Rộn ràng đón lễ Giáng sinh

22/12/2017 | 05:38 GMT+7

Vài ngày nữa là đến lễ Giáng sinh năm 2017, những nơi có bà con theo đạo Công giáo, Tin lành không khí đón lễ đã được chuẩn bị cách đây khoảng một tuần. Càng đến gần, không khí lễ trở nên rộn ràng hẳn lên, hứa hẹn một mùa Giáng sinh ấm áp, rộn ràng.

Ở nhà thờ Xavier, nhiều học sinh tự thiết kế những mô hình đón Giáng sinh trông rất ngộ nghĩnh.

Những ngày này, chúng tôi trở lại một số địa phương có đông đồng bào theo đạo Công giáo, Tin lành, tuy điều kiện mỗi nơi khác nhau, nhưng không khí chuẩn bị lễ Giáng sinh đều vui tươi, rộn ràng.

Giáo dân đón Giáng sinh

Phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, là địa phương có đông đồng bào theo đạo Công giáo sinh sống, chiếm 85% dân số phường, do đó không khí đón lễ Giáng sinh rất rộn ràng. Trên các tuyến đường chính dẫn vào trung tâm phường được bà con giáo dân treo cờ, đèn chớp, kim tuyến dọc hai bên đường rất lung linh. Đâu đó, du dương những bài hát về Giáng sinh được bật lên từ các quán xá, cửa hàng, cửa tiệm. Còn các gia đình theo đạo Công giáo đều làm hang đá, máng cỏ, treo đèn chớp...

Là giáo viên của Trường Tiểu học Trà Lồng, đồng thời có trên 10 công ruộng đang chuẩn bị xuống giống cho vụ lúa Đông xuân, nên anh Nguyễn Tấn Phong, ở khu vực Long An 1, rất bận rộn, nhưng vẫn tranh thủ thời gian dọn dẹp nhà cửa, làm hang đá, treo đèn chớp để đón Giáng sinh. Theo anh Phong, năm nay, gia đình sẽ đón Giáng sinh lớn hơn mọi năm, vì mời một số bạn bè, đồng nghiệp đến chung vui, rồi cùng đến nhà thờ làm lễ, do đó, làm hang đá cũng trang hoàng, lớn hơn. “Một năm chỉ có một lần nên phải chuẩn bị chu đáo, tươm tất. Đón Giáng sinh và năm mới, hy vọng gia đình được an lành, hạnh phúc”, anh Phong cho biết.

Gần đó, gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Hương làm hang đá, trang trí đèn chớp đã mấy ngày trước. Những ngày qua, chị dọn dẹp nhà cửa, mua sắm một số vật dụng để nấu nướng đón Giáng sinh, mua vài bộ đồ ông già Noel cho các con. Theo chị Hương, không chỉ gia đình chị, mà nhiều gia đình ở đây, đời sống năm nay được nâng lên, bộ mặt phường như thay áo mới, bởi đường sá được nâng cấp, xây mới, giao thông thuận lợi. “Có cuộc sống thoải mái, nên giữa tháng 12, nhiều gia đình giáo dân ở đây đã chuẩn bị đón Giáng sinh. Năm nay, ngoài việc đến nhà thờ làm lễ, tôi còn mời anh em, bạn bè đến nhà để đón Giáng sinh”, chị Hương cho biết.

Theo ông Lương Minh Khánh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Trà Lồng, đời sống bà con giáo dân ở đây ngày càng phát triển, kinh tế ổn định, chấp hành rất tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong năm, người dân trên địa bàn không ai vi phạm pháp luật.

Còn tại phường IV, thành phố Vị Thanh, không khí đón Giáng sinh rộn ràng không kém, khi ở đây có 3 họ đạo là họ đạo Vị Hưng, họ đạo Vị Tín và họ đạo Tin lành. Đi trên một số tuyến đường chính của phường, nhiều gia đình giáo dân không chỉ làm hang đá, máng cỏ, treo đèn chớp, mà còn vệ sinh tuyến đường khu vực mình đang sinh sống để đón Giáng sinh. Giáo dân Võ Thị Thu Trang, ở khu vực 2, phường IV, cho biết: “Một năm chỉ có một lần, dù bận rộn đến mấy, gia đình tôi cũng tổ chức cho trang hoàng, chu đáo. Chưa tới Giáng sinh, nhưng ở đây vào ban đêm, những ánh đèn màu sáng lấp lánh cả một khu vực, đẹp lắm”.

Nhiều nét mới

Ở gia đình giáo dân là vậy, còn các nhà thờ được thực hiện trước cả nửa tháng; nhiều người tập trung trang trí trong và ngoài nhà thờ, sân khấu; những tiết mục diễn nguyện cho đêm Giáng sinh được dàn dựng đặc sắc, công phu. Bên cạnh đó, nhà thờ còn phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng an ninh, bảo vệ, đồng thời chuẩn bị tốt công tác phòng cháy, chữa cháy để đêm Giáng sinh diễn ra tốt nhất.

