Phấn khởi với phong trào thi đua

25/07/2018 | 07:42 GMT+7

Sáu tháng đầu năm, từng đơn vị trong Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ đã nỗ lực thực hiện phong trào thi đua bám sát với tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương mình, nên kết quả đạt được rất phấn khởi.

Công tác thi đua, khen thưởng được tỉnh Hậu Giang đặc biệt quan tâm.

Tạo động lực cho phát triển

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là thời tiết diễn biến thất thường, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Hậu Giang 6 tháng đầu năm nay khá khởi sắc.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thông tin trong 19 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội năm 2018, đến nay có 4 chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế, thông tin truyền thông và nhà ở, chỉ số giá tiêu dùng đều vượt kế hoạch; 3 chỉ tiêu về tỷ lệ che phủ rừng, sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch, xử lý chất thải đạt kế hoạch.

Riêng 5 chỉ tiêu về thu ngân sách, dân số, lao động việc làm, y tế, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 50% kế hoạch; 4 chỉ tiêu về giá trị sản xuất, kim ngạch xuất nhập khẩu, xây dựng nông thôn mới, giáo dục đạt gần 50% kế hoạch; 3 chỉ tiêu về tỷ lệ hộ nghèo, quốc phòng, an ninh được xét vào cuối năm.

Đặc biệt là có những chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ như tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,01%, tăng 3,67%. Từ đó giúp Hậu Giang đứng thứ tư trong vùng ĐBSCL về tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm, sau tỉnh Long An, Kiên Giang và Đồng Tháp.

Chưa kể từng khu vực cụ thể cũng có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra. Chẳng hạn khu vực I tăng 5,77% (cùng kỳ là 1,48%, kế hoạch đề ra 2,2%), khu vực II tăng 16,14% (cùng kỳ là 6,58%, kế hoạch 11%), khu vực III tăng 5,3% (cùng kỳ là 5,03%).

Điều đó chứng tỏ cơ cấu kinh tế ngành chuyển dịch đúng hướng, việc tái cơ cấu kinh tế theo chiều sâu đã có tác động tích cực, công nghiệp đang vươn lên, nông nghiệp đang phục hồi. Bên cạnh đó, công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm cũng đạt được kết quả khả quan, với 5.346 tỉ đồng, đạt 83,1% dự toán Trung ương và HĐND tỉnh giao, tăng 25,56% so với cùng kỳ.

Theo ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua, trong đó đã tổ chức được nhiều phong trào thi đua yêu nước gắn với các hoạt động chính trị - văn hóa - xã hội cũng như sản xuất và đời sống của cán bộ, người dân, nên đã tạo động lực quan trọng để Hậu Giang thực hiện đạt kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực trong 6 tháng đầu năm nay.

Còn ông Nguyễn Minh Trí, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Hậu Giang, cho rằng 6 tháng đầu năm, công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh đã đi vào nề nếp, có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức trong cách tổ chức các phong trào thi đua. Trong chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng thì vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu được thể hiện rõ nét, quyết liệt hơn.

Cùng với đó là chất lượng khen thưởng được quan tâm và nâng lên, công tác khen thưởng đã kịp thời, đảm bảo việc khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thành tích; tỷ lệ khen thưởng cho người lao động trực tiếp, công nhân, nông dân ngày càng tăng. Nhờ vậy đã thu hút được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo quần chúng Nhân dân, góp phần đưa công tác thi đua, khen thưởng là động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Không riêng Hậu Giang, công tác thi đua luôn được các đơn vị còn lại trong Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, có nhiều đổi mới và phù hợp với tình hình thực tế của mỗi đơn vị. Như tỉnh Kiên Giang đã đẩy mạnh phong trào thi đua cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư.

Kết quả trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh này đã quyết định chủ trương đầu tư 16 dự án với diện tích gần 405ha, tổng vốn đầu tư 13.001 tỉ đồng; cấp mới 6 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với diện tích hơn 46ha, tổng vốn đầu tư 2.336 tỉ đồng.

UBND tỉnh Kiên Giang còn chỉ đạo thực hiện tốt thi đua theo chuyên đề, theo đợt trên nhiều lĩnh vực, nhiều ngành, địa phương. Trong đó tập trung vào những công việc khó khăn, bức xúc, các công trình, đề án trọng điểm để tạo đột phá, như: “Nghiêm chỉnh chấp hành hoạt động khai thác hải sản đúng quy định của pháp luật trong nước và quốc tế”, “Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”...

Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Sóc Trăng thì thường xuyên phối hợp các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chú trọng việc phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến, phổ biến gương “người tốt - việc tốt”; phối hợp với các cơ quan truyền thông giới thiệu những điển hình tiên tiến định kỳ hàng tuần.

