Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân

04/10/2019 | 06:00 GMT+7

Công tác đối thoại, tiếp xúc trực tiếp để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết thỏa đáng cho Nhân dân ngày càng được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện Vị Thủy chú trọng hơn.

Lãnh đạo huyện trực tiếp giải đáp những ý kiến đóng góp của Nhân dân trên địa bàn xã Vị Thủy.

Những vấn đề mà Nhân dân quan tâm tại các cuộc đối thoại, tiếp xúc trực tiếp thường liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, các cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước. Qua đó, góp phần tạo thêm mối quan hệ gần dân và sự đồng thuận trong dân.

Người dân đồng tình, ủng hộ

Mới đây, buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của lãnh đạo huyện với Nhân dân xã Vị Thủy và thị trấn Nàng Mau không chỉ thành công ở khâu tổ chức mà còn được đánh giá là một diễn đàn dân chủ. Thông qua buổi đối thoại này, người dân đã thẳng thắn nêu lên nhiều vấn đề đang bức xúc, liên quan đến đời sống, xã hội, ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của bản thân và gia đình họ.

Đó là vấn đề về vệ sinh môi trường; nước máy phục vụ sinh hoạt kém chất lượng; một số tuyến giao thông xuống cấp; tình trạng thanh, thiếu niên chạy xe quá tốc độ, lạng lách, đánh võng; việc liên kết sản xuất, bao tiêu nông sản gắn với quản lý chất lượng giống, phân bón; công tác sắp xếp trật tự mua bán ở chợ Nàng Mau; tinh thần thái độ phục vụ của một số y, bác sĩ tại một số cơ sở y tế trên địa bàn huyện…

Bên cạnh những ý kiến trực tiếp được người dân thẳng thắn nêu ra tại buổi đối thoại, người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp còn ghi nhận trên 500 ý kiến gửi qua phiếu trước đó. Quan trọng là tất cả ý kiến đều được tổng hợp, trả lời cụ thể thông qua buổi đối thoại và niêm yết công khai tại nhà thông tin ấp và trụ sở UBND xã, thị trấn. Qua đó tạo sự đồng tình, đánh giá cao của hầu hết người trong cuộc.

Ông Trương Văn Dân, ở ấp 2, thị trấn Nàng Mau, nói: “Trong cuộc sống, bản thân tôi cũng có một số bức xúc, nhưng đây là lần đầu tiên gặp trực tiếp lãnh đạo huyện để bày tỏ. Qua 2 ý kiến tôi nêu đều được trả lời, giải thích tại cuộc tiếp xúc, đối thoại vừa qua và 1 ý kiến đã được lãnh đạo ngành chức năng hẹn gặp trao đổi trực tiếp nên tôi thấy rất hài lòng”.

Còn ông Trần Văn Khôi, ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau, chia sẻ: “Nhiều lúc người dân thắc mắc, tâm tư hay cần kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đời sống, xã hội tại địa phương, nhưng họ chẳng biết nói với ai hoặc đến gặp cơ quan nào để được giải quyết. Cho nên, chúng tôi rất đồng tình với những cuộc đối thoại trực tiếp, dân chủ với cấp ủy, chính quyền huyện và thị trấn được tổ chức thời gian qua”.

Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ

Trước khi tổ chức, các cấp ủy đã chỉ đạo Mặt trận phối hợp với HĐND, UBND, các đoàn thể chính trị - xã hội nắm bắt dư luận xã hội, tổng hợp ý kiến, phản ánh của Nhân dân theo từng lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; công tác xây dựng Đảng, chính quyền. Trên cơ sở đó, người đứng đầu cấp ủy sẽ phân công các ngành liên quan chuẩn bị báo cáo, giải trình tại buổi tiếp xúc, đối thoại.

Ông Nguyễn Hoàng Tuân, quyền Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, thông tin sau khi ghi nhận các ý kiến của người dân, địa phương sẽ chủ động phối hợp với các ngành liên quan của huyện tổng hợp trả lời và xúc tiến thực hiện những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết đã hứa với dân. Trong đó có việc khảo sát, xây dựng kế hoạch trình về trên bố trí kinh phí nâng cấp, sửa chữa một số tuyến giao thông trên địa bàn.

“Chúng tôi còn phối hợp với phòng kinh tế - hạ tầng tiến hành khảo sát, lập biên bản 4 hộ xây dựng không phép, 1 hộ xây dựng sai phép trình UBND huyện xử lý theo quy định. Cũng trong tuần này, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành liên quan bàn hướng giải quyết ý kiến bức xúc của nhiều hộ dân về việc thu gom rác thải tại một số điểm đang bị ô nhiễm trên địa bàn”, ông Tuân khẳng định.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Vui cho biết: “Thông qua những lần tiếp xúc, đối thoại trực tiếp đã giúp lãnh đạo huyện sớm nắm bắt được nhiều thông tin, ý kiến đóng góp của dân về sự hài lòng lẫn chưa hài lòng. Nhờ vậy mà huyện biết được đâu là hạn chế, yếu kém để kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh cũng như có kế hoạch khắc phục, giải quyết theo lộ trình cụ thể hàng năm”.

Tới đây, bên cạnh việc tuyên truyền, chuyển tải tinh thần các nghị quyết của Đảng đến các tầng lớp nhân dân, Huyện ủy yêu cầu hệ thống dân vận, Mặt trận các cấp trong huyện cần hướng mạnh về cơ sở, dành thời gian gặp dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của dân để tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền triển khai, thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước...

“Huyện sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, điều hành theo hướng công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện, gần dân. Đặc biệt là thường xuyên chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp xúc, trao đổi với dân”, ông Nguyễn Văn Vui nhấn mạnh.

Ba năm gần đây, thông qua các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện với Nhân dân đã thu hút hơn 1.500 lượt người đến dự, tổng hợp gần 4.000 lượt ý kiến qua phiếu xin ý kiến của dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn và hơn 150 lượt ý kiến trực tiếp tại buổi tiếp xúc, đối thoại. Riêng các xã, thị trấn đã tổ chức được 136 cuộc tiếp xúc, đối thoại ở 75 ấp, có 9.155 ý kiến của người dân đóng góp.

 

Bài, ảnh: THU HIỀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>