Ai có dịp đến nhà thờ Xavier, ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, không khỏi ngạc nhiên, đầy thích thú, bởi cách trang trí đón Giáng sinh ở đây. Ngoài việc quét dọn xung quanh nhà thờ, làm hang đá, máng cỏ, treo đèn kim tuyến, mô hình cây thông... khuôn viên nhà thờ còn có xe đạp mi ni, dàn bầu, mướp được quấn dây kim tuyến, bông gòn. Đặc biệt, hình người được thiết kế bằng tre, trúc trông rất ngộ nghĩnh. Linh mục Bùi Phú Quốc, Chánh sở Họ đạo Xavier, cho biết: “Đây là một trong những nét mới mà chúng tôi trang trí tại khuôn viên nhà thờ trong Giáng sinh năm nay do các em học sinh trên địa bàn làm. Chúng tôi cho các em tự tay làm, vì muốn giáo dục sống tự lập, thể hiện ý tưởng trong mọi công việc”.

Ngoài ra, năm nay là năm đầu tiên bà con giáo dân ở ấp 4, thuộc họ đạo Xavier, cùng nhau treo đèn chớp, đèn màu ngang tuyến đường dài khoảng 100m. Bên cạnh đó, Hội đồng giáo xứ còn vận động mạnh thường quân tặng 500 phần quà cho các em trên địa bàn trong đêm Giáng sinh. Ở phần diễn nguyện sẽ có một số tiết mục mừng Chúa Giêsu ra đời do các em học sinh trên địa bàn thể hiện. Hơn thế nữa, nhiều bà con ở một số tôn giáo khác đến hỗ trợ quà, tiền để chung tay tổ chức Giáng sinh.

Tại nhà thờ Trà Lồng, nét mới trong công tác tổ chức Giáng sinh năm nay là Hội đồng giáo xứ tổ chức 2 đêm diễn nguyện (đêm 24 và 25-12) và phát trên 100 phần quà cho các gia đình giáo dân, lương giáo thuộc diện nghèo, nhằm san sẻ, giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn trong cuộc sống. “Sở dĩ, chúng tôi tổ chức 2 đêm diễn nguyện là muốn bà con giáo dân có thời gian tận hưởng mùa Giáng sinh ấm áp, hạnh phúc. Đồng thời, tại đây, chúng tôi còn tuyên truyền bà con ra sức thi đua thực hiện các phong trào do địa phương phát động, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình vươn lên làm giàu”, ông Đỗ Văn Quới, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ họ đạo Trà Lồng, cho biết.

Lương giáo cùng đón lễ

Có thể nói, lễ Giáng sinh từ lâu không chỉ dành riêng cho người theo đạo Công giáo, Tin lành mà đã trở thành ngày lễ vui chơi, thu hút nhiều người ngoài đạo tham gia. Đi nhiều nơi, chúng tôi nghe âm vang tiếng nhạc Giáng sinh trên các tuyến đường. Nhiều cửa hàng trang trí các món quà Giáng sinh, tấp nập khách hàng đến mua sắm. Các em nhỏ được cha mẹ chở đi chơi, khoác trên mình bộ đồ ông già Noel.

Ông Mai Văn Ngoan, ở ấp 8, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, nói: “Mặc dù không theo đạo Công giáo hay Tin lành, nhưng từ lâu đến lễ Giáng sinh là gia đình tôi đến nhà thờ ở thành phố Vị Thanh để đón. Năm nay, không chỉ đi nhà thờ mà còn mua vài bộ đồ ông già Noel cho các con để chung vui với bạn bè”.

Hiện, toàn tỉnh có 27 nhà thờ, nhà nguyện, với trên 30.000 linh mục, mục sư, chức sắc, giáo hữu, tín đồ theo đạo Công giáo, Tin lành. Để bà con có mùa Giáng sinh ấm áp, Ủy ban MTTQVN tỉnh cùng với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sở, ngành, địa phương tổ chức đoàn đến thăm một số nhà thờ trên địa bàn. Tại đây, ngoài việc thăm hỏi, chúc mừng Giáng sinh, lãnh đạo còn ghi nhận những đóng góp của bà con giáo dân vào sự phát triển chung của tỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, thời gian qua, bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Đặc biệt, thời gian gần đây thực hiện ký kết liên tịch giữa Ủy ban MTTQVN tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các tôn giáo trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nhiều nhà thờ, họ đạo đã chủ động hơn trong công tác này. Ngoài ra hàng năm, linh mục, mục sư, giáo dân trên địa bàn tỉnh còn thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống người nghèo, người khuyết tật… từ đó giúp địa phương, gia đình nghèo vượt qua khó khăn.

Rồi đêm Giáng sinh sẽ đến, nhiều gia đình quây quần, chúc cho nhau những điều tốt đẹp; dòng người sẽ hối hả trên nhiều tuyến đường trong cái se lạnh của mùa đông; ở các nhà thờ giáo dân đến hành lễ với hy vọng mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>