Nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”

23/07/2018 | 10:01 GMT+7

Bằng những việc làm cụ thể, thành phố Vị Thanh đã thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách.

Các ngành và chính quyền địa phương đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngọc, ở phường V.

Mái ấm tình nghĩa

Những ngày này, gia đình ông Mai Văn Tửng, ở khu vực 2, phường III, khẩn trương sửa chữa căn nhà tình nghĩa. Ông là thương binh 4/4. Nhìn vào cánh tay trái vẫn còn vết sẹo, ông Tửng kể, năm 1970 khi mới 16 tuổi ông đã tham gia du kích ở xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang. Năm 1972, trong trận đánh với địch ông đã bị thương, đến năm 1973 một lần nữa ông lại tiếp tục bị thương ở vai và tay trái. Dẫu mang thương tích trên người, nhưng ông vẫn cống hiến sức mình cho cách mạng đến ngày đất nước thống nhất.

Hòa bình, với ý chí của Bộ đội Cụ Hồ, ông quyết tâm vượt qua mọi khó khăn. Dù ông cố gắng lao động sản xuất, nhưng cuộc sống cứ mãi túng thiếu. Hiện nay, ông trồng rau nhút, mướp, đậu rồng… mỗi thứ cho thu nhập một ít, cuộc sống cũng đủ lo miếng cơm hàng ngày. Việc dành dụm khoản tiền để sửa lại căn nhà là chuyện không dễ. Trước khó khăn của gia đình, thực hiện theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, chính quyền địa phương đã xét hỗ trợ sửa chữa căn nhà, với số tiền 20 triệu đồng. Ông Tửng cho biết: “Tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã quan tâm hỗ trợ, để gia đình tôi có điều kiện sửa lại căn nhà”.

Năm 2018, thành phố Vị Thanh có 77 gia đình chính sách được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, xây dựng mới 8 căn và sửa chữa 69 căn. Bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, chúng tôi đã ưu tiên chọn những hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở xây dựng trước, để họ được sống trong ngôi nhà kiên cố, đàng hoàng đảm bảo điều kiện về nơi ăn chốn ở. Những căn nhà tình nghĩa được xây dựng, sửa chữa giúp các gia đình chính sách có mái ấm an cư, đồng thời, thể hiện tinh thần tri ân của thế hệ hôm nay”.

Nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người

Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, thành phố Vị Thanh đã thực hiện tốt công tác chi trả trợ cấp hàng tháng cho các gia đình chính sách, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế, xây dựng mới và sửa chữa nhà tình nghĩa, thăm hỏi tặng quà vào các dịp lễ, tết, con em các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh khi đi học, đi làm đều được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước… Nhờ sự quan tâm chăm lo của Nhà nước và các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, đã giúp các gia đình chính sách ở thành phố Vị Thanh có đời sống tốt hơn. Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngọc, ở khu vực 2, phường V, chia sẻ: “Chiến tranh đã cướp đi những người thân yêu nhất của mẹ, nhưng trong cuộc sống hôm nay, mọi người luôn dành cho mẹ những tình cảm và sự quan tâm rất chu đáo. Ngoài lãnh đạo thành phố, chính quyền địa phương cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên mẹ. Bà con lối xóm cũng dành sự quan tâm. Những việc làm như vậy, khiến mẹ thấy xúc động”.

Thành phố Vị Thanh có 869 gia đình chính sách, người có công với cách mạng hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, với tổng số tiền trên 1,1 tỉ đồng. Trong đó, có 15 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 2 thương binh có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên, 108 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày… Đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống gia đình chính sách là thể hiện lòng biết ơn và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Các hoạt động này còn góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong phong trào đền ơn đáp nghĩa. Ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: “Địa phương sẽ tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trợ giúp thường xuyên cho gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công già yếu, neo đơn để mọi người có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng tốt hơn.

Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), thành phố Vị Thanh đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý nghĩa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, công tác chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng, đẩy mạnh tuyên truyền trong mọi tầng lớp nhân dân, giáo dục thế hệ trẻ tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, địa phương tiếp tục thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, gia đình chính sách…

Nhiều hoạt động nhân kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ

Nhân kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ năm nay, thành phố Vị Thanh kết hợp với tỉnh đến thăm những người có công điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố, tham gia viếng nghĩa trang liệt sĩ, cùng tỉnh thăm và tặng quà gia đình chính sách… Thành phố Vị Thanh sẽ tổ chức thăm các mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh hạng 1/4, Anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình liệt sĩ và người có công, tổ chức hội nghị gặp gỡ người có công và thân nhân người có công phường I và phường IV, tổ chức họp mặt hơn 300 gia đình chính sách của thành phố tại xã Hỏa Lựu…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>