Nâng chất hoạt động tiếp xúc cử tri

04/10/2018 | 08:18 GMT+7

Tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị, thành lần thứ V, nhiệm kỳ 2016-2021 mới đây, các đại biểu đã chia sẻ nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri (TXCT).

Cử tri phát biểu ý kiến tại các buổi TXCT.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Vị Thanh Võ Minh Tâm nhấn mạnh: “Tiếp xúc cử tri là để giải quyết công việc cho Nhân dân”. Câu nói đó nhận được sự đồng tình cao của các đại biểu.

Mọi người cũng cho rằng, để những cuộc TXCT tạo “sức hút” thì nhất thiết các cấp, các ngành cần giải quyết đến nơi đến chốn ý kiến, kiến nghị của cử tri nêu ra. Có như vậy thì bà con mới tin tưởng và sẵn sàng dành thời gian đến dự các buổi tiếp xúc.

Nỗ lực giải quyết

Có lần, ông Trương Thanh Bình, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, đánh giá: “Khoảng 90% ý kiến của cử tri thành phố Vị Thanh được giải quyết tại chỗ”.

Điều ông Bình nói cho thấy tinh thần, trách nhiệm cao của cơ quan dân cử và ngành chức năng thành phố trong trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh, thông tin: “Những vấn đề cử tri nêu ra, nếu được thì chúng tôi cùng ngành chức năng giải quyết ngay, còn những ý kiến thuộc thẩm quyền của thành phố sẽ tổng hợp đầy đủ để thông báo cho UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn xử lý. Nếu theo dõi thấy các sự việc chưa được giải quyết triệt để thì Thường trực HĐND thành phố tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở hoặc thông báo cho Thường trực UBND thành phố nhằm có hướng chỉ đạo kịp thời”.

Để nâng cao trách nhiệm giải quyết tại chỗ ý kiến của người dân nên Thành ủy, UBND thành phố không tổ chức các hội nghị chưa thật sự cần thiết trong thời gian diễn ra các cuộc TXCT, qua đó, tạo điều kiện để lãnh đạo các phòng, ban, ngành, xã, phường tham dự đầy đủ và trực tiếp trả lời vấn đề người dân nêu ra.

Bên cạnh đó, hàng tuần, Thường trực HĐND thành phố còn thực hiện tiếp công dân theo quy định để giải thích những vấn đề cử tri thắc mắc, hay ghi nhận bức xúc, kiến nghị của bà con gửi đến ngành chức năng thành phố, tỉnh. Đặc biệt là Thường trực HĐND thành phố đã yêu cầu các đại biểu HĐND thành phố sắp xếp thời gian tiếp dân thường xuyên ở đơn vị mình trúng cử, giúp đại biểu thể hiện tinh thần trách nhiệm và xứng đáng với niềm tin của cử tri.

Ngoài ra, tất cả các đại biểu HĐND thành phố còn phải công khai số điện thoại và email cá nhân tại nhà văn hóa ấp, khu vực để cử tri khi có vấn đề bức xúc thì liên hệ phản ánh.

“Thấy ý kiến, kiến nghị của mình được tôn trọng, giải quyết đến nơi đến chốn nên người dân tích cực tham gia các buổi TXCT để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng đến cơ quan dân cử, đại biểu dân cử”, ông Nguyễn Tấn Sơn nói thêm.

Không riêng thành phố Vị Thanh, với tinh thần trách nhiệm cao, cơ quan dân cử, đại biểu dân cử các cấp trong tỉnh đã ghi nhận và đề đạt ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền. Cũng từ đó, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trong Nhân dân được giải quyết thỏa đáng.

Mặc dù vậy, có người cho rằng, không ít trường hợp ý kiến của cử tri chậm được trả lời hoặc ngành chức năng trả lời chung chung khiến bà con chưa hài lòng. Cho nên, họ không thiết tha đến dự các buổi TXCT của HĐND các cấp. Điều này gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, đòi hỏi trách nhiệm hơn của tổ chức, cá nhân này.

Đổi mới nội dung, hình thức

Đây cũng là điều được HĐND các cấp quan tâm thực hiện để giúp các buổi TXCT đi vào chiều sâu, sức hút hơn.

Ở huyện Vị Thủy, trước khi tiếp xúc cử tri, HĐND huyện phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch và thông báo lịch tiếp xúc trên phương tiện thông tin đại chúng. Điều đáng ghi nhận là nhiều buổi tiếp xúc được tổ chức tại nhà văn hóa ấp hay nhà dân, bố trí vào buổi chiều để người dân thuận tiện hơn trong đi lại, tham dự.

Bên cạnh đó, tổ đại biểu HĐND các cấp trong huyện còn tổ chức họp để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đại biểu; tiến hành nắm bắt dư luận ở nơi chuẩn bị tiếp xúc và các khu vực lân cận nhằm phân công ngành chức năng liên quan cùng dự, làm rõ khi cử tri phát biểu ý kiến…

Còn chủ trương của HĐND huyện Châu Thành A là rút ngắn thời gian trình bày các báo cáo để dành thời gian nhiều hơn cho cử tri phát biểu. “Cách làm này giúp chúng tôi ghi nhận được nhiều tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của dân”, ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Châu Thành A, chia sẻ.

Tương tự, HĐND các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành khi TXCT thường chú trọng giảm thời gian trình bày tài liệu, dành nhiều thời gian để cử tri nêu ý kiến và ngành chức năng trả lời, giải đáp thắc mắc của bà con. Cơ quan dân cử ở địa phương này còn tích cực cải tiến công tác soạn thảo nội dung báo cáo theo hướng xúc tích, ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ thông tin cần thiết, phù hợp với trình độ tiếp cận của nhiều nhóm đối tượng cử tri.

“Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, HĐND huyện chủ động phối hợp với ngành chức năng liên quan tổ chức tốt công tác TXCT từ huyện đến các xã, thị trấn. Đặc biệt là đề nghị các phòng, ban chuyên môn của huyện tham dự đầy đủ, có trách nhiệm trả lời các vấn đề cử tri đặt ra ở lĩnh vực phụ trách”, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Châu Thành Bùi Hoàng Liêm cho biết.

Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh thời gian qua rất đáng ghi nhận, nhưng trên thực tế thì hoạt động của cơ quan dân cử có lúc, có nơi vẫn chưa đáp ứng hết yêu cầu và sự mong đợi của cử tri. Điều này đòi hỏi đại biểu dân cử phải tiếp tục đồng hành, trăn trở, san sẻ với cử tri. Cử tri kỳ vọng vào một HĐND hành động, nhiệt huyết và luôn sâu sát với hơi thở của của cuộc sống!

Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải thực hiện tốt công tác phối hợp để giải quyết đến nơi, đến chốn những bức xúc cử tri nêu ra. Có như vậy thì cử tri mới tin tưởng vào hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử và tích cực tham dự các buổi TXCT.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý trước các cuộc tiếp xúc cử tri thì các tổ đại biểu HĐND cần họp để thống nhất tiếp xúc ở những nơi nào, rồi nắm bắt dư luận những nơi đó để chuẩn bị tốt nội dung trả lời, giải đáp thắc mắc của bà con…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>