từng có bài viết về hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Liên. Báo đăng không lâu, ngành chức năng và mạnh thường quân đã đến khảo sát và cất nhà tình thương cho bà Liên trị giá gần 30 triệu đồng…

Cùng với hệ thống báo Đảng trong cả nước, Báo Hậu Giang luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh; kịp thời biểu dương những điển hình người tốt, việc tốt, các mô hình mới và cách làm hiệu quả. Thường xuyên quan tâm xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên có đủ trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Song song đó là tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các sự kiện nổi bật diễn ra trong tỉnh, nhất là nêu bật cách làm hay, nhân tố mới, gương điển hình tiêu biểu, góp phần cổ vũ và tạo khí thế thi đua sôi nổi thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển mà tỉnh đặt ra. Bên cạnh báo in được phát hành 5 kỳ trên tuần (mỗi kỳ 12 trang từ thứ hai đến thứ sáu), Báo Hậu Giang không ngừng đầu tư, nâng cấp Trang tin điện tử thành Báo điện tử tích hợp đa phương tiện đã được vận hành thử nghiệm từ ngày 20-1-2017.

Thực hiện tốt việc đọc báo Đảng

Đảng ta khẳng định: Báo chí của Đảng là một bộ phận quan trọng của cách mạng, có vai trò đặc biệt đối với công tác tư tưởng văn hóa của Đảng. Với ý nghĩa đó, cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn tỉnh cần tích cực đọc báo Đảng hơn nữa thời gian tới.

Chỉ thị số 11 ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII), về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng nêu rõ: Các cấp ủy đảng và tổ chức đảng các cấp, các ban, ngành, đoàn thể phải tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; đưa tin, viết bài, góp ý kiến xây dựng báo chí Đảng. Mỗi chi bộ đảng, mỗi UBND, HĐND xã, phường, mỗi cơ sở Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong cả nước đều có Báo Nhân Dân (hàng ngày) và các báo của đảng bộ địa phương mình. Có các hình thức phù hợp để đảng viên, đoàn viên và Nhân dân thường xuyên đọc, nghiên cứu báo và tạp chí của Đảng, hiểu rõ, nắm vững và thực hiện có hiệu quả đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Thực hiện Chỉ thị số 11, Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền phát động phong trào thi đua, xây dựng mô hình đọc báo, tạp chí của Đảng; thực hiện mỗi chi bộ, đảng bộ đều có Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Báo Hậu Giang để đọc. Đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, sơ tổng kết, biểu dương tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhất là việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại địa phương, đơn vị mình. Báo Hậu Giang phối hợp với Bưu điện tỉnh nâng cao hiệu quả công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng đến các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh đảm bảo kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm. Cơ quan chức năng cần quan tâm kiểm tra, giám sát việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh.

Chấp hành quy định, cấp ủy đảng các cấp trên địa bàn tỉnh có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng đọc báo Đảng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đảng ủy xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, hàng năm sử dụng hơn 10 triệu đồng để mua Báo Hậu Giang, Báo Nhân Dân phát hành đến 13 chi bộ trực thuộc thông qua hệ thống bưu điện. “Đảng ủy xã luôn quan tâm chỉ đạo các chi bộ thực hiện tốt việc đọc báo Đảng, coi đây là tài liệu quan trọng trong sinh hoạt đảng, sinh hoạt tư tưởng cho cán bộ, đảng viên”, bà Trần Hồng Tim, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vị Trung, cho biết.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vị Thủy Đồng Quang Dững thông tin, huyện đã phát động phong trào đọc báo Đảng trong lực lượng công an, quân sự. Theo đó, họ dành thời gian đọc báo Đảng trước khi bước vào làm việc. Huyện ủy cũng chỉ đạo các tổ chức đảng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc đọc báo Đảng; nơi nào thực hiện chưa tốt sẽ bị nhắc nhở, uốn nắn kịp thời.

Nói về việc đọc báo Đảng trong cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị mình, thượng tá Cao Minh Cảnh, Phó trưởng Công an huyện Vị Thủy, cho biết: “Chúng tôi yêu cầu cho cán bộ, chiến sĩ đọc báo sáng vào ngày thứ ba, thứ năm hàng tuần với thời gian khoảng 15 phút hoặc có thể nhiều hơn. Những trường hợp bận công tác có thể vắng, còn lại đều phải tham gia đọc báo. Việc đọc báo Đảng giúp cán bộ, chiến sĩ tiếp cận được những thông tin chính thống, hiểu hơn về những chủ trương mới trong cả nước và của ngành”.

Trước tình trạng nhiều thông tin trên các trang mạng xã hội có nội dung phức tạp, nhạy cảm, thiếu kiểm chứng, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11. Đáng mừng là nhiều chi, đảng bộ đã bố trí nơi đọc báo, tổ chức đọc báo sáng trong tuần.

Từ năm 2018 đến nay, Chi bộ Văn phòng Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh phát động cho đảng viên đọc báo sáng mỗi ngày làm việc trong tuần. Ông Nguyễn Thanh Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, cho biết: “Với 15 phút đọc báo mỗi buổi sáng, đảng viên trong chi bộ được tiếp thu nhiều thông tin chính thống về các sự kiện diễn ra trong tỉnh và cả nước. Việc đọc báo Đảng vào buổi sáng đã trở thành thói quen với nhiều đảng viên trong chi bộ”.

Ông Nguyễn Thanh Dũng cũng nhấn mạnh là qua theo dõi, giám sát, hầu hết chi, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối đều thực hiện tốt việc mua, đọc báo Đảng. Với những đơn vị trước đây thực hiện chưa nghiêm đã bị nhắc nhở, chấn chỉnh.

Đối với các chi bộ ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh cũng rất chú trọng việc đọc báo Đảng. Trên bàn họp của Chi bộ ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, luôn để sẵn hàng chục tờ Báo Hậu Giang và các tờ báo Đảng khác.

“Hàng ngày, bưu điện sẽ chuyển báo về cho chi bộ; chúng được cất giữ cẩn thận trên kệ. Trước khi bước vào các cuộc họp chi bộ sẽ đem tất cả các số báo trong tháng cho đảng viên cùng đọc. Nhìn chung, các đảng viên đều có ý thức cao trong việc đọc báo Đảng”, ông Phạm Văn Bi, Bí thư Chi bộ ấp 7, nói.

Tỉnh ủy đánh giá việc mua và đọc báo Đảng ở các đơn vị, địa phương trong tỉnh thời gian qua có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, bất cập.

Theo đó, một số cấp ủy, địa phương, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ, chưa thật sự quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc mua và đọc báo Đảng; báo, tạp chí của Đảng đưa về các chi bộ, đảng bộ cơ sở từng lúc chưa kịp thời, từ đó cán bộ, đảng viên cấp xã, ấp, khu vực ít được tiếp cận và đọc báo, tạp chí của Đảng. Ngoài ra, do các loại hình báo chí hiện nay phát triển đa dạng nên cán bộ, đảng viên chưa tích cực đọc báo, tạp chí (loại hình báo in) của Đảng.

Rõ ràng, việc đọc báo Đảng mang lại nhiều lợi ích nên cấp ủy đảng các cấp cần phải thực hiện tốt Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị để làm sao cán bộ đảng viên coi việc đọc báo Đảng như một thói quen hàng ngày...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>