Rộn ràng không khí Sene Dolta

26/09/2019 | 18:39 GMT+7

Những ngày này, không khí chuẩn bị chào đón Lễ Sene Dolta của đồng bào dân tộc Khmer từ phum sóc cho đến các chùa Nam tông Khmer đang tất bật, rộn ràng.

Chùa Pôthyrăngsây được sư dọn dẹp, vệ sinh sạch đẹp để đón lễ.

Mấy ngày qua, chị Thị Merry, cố gắng thực hiện hoàn thành các công việc của cơ quan ở thành phố Vị Thanh, để cuối tuần về quê Xà Phiên, huyện Long Mỹ,  đón Lễ Sene Dolta cùng gia đình. Đây là dịp để chị cùng với người thân sum họp, đồng thời tạ ơn công dưỡng dục, sinh thành của ông bà, cha mẹ.

Ngoài chúc cha mẹ mạnh khỏe, dự định dịp này, chị Merry còn tặng mỗi người một phần quà. “Tuy giá trị mỗi phần quà không lớn nhưng đó là tấm lòng của tôi dành cho đấng sinh thành. Mong cha mẹ luôn dồi dào sức khỏe, sống an vui bên con cháu”, chị Merry chia sẻ.

Là nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình nên trước khi vào lễ, bà con Khmer luôn trang hoàng nhà cửa tươm tất, chu đáo. Trong đó có gia đình ông Quách Mít, ở ấp 5, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ. “Đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc chúng tôi, vả lại mỗi năm chỉ có một lần nên phải chuẩn bị cho đàng hoàng”, ông Quách Mít cho biết.

Theo ông Mít, lễ năm nay vào dịp cuối tuần nên các con của ông sẽ sum họp đầy đủ và mời thêm một số bạn bè, đồng nghiệp về chung vui cùng gia đình. “Ngoài việc gói bánh, gia đình tôi còn làm mâm cơm để cúng ông bà, cha mẹ quá cố; thành kính dâng lên chùa cầu siêu. Nhân tiện thăm hỏi tình hình công ăn, việc làm của con cháu mà động viên, nhắc nhở chúng”, ông Mít cho biết thêm.

Vợ chồng ông Danh Tài, ở ấp 5, xã Xà Phiên, có 5 người con nhưng 4 người do làm ăn xa nên Lễ Sene Dolta năm nay họ không thể thu xếp về sum họp cùng gia đình. Tuy nhiên, hòa chung niềm vui với bà con trong phum sóc, ông vẫn tranh thủ trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị mâm cơm cúng ông bà quá cố, dâng lên chùa để cầu siêu. “Dù không về được nhưng các con tôi sẽ điện thoại hỏi thăm và chúc cha mẹ mạnh khỏe là cảm thấy vui rồi”, ông Tài nói.

Theo quan niệm của đồng bào dân tộc Khmer, chùa là nơi sinh hoạt văn hóa dành cho cả cộng đồng, nên bất kỳ lễ hội truyền thống nào cũng được tổ chức ở đây. Vào những ngày Sene Dolta, hầu như bà con thức suốt đêm để vui chơi, nhất là có thể cùng sánh vai nhau nhảy điệu lâm thôn trong tiếng nhạc ngũ âm trầm trầm, vang vang. Vì thế, không khí chuẩn bị ở các chùa Nam tông Khmer cũng nhộn nhịp không kém.

Hơn tuần qua, tiếng kinh kệ đã vang vọng khắp chùa Pôthyrăngsây, ở phường IV, thành phố Vị Thanh. Sụp tối, nhiều bà con dân tộc Khmer hội tụ về đây để nghe các vị sư thuyết pháp, tụng kinh cầu siêu cho người thân đã mất. Không ít người còn dẫn theo con cháu để răn dạy sự hiếu đạo, lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ. Tất cả tạo nên sự thiêng liêng, thành kính và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với các đấng sinh thành, dưỡng dục.

Ông Quách Mít vệ sinh nhà cửa, bàn thờ ông bà chuẩn bị đón lễ.

Đại đức Danh Vũ Linh, trụ trì chùa Pôthyrăngsây, cho rằng: “Sene Dolta là một trong những lễ hội truyền thống có ý nghĩa đặc biệt với đời sống tinh thần đồng bào dân tộc Khmer. Đây là nét đẹp trong bản sắc văn hóa dân tộc cần được các thế hệ mai sau gìn giữ và phát huy. Năm nay, chùa tổ chức lễ khá đơn giản, song vẫn gìn giữ được bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc”.

Một số chùa Nam tông Khmer trong tỉnh thông tin năm nay, không khí Sene Dolta vẫn được “tiếp lửa” bởi nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao như tổ chức các trò chơi dân gian… Qua đó, góp phần tạo không khí của lễ hội thêm vui tươi, làm đậm đà thêm bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer.

Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho hay, nhằm tạo không khí vui tươi, ấm áp cho bà con dân tộc Khmer đón lễ, đơn vị sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà ở một số chùa. Tại mỗi điểm đến, ngoài chúc mừng, đại diện đoàn còn thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn, định hướng phát triển thời gian tới để bà con nắm rõ. Từ đó tích cực cùng địa phương chăm lo, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần làm cho quê hương thêm giàu đẹp.

Lễ Sene Dolta của đồng bào dân tộc Khmer là lễ lớn trong năm, mang màu sắc tín ngưỡng dân gian xen lẫn tôn giáo, chứa đựng nhiều yếu tố tích cực; thể hiện được truyền thống đạo lý “cây có cội, nước có nguồn” của dân tộc Việt Nam, mang tính nhân văn, giáo dục đạo đức sâu sắc.

Năm nay, lễ diễn ra từ ngày 29-8 đến ngày 1-9 âm lịch (từ ngày 27 đến 29-9 dương lịch). Đây cũng là dịp để bà con dân tộc Khmer thắt chặt thêm tình đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong phum sóc.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>