Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội

23/11/2017 | 07:17 GMT+7

Hiện huyện Châu Thành A đã đạt và vượt 16/18 chỉ tiêu năm 2017. Đây là nền tảng hoàn thành nhiệm vụ chính trị theo kế hoạch đề ra. 

Xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả là bước đi giúp cho huyện Châu Thành A hoàn thành nhiệm vụ đột phá trong xây dựng nông thôn mới.

Nhìn lại kết quả đạt được trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ huyện đề ra, toàn cảnh bức tranh kinh tế - xã hội của huyện Châu Thành A ngày càng khởi sắc. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ, cơ cấu kinh tế khu vực I chiếm 15,39%, khu vực II chiếm 71,5% và khu vực III chiếm 13,11%. 

Trong 18 chỉ tiêu, huyện đã đạt và vượt 16 chỉ tiêu, trong đó có 2 chỉ tiêu vượt rất cao. Một là, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 1.673 tỉ đồng, vượt 52% Nghị quyết Đảng bộ đề ra. Hai là, năm 2017, huyện Châu Thành A đã tập trung huy động nhiều nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ mang tính trọng tâm, đột phá về xây dựng nông thôn mới (NTM) nên ngay từ đầu năm, huyện dồn sức đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cho 2 xã NTM Tân Phú Thạnh và Thạnh Xuân. Để đạt được các tiêu chí đối với 2 xã trên, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, đầu tư trên 33 công trình từ nhiều nguồn vốn khác nhau với tổng mức đầu tư trên 55 tỉ đồng, trong khi nguồn phân bổ kế hoạch vốn chỉ đạt ở mức 35%.

Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã Tân Phú Thạnh có tỷ lệ hộ nghèo khá cao, thu nhập bình quân đầu người đạt thấp. Xã đã từng bước vượt qua khó khăn lần lượt hoàn thành 19 tiêu chí theo tiến độ, kế hoạch đề ra. Trong lĩnh vực nông nghiệp xã tập trung khuyến khích phát triển kinh tế tập thể với một số mô hình đạt hiệu quả cao như hợp tác xã cung ứng dịch vụ thủy sản, mô hình trồng cam sành, mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ chanh không hạt… Đến nay, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt gần 38,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,38%. Ngoài ra, xã còn đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, khuyến khích phát triển các dịch vụ nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các cơ sở công nghiệp nông thôn, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động góp phần giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. “Thành công nhất của địa phương là được công nhận xã NTM. Đó là nhờ sự quan tâm đầu tư từ phía tỉnh, huyện về thủy lợi nên đảm bảo tiêu chí 3.2 và đáp ứng yêu cầu dân sinh. Từ nền tảng này, ở những năm sau, chúng tôi phấn đấu nâng chất các tiêu chí NTM nhằm mang lại cuộc sống chất lượng hơn cho người dân”, ông Hồ Thanh Triết, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, chia sẻ.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ tiến hành khảo sát, điều chỉnh phương án nông nghiệp hiệu quả trên cơ sở phát huy tối đa các nguồn lực của địa phương như đất đai, tài nguyên, lao động… nhằm xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp của huyện giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây chính là cơ sở cho việc đầu tư phát triển từng lĩnh vực nông nghiệp, từ đó tạo tiền đề phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả. Cụ thể, trên địa bàn có 768 mô hình sản xuất hiệu quả, trong đó có 507 mô hình cho thu nhập từ 50 đến dưới 100 triệu đồng/ha/năm, 261 mô hình đạt lợi nhuận trên 100 triệu đồng/ha/năm. 

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, Phó phòng Nội vụ huyện Châu Thành A, việc nhân rộng những mô hình hay, gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác cũng được quan tâm chỉ đạo. Từ đó, các ngành, các cấp, đảng viên cho đến quần chúng nhân dân có những mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu cho phong trào này là mô hình Tổ ươm cây giống và vườn rau gia đình ở ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, hay mô hình trồng rau sạch 12.000m2, ở ấp Trường Hòa A, xã Trường Long A.

Ông Hồ Hoàng Ưng, Quyền Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Đạt được kết quả trên là do trên cơ sở Nghị quyết của Huyện ủy, kế hoạch của UBND huyện, các ngành, các cấp, địa phương đều quyết tâm thực hiện. Nhìn tổng thể bức tranh kinh tế - xã hội huyện, tăng trưởng kinh tế tuy có nhiều điểm sáng đáng khích lệ, song vẫn chưa đạt kỳ vọng đề ra. Vẫn còn một số hạn chế như tình hình thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân, công tác thu thuế tuy có tăng so với cùng kỳ nhưng còn 2 nguồn thu đạt thấp và nợ thuế còn cao so với quy định, tiến độ giải phóng mặt bằng và triển khai một số dự án tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh còn chậm, công tác quản lý trật tự xây dựng vi phạm quy hoạch, lấn chiếm hành lang lộ giới chưa được giải quyết dứt điểm... Còn 2 tiêu chí cuối về tổng thu nội địa hiện đạt 91,6%, dự báo đến cuối năm sẽ đạt 117% kế hoạch và tiêu chí đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội sẽ có kết quả vào cuối năm.

Bài, ảnh: K.Đ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>