Nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

27/11/2018 | 08:35 GMT+7

Thời gian qua, mặc dù tỉnh rất nỗ lực thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn không ít khó khăn, nhiều gia đình vẫn chưa tìm được mộ liệt sĩ.

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn được tỉnh quan tâm thực hiện.

Nỗ lực tìm kiếm

Là một trong những người phát hiện hài cốt liệt sĩ, ông Huỳnh Thành Út, ở ấp Mỹ 1, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cho biết, cách đây mười mấy năm, trong một lần cải tạo vườn tạp, ông đã đào trúng ngôi mộ. Bên trong mộ có miếng vải dù, ông mới biết đó là bộ đội. Lúc đó, ông liền đem về sau nhà chôn cất, làm mộ phần đàng hoàng. “Khi mới phát hiện hài cốt, chú có thông báo với chính quyền địa phương không?”, chúng tôi hỏi. “Lúc đó, tôi cũng chưa biết về việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, nên tôi không biết nói với ai. Vì vậy, chỉ có thể chôn cất đàng hoàng, rồi lấy ngày đào được mộ là ngày giỗ hàng năm. Sau này, khi biết Đảng, Nhà nước có chính sách tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tôi mới thông báo với địa phương. Hiện nay, hài cốt đã được đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh”, ông Út bộc bạch.

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã đạt được kết quả quan trọng. Nhiều địa phương đã chủ động khai thác, kết nối, xử lý các nguồn thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, tổ chức các đợt khảo sát, huy động lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Trong giai đoạn 2016-2018, tỉnh đã tìm kiếm, quy tập 16 hài cốt liệt sĩ, hoạt động đón nhận, bàn giao, an táng hài cốt liệt sĩ được tổ chức chặt chẽ, chu đáo, trang nghiêm, vừa thể hiện sự tôn kính, tri ân các liệt sĩ, vừa có tính tuyên truyền, giáo dục cao đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2016-2018, trong những năm qua, việc thực hiện đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm tổ chức thực hiện, tuy nhiên, do chiến tranh đã lùi xa, quá trình đô thị hóa, thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ ngày càng ít, nhân chứng lịch sử không còn nhiều, phần lớn đã già yếu, lớn tuổi, trí nhớ giảm sút… Vì vậy, có không ít trường hợp các đội tìm kiếm chuyên trách tổ chức nhiều đợt thăm dò, tìm kiếm mộ liệt sĩ trên diện tích rộng, nhưng chưa có kết quả.

Mẹ vẫn mong con

Hơn 30 năm nay, lúc nào bà Nguyễn Thị Thê, ở ấp 2, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, cũng trông ngóng một ngày nào đó sẽ tìm được hài cốt người con trai đã hy sinh ở chiến trường Campuchia. Trò chuyện cùng chúng tôi, bà Thê cho biết, năm 25 tuổi, người con trai thứ ba của bà là Nguyễn Văn Xương đã tự nguyện đi chiến trường Campuchia. Đến năm 1988, khi đồng đội của anh đều về nước, do anh phụ trách bên tài chính, nên phải ở lại làm cho xong mọi công việc mới về. Trong một lần đi phát lương, anh đã bị phục kích, hy sinh.

Nhận được tin con trai hy sinh, bà Thê khóc ngất. Chôn chặt nỗi đau, tự động viên mình, bà cố gắng nuôi các con khôn lớn trưởng thành.  Hiện nay, mỗi lần nhìn thấy người quen ở xóm cùng đi Campuchia với liệt sĩ Xương là nước mắt bà lại tuôn trào. “Cũng đi chung với thằng Xương, mà người ta trở về nước, có vợ con, còn thằng Xương không biết xương cốt ở đâu, để gia đình đưa về. Tôi chỉ có ước nguyện, trước lúc về với ông bà, có thể tìm được hài cốt thằng Xương”, bà Thê trải lòng.

Niềm trăn trở của gia đình bà Thê cũng là nỗi đau của biết bao gia đình, người thân khi chưa tìm thấy hoặc chưa chuyển được mộ của người thân về với quê hương. Chính điều này đã thôi thúc các ngành, các cấp, địa phương bằng mọi cách kiếm tìm đưa liệt sĩ trở về.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2016-2018, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, chú trọng việc lập biểu mẫu rà soát, thống kê chặt chẽ, tính toán thực hiện trong công tác tiết kiệm, hiệu quả, lồng ghép công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ với các chương trình, công tác khác. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể các cấp tiếp tục thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của mọi người trong việc tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính các liệt sĩ…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>