Phát huy hiệu quả các phong trào, cuộc vận động của phụ nữ

12/07/2019 | 06:41 GMT+7

Đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác, thời gian qua, phụ nữ Hậu Giang đã phát huy hiệu quả phong trào thi đua yêu nước cũng như các cuộc vận động, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh nhà.

Công trình “Đèn chiếu sáng công cộng gắn với mô hình camera an ninh” do Hội LHPN Việt Nam xã Thạnh Xuân và Chi bộ ấp Xẻo Cao A thực hiện nhằm góp phần xây dựng xã NTM nâng cao của địa phương. Ảnh: GIA NGUYỄN

Giúp hội viên, phụ nữ vươn lên

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác của các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã xuất hiện những cách làm hay mang đặc trưng của phụ nữ Hậu Giang.

Điều này xuất phát từ việc chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia học tập, rèn luyện các phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” nhằm nâng cao phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ. Trong tuyên truyền, các cấp hội còn quan tâm chọn lọc nội dung từ nguồn tài liệu chính thống, phù hợp đối tượng.

Quan trọng là quá trình học tập và làm theo gương Bác được triển khai, thực hiện bằng hành động, việc làm cụ thể, thiết thực và gắn với xây dựng những mô hình hiệu quả. Qua đó không chỉ giúp kết nối hội viên, phụ nữ mà còn thúc đẩy phong trào tương trợ nhau xây dựng gia đình “ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” ngày càng đi vào chiều sâu. Nổi bật là mô hình “Làm theo lời Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, “Nuôi heo đất”, “Ống heo giúp nhau vượt khó”, “4 trong 1” (4 hộ khá giúp 1 hộ nghèo), “Tiết kiệm mua bảo hiểm y tế”…

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp hội trong tỉnh đã xây dựng được 660 mô hình phù hợp nhóm đối tượng phụ nữ, thu hút trên 13.000 hội viên, phụ nữ tham gia. Giúp đỡ gần 30.000 phụ nữ giải quyết những khó khăn đột xuất; đóng góp xây dựng trên 1.500 mái ấm tình thương, sửa chữa 133 căn, tổng giá trị gần 59 tỉ đồng; giúp 1.361 hộ có hội viên, phụ nữ vươn lên thoát nghèo.

Bà Phan Thị Thu Phượng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cho hay: “Thời gian qua, được sự chỉ đạo của các cấp về vận động toàn dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền, động viên hội viên, phụ nữ mua bảo hiểm y tế. Trước hết là trong gia đình mình, sau đó là bà con địa phương”.

Vận động hội viên phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm, có nguồn thu nhập ổn định, giúp nhau giảm nghèo bền vững cũng là một trong những kết quả nổi bật của phụ nữ Hậu Giang trong đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác, góp phần xây dựng NTM. Nhất là Tỉnh hội đã phát huy tối đa ưu thế của Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”.

Theo Hội LHPN Việt Nam tỉnh, dù chưa được cấp kinh phí từ ngân sách nhưng Tỉnh hội đã phối hợp với UBND tỉnh phát động, lồng ghép tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động định hướng được đông đảo chị em tham gia. Từ phong trào khởi nghiệp đã xuất hiện nhiều hội viên, phụ nữ năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Đến nay, có 155 hội viên, phụ nữ được hỗ trợ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh.

Điển hình như chị Nguyễn Kim Thùy với các sản phẩm chế biến từ cá thát lát của cơ sở Kỳ Như, ở ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, đạt giải nhì Cuộc thi khởi nghiệp do UBND tỉnh tổ chức.

“Muốn làm được vậy phải đặt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Hiện cơ sở tôi còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho một số lao động nhàn rỗi tại địa phương. Thấy cơ sở hoạt động hiệu quả nên các cấp hội đã hướng dẫn, động viên tôi nên đăng ký sản phẩm độc quyền để khẳng định thương hiệu trên thị trường”, chị Nguyễn Kim Thùy, chủ cơ sở Kỳ Như, bộc bạch.

Góp phần xây dựng NTM

Trên cơ sở gắn kết việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” do MTTQ Việt Nam phát động, Hội LHPN các cấp đã cụ thể hóa nội dung hướng dẫn đến tận gia đình.

Toàn tỉnh hiện có gần 57.000 hộ có hội viên, phụ nữ đạt các tiêu chí: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp, chiếm tỷ lệ hơn 67%.

Qua việc thực hiện các cuộc vận động, có nhiều mô hình, cách làm nổi bật, khả năng nhân rộng cao, trong đó có những mô hình góp phần thực hiện tiêu chí 17 của xã NTM. Điển hình như mô hình “Xây lò đốt rác” bằng đất sét đang được phụ nữ nông thôn hưởng ứng mạnh mẽ vì vừa có thể xử lý rác thải đúng quy định vừa hợp với túi tiền của chị em.