Cụ thể như chuyên mục “Gương điển hình tiên tiến” được phát sóng trên Đài PT&TH Sóc Trăng, còn Báo Sóc Trăng có chuyên mục “Hoa nở bốn mùa”. Cho nên 6 tháng đầu năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 11 tập thể và 25 cá nhân là gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua.

Nhìn chung, hoạt động thi đua Cụm Tây Nam bộ ngày càng phát huy được vai trò và mang lại hiệu quả nhất định trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các tỉnh trong Cụm còn thực hiện tốt công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến; biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân, các doanh nghiệp tiêu biểu. Nổi bật là các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, nên đã tạo được sự đồng tình hưởng ứng và tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân. Đây chính là cơ sở để tăng cường sự đoàn kết, hợp tác học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tạo sức mạnh cho phát triển liên kết vùng trong thời gian tới.

Thực hiện tốt hơn nữa công tác thi đua

Dù kết quả thực hiện công tác thi đua, khen thưởng trong Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ đạt kết quả khả quan, nhưng công tác này được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn trong 6 tháng cuối năm.

Bởi tình hình sạt lở, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân; tình trạng buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, kinh doanh trái phép ngày càng xuất hiện với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, phức tạp; vấn đề vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn diễn ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng...

Mặt khác, phong trào thi đua có nơi còn mang nặng tính hình thức hoặc chạy theo thành tích; nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua chưa thực sự đổi mới, thiếu tính sáng tạo, chưa chú trọng nâng cao chất lượng phong trào thi đua cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới… cũng là những vấn đề nan giải, đòi hỏi mỗi tỉnh trong Cụm cần có biện pháp khắc phục kịp thời.

Để phát huy hơn nữa kết quả đạt được và khắc phục dần những khó khăn, hạn chế còn gặp phải, 6 tháng cuối năm, từng đơn vị trong Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; đề ra các biện pháp đổi mới nội dung, phương thức tổ chức phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng nhằm nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, lãnh đạo quá trình thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua yêu nước.

Thực hiện tốt chế độ kiểm tra, giám sát về công tác thi đua, khen thưởng; tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay; đồng thời chú trọng nêu gương “người tốt, việc tốt”, những tấm gương có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, sản xuất, công tác.

Tập trung chỉ đạo, rà soát giải quyết dứt điểm hồ sơ khen thưởng thành tích kháng chiến còn tồn đọng; phấn đấu trong năm 2018 các tỉnh hoàn thành dứt điểm việc khen thưởng thành tích kháng chiến, danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”, Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ. Củng cố tổ chức bộ máy Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các tỉnh, bổ sung thành viên đủ sức để làm tốt chức năng theo dõi và xét khen thưởng. Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho công chức, viên chức làm công tác thi đua, khen thưởng.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua có tính đột phá phù hợp với tình hình thực tế của mỗi tỉnh. Cụ thể như tập trung thi đua thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cải thiện tốt vệ sinh môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường thực hiện công tác cải cách hành chính, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tạo bước đột phá trong khâu quản lý hành chính nhà nước; xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

Thi đua thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, phòng chống tội phạm, trật tự an toàn giao thông; phát huy sức mạnh toàn dân bảo vệ an ninh chính trị, tạo môi trường chính trị - xã hội ổn định.

Ngoài ra, thi đua thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến hơn nữa trong nhận thức, tư tưởng của các cấp ủy đảng, chính quyền...

Công tác thi đua, khen thưởng được triển khai thực hiện tốt đã góp phần quan trọng giúp tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh các tỉnh trong Cụm thi đua Tây Nam bộ có nhiều chuyển biến tích cực trong 6 tháng đầu năm 2018.

Theo đó, nhiều chỉ tiêu quan trọng đã thực hiện đạt trên 45% kế hoạch năm, như: tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 7,48%; thu ngân sách hơn 52.623 tỉ đồng, bình quân đạt 57,78% kế hoạch năm; kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 5,6 tỉ USD, bình quân đạt 46,36%. Các chính sách an sinh - xã hội được thực hiện nhanh, đồng bộ và có hiệu quả; hệ thống chính trị được kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động; lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục đều có bước phát triển vượt bậc mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực trong đời sống Nhân dân...

 

Điều ấn tượng trong công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh Hậu Giang 6 tháng đầu năm nay là 70% đối tượng được khen thưởng là người trực tiếp lao động sản xuất. Đây là một động lực để kích thích phong trào lao động, sản xuất trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>