Tâm tình đầu xuân

30/01/2023 | 14:15 GMT+7

Nhân dịp Xuân Quý Mão 2023, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức buổi họp mặt nguyên lãnh đạo tỉnh qua các nhiệm kỳ năm 2023. Tham dự họp mặt, các vị nguyên lãnh đạo tỉnh đã có góp ý, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng gửi đến lãnh đạo tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

“Hậu Giang phát huy tốt truyền thống đoàn kết, thống nhất”

- Qua theo dõi tình hình của địa phương trong suốt thời gian qua, tôi nhận thấy rằng từ khi thành lập tỉnh đến nay, Hậu Giang có một hệ thống đội ngũ cán bộ lãnh đạo bắt nhịp rất tốt trong thực hiện nhiệm vụ. Nhất là trong năm 2022, Hậu Giang đã trở thành một điểm sáng, vươn lên dẫn đầu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long về kết quả các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đồng thời, công tác chăm lo cho người dân nghèo cũng được địa phương quan tâm thực hiện tốt.

Nổi bật nữa trong năm qua là Hậu Giang đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư, kêu gọi được nhiều nhà đầu tư vào tỉnh nhằm góp phần thúc đẩy công nghiệp, tạo đà cho kinh tế phát triển. Tỉnh đã tạo dựng các mối quan hệ tốt với các bộ, ngành Trung ương, qua đó tranh thủ được sự ủng hỗ, hỗ trợ từ các bộ, ngành. Đảng bộ tỉnh luôn giữ gìn và phát huy tốt truyền thống đoàn kết, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần cho tỉnh nhà thêm phát triển.

Ông Huỳnh Phong Tranh, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng – nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh:

“Hậu Giang cần làm tốt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính”

- Có thể nói, năm 2022, Hậu Giang phát triển rất toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng gần 14%, đứng nhất đồng bằng sông Cửu Long và thứ tư cả nước. Các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị rất toàn diện. Đây là một năm đạt rất nhiều thành tích vượt bậc kể từ trước đến nay.

Diện mạo địa phương có nhiều thay đổi, tỉnh từng bước thoát khỏi thuần nông, tiến tới phát triển công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Tỉnh giảm dần khu vực I (nông nghiệp); công nghiệp phát triển ngoạn mục - tăng gần 30%, phát triển cả về giá trị và sản lượng, thu ngân sách đạt cao... Đây là tiền đề để Hậu Giang phát triển trong những năm tới và các nhiệm kỳ sau.

Trong 5 nguyên nhân đạt được kết quả của năm 2022 được xác định, tôi nhận thấy 2 nguyên nhân chính là các đồng chí đã chăm lo tốt, thường xuyên, liên tục và có giải pháp rất hữu hiệu trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Tỉnh phát huy tốt vai trò của người đứng đầu. Người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, HĐND, UBND rất năng động, sáng tạo, quyết liệt và có khát vọng, từ đó tạo được sức bậc cho Hậu Giang trong năm qua và các năm tiếp theo.

Tôi hoàn toàn đồng tình và ủng hộ chương trình công tác năm 2023. Tuy nhiên, tôi rất quan tâm vấn đề tỉnh đề ra chỉ tiêu tăng trưởng 10%. Đây là một vấn đề cần phải có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn ngay từ đầu năm.

Về mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tôi cho rằng địa phương cần xác định công tác cải cách hành chính là vấn đề trọng tâm. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã quan tâm làm tốt công tác này, tuy nhiên qua phản ánh của một số doanh nghiệp thì công tác giải quyết thủ tục hành chính một vài nơi chưa tốt; cần khắc phục tốt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nguyên Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang:

Cần hết sức quan tâm công tác xây dựng Đảng

Muốn địa phương phát triển ổn định thì song song với phát triển kinh tế, Hậu Giang cũng cần hết sức chú ý vấn đề phát triển văn hóa – xã hội, chú trọng vấn đề văn hóa, giáo dục, xã hội.

Trong thời gian tới, Hậu Giang không chỉ chú trọng phát triển kinh tế thuần túy mà cần hết sức quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Xây dựng địa phương không chỉ nhắm đến hệ thống chính trị, đến lãnh đạo Đảng mà cần quan tâm đến các đoàn thể chính trị - xã hội. Lãnh đạo tỉnh nên quan tâm nhiều hơn đến các đoàn thể chính trị - xã hội, xây dựng nền hành chính, hệ thống chính trị phát triển toàn diện, chứ không chú trọng một mặt nào đó.

QUỲNH LAM lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>