Theo đó, chỉ cần một ít đất sét trộn với trấu theo mẫu được hướng dẫn, hộ gia đình sẽ có một lò đốt rác sinh hoạt hàng ngày. Qua hơn 6 năm triển khai, toàn tỉnh có gần 5.000 lò tự chế như thế đang phát huy tác dụng.

Bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên vận động gia đình hội viên, phụ nữ làm hàng rào, cột cờ; làm cỏ quanh nhà cho sạch sẽ. Trước khi bỏ vào lò đốt phải phân loại rác thiêu hủy được và rác hữu cơ, tránh việc quét dọn xong rồi đổ xuống sông”.

Còn rất nhiều mô hình do các cấp hội trong tỉnh xây dựng đáp ứng 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch” gắn với 19 tiêu chí của xã NTM. Đó là mô hình: “Phòng ngừa bạo lực gia đình”, “Địa chỉ tin cậy”, Câu lạc bộ “Phụ nữ nói không với tín dụng đen”, “Quán cà phê pháp luật”, “Phụ nữ tìm hiểu pháp luật”, “Phòng ngừa xâm hại phụ nữ, trẻ em”… Tất cả các mô hình này ngày càng lan tỏa, góp phần giúp cho các cuộc vận động trong hội viên, phụ nữ thực sự đi vào cuộc sống.

Bà Phạm Thị Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, đánh giá: “Trong quá trình xây dựng NTM, các ban, ngành, đoàn thể xã đã thành lập được nhiều mô hình thiết thực. Đơn cử như 2 mô hình tham gia bảo hiểm y tế và Câu lạc bộ Hoa Anh Đào mà Hội LHPN Việt Nam xã đang triển khai, thực hiện. Qua đó đã vận động được nhiều chị em mua bảo hiểm y tế cho hội viên; trồng hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch -đẹp trên địa bàn ấp 6”.

Những mô hình, cách làm đậm “nữ tính”, thấm tình chị em của các cấp hội trên địa bàn tỉnh thực hiện thời gian qua đã đem lại luồng sinh khí mới đối với hoạt động hội, thể hiện sự phong phú, sáng tạo trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác. Đồng thời thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động gắn với nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội, góp phần cùng chính quyền, các tầng lớp nhân dân xây dựng NTM đạt hiệu quả cao.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Tuyết Loan cho biết, tới đây, các cấp hội sẽ tiếp tục phát huy, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả. Mặt khác, quan tâm xây dựng những mô hình, cách làm phù hợp hơn với từng đối tượng hội viên, phụ nữ. Muốn vậy, lực lượng cán bộ hội từ cấp huyện, xã đến chi hội trưởng cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể khác; phải có phương pháp tập hợp hội viên, phụ nữ cụ thể, phù hợp, đảm bảo quyền và nghĩa vụ theo Điều lệ hội.

“Lực lượng cán bộ hội các cấp cần tích cực học tập nâng cao năng lực chuyên môn, rèn luyện kỹ năng mềm và phát huy tối đa lợi thế của phụ nữ trong tuyên truyền, vận động để xây dựng những mô hình, phần việc thực sự sáng tạo, hiệu quả, gắn với kinh tế - xã hội địa phương và thật thân thiết với gia đình, bản thân hội viên, phụ nữ. Tất cả các phong trào, mô hình theo phương châm: Gắn kết, thiết thực, tập trung cho cơ sở”, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan nhấn mạnh.

Trước yêu cầu hội nhập của đất nước, để tỉnh nhà nhanh chóng trở thành tỉnh khá trong khu vực thì phụ nữ Hậu Giang càng đẩy mạnh học tập tiến bộ trên mọi mặt. Lực lượng cán bộ, hội viên nhất là hội viên nòng cốt tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm; vượt mọi khó khăn, tích cực học tập, lao động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc theo lời dạy của Bác Hồ: “Phụ nữ cần phải học tập tiến bộ nhiều hơn nữa”.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: “Chúng tôi đánh giá cao việc phối hợp của Hội LHPN nói chung trong công tác vận động, tuyên truyền hội viên, phụ nữ tham gia tất cả các khâu, các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn. Từ đó có nhiều hội viên, phụ nữ ở các địa phương đã trực tiếp tham gia xây dựng và thực hiện nhiều mô hình hiệu quả. Nhờ vậy đã góp phần bảo vệ môi trường, giúp cho diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới”.

 

GIA NGUYỄN - TUYẾT AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>