Phiên họp thứ 27 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Quốc hội dự kiến xem xét, thông qua 9 dự án luật tại kỳ họp thứ sáu

12/09/2018 | 10:12 GMT+7

QĐND - Chiều 11-9, tiếp tục chương trình làm việc tại Phiên họp thứ 27, với sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ sáu của Quốc hội, dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 22-10 tới.

* Đề nghị dừng dự án Luật Hành chính công

Các ủy viên UBTVQH đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới việc bảo đảm quyền được phát biểu của các đại biểu Quốc hội tại mỗi phiên họp trong các kỳ họp của Quốc hội, nhất là tại các phiên thảo luận về kinh tế-xã hội và các phiên chất vấn. Nhiều ý kiến đề nghị tăng thời gian thảo luận ở các phiên dự kiến có nhiều đại biểu phát biểu. Có ý kiến đề nghị giảm thời gian phát biểu của mỗi đại biểu xuống còn 5 phút mỗi lượt để có nhiều đại biểu được phát biểu hơn. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng không nên cắt thêm thời gian phát biểu của mỗi đại biểu, 7 phút là thời gian đủ để đại biểu nêu được vấn đề có đầu có cuối.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhất trí rằng, quyền được phát biểu, nói lên chính kiến của mình là quyền chính đáng của đại biểu Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội đề nghị phát huy vai trò của người điều hành mỗi phiên họp để có nhiều đại biểu Quốc hội được phát biểu, bảo đảm sự cân đối giữa các vùng miền, các đoàn đại biểu Quốc hội. Nếu còn ít đại biểu Quốc hội đăng ký thì có thể kéo dài thời gian thảo luận để các đại biểu được phát biểu hết lượt. Cuối buổi thảo luận mà vẫn còn nhiều đại biểu đăng ký thì đề nghị mỗi đại biểu tự rút ngắn bài phát biểu để các đại biểu sau có cơ hội nêu chính kiến. Thời gian trình bày báo cáo của các cơ quan hữu quan cũng cần bảo đảm không quá 15 phút, trừ một số báo cáo đặc biệt, để dành nhiều thời gian cho đại biểu phát biểu.

Tại Kỳ họp thứ sáu, dự kiến, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật, cho ý kiến về một số dự án luật đã được UBTVQH cho ý kiến và nhất trí trình Quốc hội. Ngoài các nội dung theo thông lệ như xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát, chất vấn, xem xét các báo cáo của Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao…, Quốc hội sẽ tiến hành việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn theo quy định của pháp luật, xem xét, quyết định công tác nhân sự và một số vấn đề quan trọng khác.

* Sáng cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật Hành chính công với sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Trong hai năm chuẩn bị dự án, UBTVQH, Chính phủ và các cơ quan hữu quan đã rất quan tâm, ủng hộ hoạt động của Ban soạn thảo, bố trí nhân lực, tài chính và đồng ý cấp con dấu riêng. Thời gian qua, Ban soạn thảo dự án luật đã hoạt động tích cực, trách nhiệm, nỗ lực tiến hành nhiều công việc cần thiết để chuẩn bị dự án, hồ sơ và cơ bản hoàn thành khối lượng công việc. Ban soạn thảo cũng rất cầu thị, nghiêm túc tiếp thu ý kiến của UBTVQH, Thường trực Ủy ban Pháp luật, ý kiến tham gia của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. Tuy nhiên, do thời gian có hạn và việc xác định đối tượng, phạm vi điều chỉnh của dự án luật chưa cụ thể, chưa rõ nên Ban soạn thảo rất lúng túng trong quá trình thể hiện. Các ý kiến phát biểu tại UBTVQH cũng đã phân tích kỹ lưỡng về những mặt chưa bảo đảm yêu cầu của dự án luật, như chưa bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ trong hệ thống pháp luật, tính khả thi của dự luật chưa cao, nhiều chính sách được đưa vào dự luật nhưng chưa được đánh giá tác động một cách kỹ càng, chưa tổng kết hoàn chỉnh, tính quy phạm của dự án luật chưa được bảo đảm.

Trước những ý kiến của các cơ quan hữu quan và của các ủy viên UBTVQH, kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị dừng dự án Luật Hành chính công, báo cáo Quốc hội xin rút dự án luật này khỏi chương trình xây dựng luật.

* Cuối giờ chiều, UBTVQH đã xem xét và thông qua việc thành lập phường Mỹ Đức thuộc thị xã Hà Tiên; thành lập thành phố Hà Tiên thuộc tỉnh Kiên Giang.

Ngày 12-9, UBTVQH tiếp tục làm việc.

Theo CHIẾN THẮNG/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>