Sẽ tổ chức giải trình về công tác thi hành án dân sự

09/05/2017 | 08:51 GMT+7

Dự kiến, sáng ngày 16-5 tới đây, tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh sẽ có giải trình về công tác thi hành án dân sự trên địa bàn. Để hiểu rõ hơn về mục đích, nội dung của phiên họp, ông Nguyễn Quốc Ca (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho biết:

- Tại phiên giải trình này, Cục Thi hành án dân sự tỉnh sẽ báo cáo với đại biểu HĐND và cử tri về công tác thi hành án dân sự từ đầu năm 2012 đến hết quý I-2017. Ngoài Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan cũng sẽ tập trung giải trình những vấn đề đại biểu HĐND và cử tri đặt ra liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trong thực hiện công tác này trên địa bàn thời gian qua.

Vì sao Thường trực HĐND tỉnh lại chọn nội dung này để tổ chức giải trình, thưa ông ?

- Thông qua công tác tiếp xúc cử tri, giám sát của HĐND và các ban HĐND tỉnh, cử tri thể hiện bức xúc một số vấn đề liên quan đến thi hành án dân sự. Thực tế những năm qua, dù ngành chức năng có nhiều cố gắng nhưng số bản án có hiệu lực được đưa ra thi hành nhưng chưa thi hành được vẫn còn nhiều do nguyên nhân chủ quan, khách quan. Số việc, số tiền thi hành án xong chưa đạt với chỉ tiêu của ngành giao hàng năm; cử tri chưa phân biệt được người phải thi hành án dân sự có điều kiện hay không có điều kiện, từ đó dẫn đến bức xúc trong dân. Qua phiên giải trình, HĐND tỉnh muốn làm rõ các nội dung này, giúp người dân an tâm về công tác thi hành án dân sự.

Đồng thời qua phiên giải trình sẽ giúp làm rõ và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan chức năng, người đứng đầu cơ quan hữu quan trong việc thực hiện lời hứa và giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc được đại biểu HĐND và cử tri quan tâm.

Ông có yêu cầu gì đối với các cơ quan được giao nhiệm vụ giải trình? Đối với các vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm tại phiên giải trình thì Thường trực HĐND tỉnh sẽ có hướng giải quyết như thế nào để làm thỏa mãn nguyện vọng của cử tri ?

- Để đạt được mục tiêu đề ra của việc tổ chức giải trình về công tác thi hành án dân sự, đòi hỏi phiên giải trình phải được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và hình thức. Trong đó, phải đảm bảo tính khoa học, khả thi và phù hợp với quy định của pháp luật, tạo được sự ủng hộ của đại biểu HĐND và cử tri. Người đứng đầu cơ quan chuyên môn phải có trách nhiệm giải trình cụ thể, làm rõ các vấn đề đại biểu HĐND và cử tri yêu cầu.

Riêng đối với những vấn đề chưa được giải trình hết tại chỗ, yêu cầu cơ quan chuyên môn có văn bản giải trình chậm nhất trong vòng 7 ngày kể từ khi phiên giải trình kết thúc.

Xin cảm ơn ông !

MỸ AN - ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>