Nông dân khéo làm dân vận

11/06/2019 | 07:17 GMT+7

Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả và tận tình chia sẻ kinh nghiệm, vận động người dân cùng phát triển kinh tế là cách mà ông Trần Trung Quốc, nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi làm thời gian qua.

Ông Trần Trung Quốc với mô hình trồng đậu bắp Nhật.

Tự hào khi được sinh ra, lớn lên trên mảnh đất anh hùng Lương Tâm - nơi có Đền thờ Bác Hồ kính yêu, nên ông Trần Trung Quốc, ở ấp 9, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, luôn cố gắng phấn đấu trong lao động, sản xuất để không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà rộng hơn là cùng với bà con xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Vốn có đầu óc tư duy, sáng tạo, linh hoạt nên ông đã đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng cách chuyển từ làm lúa sang trồng dưa lê và đậu bắp Nhật, mở đường cho kinh tế nông nghiệp địa phương thêm phong phú, đa dạng.

Sau quá trình chuyển đổi, giờ đây, lợi nhuận thu về mỗi năm của ông không dưới 100 triệu đồng chỉ với 1ha đậu bắp Nhật. Khi thực hiện hiệu quả, ông bắt đầu vận động bà con trong vùng cùng chuyển sang trồng giống như mình và nói “đừng ngại đầu ra”. Bởi ông đã đứng ra ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần thủy sản Bạc Liêu thu mua đậu bắp số lượng lớn, ổn định, giá phù hợp, đảm bảo người trồng có lời.

Ông Quốc chia sẻ: “Nhờ trồng đậu bắp Nhật mà tôi đã lo cho hai đứa con ăn học đến nơi đến chốn chứ nếu chỉ trồng lúa thì dễ gì. Thấy tôi làm có hiệu quả nên nhiều người đến tham quan, học hỏi và tôi đã sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm để cả xóm cùng phát triển kinh tế”.

Ông Quốc còn thử nghiệm trồng đậu bắp trên đất lúa, luân canh để cải tạo, làm mới đất và giảm chi phí sản xuất. Nếu có hiệu quả, ông sẽ tiếp tục thực hiện trên toàn bộ diện tích đất của gia đình, sau đó vận động bà con cùng chuyển đổi, canh tác 1 vụ lúa, 1 vụ đậu bắp thay vì trồng lúa quanh năm.

Không chỉ vậy, ông Quốc còn tích cực tham gia các hoạt động của Tổ hội nghề nghiệp trồng màu ở ấp 9; thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt tổ, nhóm để tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, nâng cao chất lượng nông sản.

Nói về ông Quốc, ông Nguyễn Út Ba, Tổ trưởng Tổ hội nghề nghiệp trồng màu ấp 9, bộc bạch: “Anh Quốc là nông dân giỏi, nhiệt tình, năng nổ, nhanh nhạy mà lại khéo ăn khéo nói, khéo tập hợp bà con. Hồi đầu, Tổ hội chỉ có 13 thành viên, nhờ anh Quốc tận tình chỉ dẫn bà con trồng đậu bắp Nhật, vận động tham gia Tổ hội nên hiện tại đơn vị có đến 23 thành viên”.

Với mô hình trồng đậu bắp Nhật của mình, ông Quốc còn giúp nhiều lao động nông thôn có thêm thu nhập. Cụ thể, ông thường xuyên mướn từ 5-7 nhân công thu hoạch đậu bắp mỗi ngày trong thời gian kéo dài gần 3 tháng.

Bằng việc làm cụ thể, hiệu quả từ mô hình của mình, ông Quốc đã thuyết phục nhiều hộ dân tin tưởng làm theo, từ đó, mô hình làm ăn có hiệu quả xuất hiện ngày càng nhiều, đời sống người dân địa phương nâng cao; mức thu nhập ở địa phương cũng tăng dần theo từng năm và hiện tại đạt 41 triệu đồng/người/năm.

“Thi đua dân vận khéo ở huyện Long Mỹ được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, trong đó có ông Trần Trung Quốc. Với cách làm hiệu quả , năm 2018, Ban Dân vận Huyện ủy Long Mỹ đã đề nghị UBND huyện tặng giấy khen để ghi nhận những đóng góp của ông Quốc trong công tác dân vận”, ông Trần Văn Phúc, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Long Mỹ, cho hay.

Nhờ khéo làm dân vận mà thành lập chưa đầy 4 năm, huyện trẻ Long Mỹ đã từng bước phát triển đi lên từ chính thế mạnh nông nghiệp và từ chính đôi tay, khối óc của những nông dân chân chất nhưng khéo léo, trong đó điển hình là ông Quốc.

TRÍ THỨC - KIM MƠ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>