Niềm vui ngày trở về

06/09/2017 | 07:37 GMT+7

Cầm trên tay Quyết định giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù, miễn chấp hành toàn bộ hình phạt tù còn lại ở Trại giam Kênh 5 vào dịp 2-9 vừa qua, nhiều phạm nhân vỡ òa trong niềm vui...

Đại tá Nguyễn Phước Hưng trao Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân vào dịp 2-9 năm nay.

Sau khi làm xong các thủ tục nhận giấy tờ tùy thân, quần áo…, những người được hưởng chính sách trên đã trở thành công dân tự do. Trên con đường hướng thiện bước đầu, hành trang họ mang theo là niềm vui, hạnh phúc và lòng quyết tâm.

Quyết không tái phạm

Một đêm trước ngày về, ông Nguyễn Minh Hiếu, ở xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, không sao ngủ được, hết gác tay lên trán, lại lấy áo quần ra xếp đi xếp lại nhiều lần trong ánh sáng chập chờn của phòng giam. Năm nay đã 52 tuổi, nhưng mỗi lần nhắc đến sự cố hơn 3 năm về trước, ông Hiếu chợt buồn xen lẫn tâm trạng tự trách mình. Ông bị kết án 10 năm 6 tháng tù giam do mua bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu. Khi nghe tin mình có trong danh sách miễn chấp hành toàn bộ hình phạt tù còn lại, ông vui mừng khôn xiết.

“Không đêm nào tôi ngủ trọn vẹn, cứ nửa đêm về sáng lại thức dậy trông mong. Từ lúc nhận tin được miễn chấp hành toàn bộ hình phạt tù còn lại, tôi thấy phấn chấn hẳn lên, đi đến chỗ nào cũng khoe với anh em trong trại. Đếm đêm, đếm ngày bây giờ mới thấm thía câu nói của người xưa: “Nhất nhật tại tù như thiên thu tại ngoại”. Được miễn án tôi vui lắm, thậm chí còn muốn khóc, vì những nỗ lực cải tạo, lao động của mình đã được giám thị, quản giáo và anh em ghi nhận. Tôi hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa, dù là hành vi nhỏ nhất”, ông Hiếu bày tỏ.

Ngồi cạnh bên, anh Trương Hộ Thống, ở thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, tiếp lời: “Tôi cũng không bao giờ dám tái phạm thêm một lần nào nữa. Tôi hứa sẽ sớm tái hòa nhập cộng đồng, bù đắp lại những mất mát đã gây cho gia đình”. Trước đây, anh Thống là tài xế xe khách nhiều năm và đã thực hiện khá nhiều “phi vụ” tàng trữ hàng cấm là thuốc lá điếu ngoại nhập lậu. Trong một lần như thế, anh bị lực lượng chức năng bắt quả tang với số lượng 20.940 gói thuốc và bị kết án 9 năm tù giam.

Ngày bị kết án với anh mọi thứ như sụp đổ, bởi kinh tế gia đình đều lệ thuộc hoàn toàn vào anh, nhất là đứa con nhỏ mới biết nói bập bẹ nên rất cần sự dạy dỗ, giáo dục của người cha. Những ngày đầu trong Trại giam Kênh 5, anh chán nản, tuyệt vọng, nhưng nhờ sự động viên của cán bộ, đồng thời biết ăn năn, hối cải đã luôn thôi thúc anh phải thực hiện tốt các nội quy, quy chế của trại. Vì thế vào dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, anh được miễn chấp hành toàn bộ hình phạt tù còn lại.

Làm lại cuộc đời

Thật vậy, khi ngày về cận kề thì nhiều đêm họ mất ngủ đếm ngược thời gian để bước ra khỏi cánh cổng trại giam. Gặp họ, chúng tôi được nghe kể về những dự định sau thời gian thụ án và quyết tâm làm lại cuộc đời. “Tôi rất vui khi nhận được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và sự giáo dục, động viên của cán bộ trại giam. Không có họ, chắc chắn tôi chưa thể thức tỉnh và chín chắn như bây giờ. Khi ra tù, tôi sẽ làm hồ, vì vào đây được cán bộ, quản giáo dạy nghề này. Hy vọng với nghề mới, tôi sẽ lo được cuộc sống cho gia đình”, anh Thống chia sẻ.

“Còn vài ngày rời trại, tình cảm anh em, cán bộ dành cho nhau mặn nồng lắm. Không ai muốn làm người xấu, nhưng hoàn cảnh đã khiến mình sai phạm. Bỏ lại sau lưng một quá khứ buồn, hôm nay thực sự là một ngày hạnh phúc đối với tôi”, anh Lương Văn Phi Khanh, ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, tâm sự.

Anh Khanh lớn lên trong một gia đình khá giả, được cha mẹ cho học hành đàng hoàng, nhưng vì ham chơi nên đã dở dang chuyện học. Trong một lần đi đám cùng bạn bè, có chút hơi men dẫn đến không kiềm chế được bản thân, anh đã phạm tội cố ý gây thương tích và bị cơ quan chức năng kết án 2 năm 6 tháng tù giam. Trao đổi với chúng tôi, thỉnh thoảng ánh mắt của anh lại rực sáng khi nhắc đến con đường làm lại cuộc đời.

Anh thao thao chia sẻ câu chuyện của mình rằng: “Hơn 2 năm ở đây không phải là thời gian quá dài đối với một đời người, nhưng nó là những đêm bất tận với nhiều kẻ phạm tội như tôi. Khoảng thời gian ấy đủ để mình ngẫm lại những gì đã gây ra. Giá như lúc ấy đừng bốc đồng… thì tốt biết bao. Sau khi ra tù tôi sẽ mở một tiệm sửa xe ở quê nhà để lo cuộc sống gia đình”.

Giá như! Đó cũng là điều băn khoăn, hối tiếc của nhiều phạm nhân được hưởng giảm án, tha tù lần này. Tuy con đường làm lại cuộc đời phía trước còn không ít khó khăn, thử thách nhưng khi cánh cổng trại giam khép lại thì phía bên ngoài những cánh cửa tương lai sẽ mở ra tươi đẹp, hạnh phúc hơn đối với họ.

Dịp 2-9 năm nay, Trại giam Kênh 5, thuộc Tổng Cục VIII, Bộ Công an, tổ chức Lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 240 phạm nhân và miễn chấp hành toàn bộ hình phạt tù còn lại 2 phạm nhân. Trong 240 phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì có 21 phạm nhân giảm hết thời hạn.

 

Đại tá Nguyễn Phước Hưng, Giám thị Trại giam Kênh 5, cho biết: “Qua nhiều năm công tác ở đây, tiếp xúc nhiều phạm nhân, với bao tội danh khác nhau nhưng mỗi lần công bố các phạm nhân có tên trong quyết định giảm án, tha tù trước thời hạn, tôi rất phấn khởi, mừng theo niềm vui của họ. Tuy nhiên, cuộc sống trước mắt của những người được ân xá vẫn còn nhiều khó khăn, do vậy rất cần sự giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất…, nhằm tạo cho họ có việc làm ổn định, giúp người được ra tù làm lại cuộc đời”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>