Tham nhũng vẫn xảy ra ngay tại cơ quan chống tham nhũng

06/11/2017 | 16:17 GMT+7

Theo Chủ nhiệm UB Tư pháp, vẫn tiếp tục xảy ra một số vụ tham nhũng, có dấu hiệu tham nhũng ngay trong các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan thanh tra và cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng.

Một bộ phận cán bộ còn gây tai tiếng

Trình bày báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng sáng nay tại QH, Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Lê Minh Khái cho hay, năm 2017 công tác này đã đạt được kết quả tích cực trên nhiều mặt.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái

Về kê khai tài sản, theo báo cáo, số người đã kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 hơn 1,113 triệu người; đạt tỷ lệ 99,8% so với số người phải kê khai. Có 78 người được xác minh tài sản, thu nhập tại Bộ NN&PTNT, Quốc phòng, Công thương, TP Hà Nội, Yên Bái và Đồng Nai.

Tổng TTCP cho hay, qua xác minh phát hiện và xử lý 5 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập, trong đó có cả cán bộ cao cấp. Cùng kỳ, năm 2016 đã không phát hiện được trường hợp nào vi phạm.

Năm 2017, có 39 trường hợp người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, tăng 28 người so với năm 2016.

Ngoài kết quả đạt được, Tổng TTCP Lê Minh Khái chỉ ra việc ý thức, đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế.

“Tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, đòi hối lộ vẫn còn xảy ra. Một bộ phận cán bộ chính quyền còn hành động vô cảm hoặc gây tai tiếng cho bộ máy nhà nước do tham nhũng, lợi ích nhóm”, ông nói.

Sai phạm nhưng vẫn được xếp loại tốt

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, báo cáo của Chính phủ chưa phản ánh thật đầy đủ thực trạng công tác PCTN năm 2017 và chưa nêu được một số chuyển biến nổi bật của công tác này so với năm 2016.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga

Theo UB Tư pháp, vẫn còn tồn tại các biểu hiện tiêu cực, suy thoái, thiếu gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức vụ, quyền hạn; hiện tượng nể nang, né tránh, ngại va chạm, không chỉ ra các cá nhân có biểu hiện suy thoái, “dĩ hòa vi quý”.

“Thậm chí có cá nhân để xảy ra sai phạm, tiêu cực nhưng vẫn được đơn vị xếp loại hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, báo cáo của UB Tư pháp nêu rõ.

Cũng theo Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga, kết quả hoạt động của các cơ quan chuyên trách chống tham nhũng còn chưa tương xứng với tổ chức bộ máy đã được kiện toàn.

“Đáng lưu ý, vẫn tiếp tục xảy ra một số vụ tham nhũng, một số vụ có dấu hiệu tham nhũng ngay trong các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan thanh tra và cơ quan có chức năng PCTN”, bà Nga nói.

Bà Nga cho rằng, đây là vấn đề lớn, làm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công tác đấu tranh PCTN, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, cần được Chính phủ, TAND TC, VKSNDTC đánh giá đúng và có giải pháp khắc phục.

UB Tư pháp cũng nêu thực trạng của việc tặng quà để giải quyết công việc còn diễn ra rất phức tạp, dưới nhiều hình thức, nhất là việc lạm dụng phong tục truyền thống của dân tộc trong thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết, hiếu, hỉ… Việc nộp lại quà tặng hầu như chỉ được thực hiện sau khi phát hiện có sai phạm.

Nhắc lại một số vụ án được đưa ra xét xử gần đây, dư luận rất bức xúc trước việc tặng quà của NH Oceanbank và chi hoa hồng cho bác sỹ của công ty CP VN Pharma…, UB Tư pháp cho rằng, đây là vấn đề lớn, liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ và PCTN cần được Chính phủ, Bộ Y tế nghiên cứu, đánh giá để ngăn chặn tình trạng này.

Theo Hương Quỳnh/vietnamnet.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>