Tập trung hơn cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp

09/07/2019 | 17:17 GMT+7

Ghi nhận tại ngày họp đầu tiên của Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa IX, đại biểu khá phấn khởi bởi việc thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm đạt được nhiều kết quả nổi bật. Tuy nhiên, các chỉ tiêu trên lĩnh vực kinh tế đang là nỗi lo.

Đại biểu tham gia kỳ họp.

Khu vực I, khu vực II đều gặp khó

Thay mặt Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh 6 tháng đầu năm nay đạt 5,71% (cùng kỳ là 8,01%; kế hoạch đề ra là 7,5%). Tăng trưởng khu vực I chỉ đạt 2,35%, cùng kỳ là 5,77%; khu vực II chỉ đạt 8,45%, cùng kỳ đạt 16,14%, kế hoạch cả năm 2019 là 14,17%.

Trong đó, giá trị sản xuất khu vực nông - lâm - ngư nghiệp theo giá so sánh 2010 tăng chậm, chỉ đạt 2,19% (kế hoạch là 4%). Đối với chỉ tiêu thu ngân sách ước đạt 55%. Tuy nhiên, nguồn thu ngoài quốc doanh và thu thuế môi trường đạt chưa cao đang gây ra những mối lo vì 2 nguồn thu này chiếm tới 53% trong tổng nguồn thu.

Về nguyên nhân khiến khu vực I và khu vực II phát triển chưa đạt yêu cầu, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng do tình hình biến đổi khí hậu, sạt lở đất, dịch bệnh trên động, thực vật diễn biến hết sức phức tạp; giá cả, năng suất lúa và các mặt hàng nông sản giảm so cùng kỳ. Chi phí sản xuất của các doanh nghiệp tăng do giá xăng, dầu tăng. Hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp lớn như Công ty Cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu; Công ty Cổ phần may Nhà Bè - Hậu Giang; Nhà máy giấy Lee&Man, Công ty TNHH MTV Masan… gặp khó khăn so năm trước.

Bên cạnh đó là hệ thống hạ tầng tại các khu, cụm công nghiệp chậm được cải thiện; chưa có nhiều quỹ đất sạch; công tác giải phóng mặt bằng chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án… cũng là những nguyên nhân gây khó khăn cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư trên địa bàn.

Một số liệu cũng rất đáng chú ý là kim ngạch xuất, nhập khẩu và dịch vụ thu ngoại tệ của tỉnh 6 tháng đầu năm nay đạt hơn 417,5 triệu USD, mới đạt 40,2% so kế hoạch năm.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công thương, cho biết, nguyên nhân là do việc xuất khẩu các nhóm hàng thủy sản, giày dép, sản phẩm từ giấy, rau, quả… đều giảm so cùng kỳ; đồng thời việc xuất khẩu sang các thị trường lớn của tỉnh, như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước châu Á khác đều giảm. Mặt khác, giá trị xuất, nhập khẩu của Công ty Cổ phần Minh Phú - Hậu Giang chiếm hơn 40% tổng giá trị xuất, nhập khẩu của tỉnh nhưng việc xuất khẩu của công ty này từ đầu năm đến nay gặp khó do một số nước tăng cường bảo hộ mậu dịch...

Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt 5,71%, trong khi kế hoạch đề ra là 7,5%.

Cả hệ thống chính trị phải quyết tâm hơn nữa

Dù kinh tế có nhiều khó khăn nhưng Ban cán sự đảng UBND tỉnh dự báo có nhiều triển vọng hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm. Để đạt được các mục tiêu này thì cần sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nhất là tập trung thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng khu vực I, khu vực II.

Nói về các giải pháp cụ thể nhằm phát triển khu vực I, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho biết tỉnh sẽ tập trung vận động người dân xuống giống vụ lúa Thu đông; thủy sản cũng đã được quan tâm thả nuôi nhiều và sẽ có thu hoạch, góp phần vào tăng trưởng kinh tế khu vực này. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại nhu cầu của các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch tả heo châu Phi để xem xét chính sách hỗ trợ giống thả nuôi thích hợp theo yêu cầu; sẽ sơ kết để nhân rộng các mô hình canh tác lúa thông minh trên địa bàn.

Đối với khu vực II, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư.

Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trọng tâm là tăng cường chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ; chấn chỉnh, xử lý nghiêm khắc những trường hợp cố tình gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác này. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đối thoại, làm việc trực tiếp để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Về các biện pháp thúc đẩy kim ngạch xuất, nhập khẩu, UBND tỉnh sẽ chú trọng công tác hỗ trợ doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, tích cực cung cấp đến doanh nghiệp những nội dung về hàng rào kỹ thuật, rào cản thương mại của các nước đối với hàng hóa xuất khẩu; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu, nhất là hàng thủy sản và nông sản. Tăng cường công tác quản lý thị trường để kịp thời phát hiện những trường hợp đầu cơ gây mất cân bằng nhu cầu trên thị trường; xử lý nghiêm những trường hợp kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; quản lý giá bán theo giá niêm yết, xử lý các vi phạm về giá.

Bên cạnh các biện pháp trên, tỉnh yêu cầu từng sở, ngành và địa phương phải xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương, đồng thời tiếp tục rà soát, xử lý các dự án của nhà đầu tư chậm tiến độ. Đầu tư phát triển vùng nguyên liệu ổn định về chất lượng và sản lượng đối với các mặt hàng tỉnh đã xây dựng thương hiệu; vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách để huy động tối đa các nguồn vốn thuộc mọi thành phần kinh tế; đẩy nhanh tiến độ sớm đưa các dự án đầu tư vào hoạt động, nhất là các dự án ở khu, cụm công nghiệp, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các công trình trọng điểm đầu tư công.

Tỉnh cũng sẽ tập trung tái cơ cấu nông nghiệp theo chiều sâu, đề xuất các cơ chế tích tụ ruộng đất để sản xuất hàng hóa lớn, có vùng nguyên liệu đủ lớn để liên kết theo chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ. Tăng cường kiểm tra, theo dõi sát tình hình, chủ động dự báo hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả các dịch hại trên cây trồng. Đẩy mạnh tổ chức xúc tiến thương mại để nhiều sản phẩm chủ lực của tỉnh có thêm thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước…

 

Trong 19 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội năm 2019, đến nay có 2 chỉ tiêu đạt kế hoạch cả năm (xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ che phủ rừng); 11 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch (cơ cấu kinh tế; GRDP bình quân đầu người; tổng vốn đầu tư toàn xã hội; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; chỉ số giá tiêu dùng; dân số; lao động việc làm; y tế; thông tin truyền thông và nhà ở; tỷ lệ sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch; tỷ lệ xử lý chất thải); 2 chỉ tiêu đạt gần 50% kế hoạch (tăng trưởng kinh tế; kim ngạch xuất, nhập khẩu); 4 chỉ tiêu đạt khá và sẽ xét vào cuối năm (giáo dục; tỷ lệ hộ nghèo; quốc phòng; an ninh).

Lĩnh vực văn hóa - xã hội trong 6 tháng đầu năm nay được quan tâm đầu tư đúng mức. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 63,99%, tăng 6,64% so cùng kỳ, đạt 66,66% kế hoạch; lao động được tạo việc làm là 10.996 người, đạt 73,3%...

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>