Quyết tâm thi đua

04/06/2018 | 08:32 GMT+7

Sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị đã giúp phong trào thi đua yêu nước ở thành phố Vị Thanh đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển mà thành phố đề ra trong những năm qua.

Đặc biệt là trong năm 2017, thành phố dẫn đầu cụm thi đua các huyện, thị, thành; đạt thứ hạng cao 6/7 phong trào thi đua do tỉnh phát động; 28/35 ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể thành phố đạt thứ hạng thi đua do ngành dọc cấp trên tổ chức. Sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố và nỗ lực của từng cơ quan, ban, ngành và xã, phường đã tạo nên những kết quả này.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố, đối với các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể không đạt thứ hạng thi đua do ngành dọc cấp trên tổ chức thì lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố yêu cầu rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp tháo gỡ những mặt còn hạn chế, yếu kém để thực hiện thi đua năm sau đạt kết quả cao hơn.

Các cấp, các ngành ở thành phố Vị Thanh luôn chú trọng khen thưởng cho Nhân dân và người lao động trực tiếp trong các phong trào thi đua. (Trong ảnh: Các hộ gia đình văn hóa tiêu biểu ở xã Vị Tân năm 2017 được Chủ tịch UBND xã tặng giấy khen).

Bên cạnh đó, để thực hiện đạt kết quả cao các phong trào thi đua thì thành phố đã xây dựng kế hoạch thi đua phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương và triển khai thực hiện sâu rộng trên địa bàn. Đáng chú ý là hàng tháng, Thành ủy, UBND thành phố đều họp để đánh giá kết quả thực hiện các phong trào thi đua của tỉnh, của thành phố để chỉ đạo khắc phục kịp thời các hạn chế gặp phải.

Năm 2017, thành phố về nhất trong thi đua thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Đó là kết quả xứng đáng bởi cấp ủy đảng các cấp trên địa bàn đã chú trọng thực hiện chỉ thị có chất lượng, đi vào thực chất; không qua loa, hình thức.

Cụ thể, cấp ủy, bí thư cấp ủy rất quan tâm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ các hội nghị quán triệt, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt, một số đơn vị đã tổ chức tuyên truyền ra dân những nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách và các mẩu chuyện về Bác một cách sáng tạo như phát phim về Người tại bộ phận một cửa để người dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính xem. Qua đó, tạo sự đồng thuận, tin tưởng, thống nhất về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa chỉ thị đi vào cuộc sống.

Thành ủy cũng chỉ đạo cho các cấp ủy đảng phải giám sát chặt chẽ việc viết kế hoạch làm theo của cán bộ, đảng viên. Quá trình làm theo sẽ được các cấp ủy đảng theo dõi chặt chẽ; những ai thực hiện chưa đúng, chưa kịp thời sẽ được nhắc nhở, chấn chỉnh ngay. Chưa kể là UBND thành phố còn ban hành Kế hoạch số 60 về phát động phong trào thi đua thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017. Từ đó, tạo ra được sức lan tỏa rộng khắp, nhất là thực hiện các chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ trong cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, tất cả các cơ quan, đơn vị thành phố và xã, phường đều xây dựng chuẩn mực, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và tất cả cán bộ, công chức, viên chức phải viết cam kết thực hiện.

Đơn cử như tại xã Tân Tiến. Bước vào bộ phận một cửa của xã này sẽ thấy ngay tấm bảng ghi rõ 5 quyết tâm (nắm vững chủ trương, vững vàng nghiệp vụ; đi làm đúng giờ, tác phong nghiêm chỉnh; triệt để thực hiện cần, kiệm, liêm, chính; nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân; nhiệt tình, lễ phép, kính trọng nhân dân) và 5 phấn đấu (không sai sót; không để dân chờ lâu; không chậm trễ việc của dân; không để dân phiền hà; không nhận tiền, quà biếu của dân). Đây là chuẩn mực đạo đức mà cán bộ nơi đây phải thực hiện thời gian qua.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến Võ Tứ Phương, việc đặt tấm bảng tại bộ phận một cửa nhằm giúp cán bộ nhìn thấy để tự nhủ với lòng phải thực hiện tốt theo phương châm trên trong công việc. Người dân khi đến làm giấy tờ có thể đọc tấm bảng để đánh giá cán bộ có làm đúng theo những điều đó hay không.

Hiệu quả của mô hình này đã được kiểm chứng thời gian qua khi hầu hết người dân đều rất hài lòng về thái độ ứng xử, hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ bộ phận một cửa ở xã. Ông Phương cho biết thêm: “Chúng tôi có ghi rõ số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh của người dân khi cán bộ có thái độ làm việc không tốt, nhưng từ đầu năm đến nay chưa nghe bà con phàn nàn gì”.

Thực hiện có chiều sâu, đi vào thực chất bằng những việc làm, mô hình thiết thực là những điểm cộng của thành phố trong phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Dẫn chứng phong trào thi đua này để thấy, các phong trào thi đua yêu nước luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố thực hiện với quyết tâm cao. Không chỉ vậy, theo đánh giá của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và Nhân dân về vị trí, vai trò của phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng được nâng lên; có sự sáng tạo, đổi mới trong việc tổ chức, phát động thi đua, hướng vào trọng tâm gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Nhiều phong trào thi đua thiết thực, được phát động kịp thời, có chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị. Từ đó, các ngành, xã, phường chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện tốt với nhiều nội dung, chỉ tiêu cụ thể.

Bên cạnh đó, UBND thành phố còn tập trung chỉ đạo công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến; biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp tiêu biểu; đặc biệt là các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và nhiều gương điển hình trên mọi lĩnh vực của đời sống. Công tác khen thưởng được thực hiện dân chủ, đảm bảo khen đúng người, đúng việc góp phần khuyến khích, cổ vũ và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn. Ấn tượng là trong năm 2017, tỷ lệ người lao động trực tiếp được khen thưởng thường xuyên chiếm gần 80% tổng số cá nhân được khen thưởng…

Phát huy hơn nữa khí thế thi đua, năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố tập trung ra sức thi đua, quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị với mục tiêu: “Tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phát triển kinh tế bền vững, tăng giá trị ngành, lĩnh vực sản xuất theo hướng phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Đảm bảo an sinh phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Giữ vững quốc phòng - an ninh, kỷ luật, kỷ cương; thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>