Thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

07/12/2018 | 07:31 GMT+7

Phiên họp thứ tư Kỳ họp thứ mười HĐND tỉnh khóa IX, các đại biểu được chia thành 4 tổ thảo luận. Rất nhiều ý kiến đại biểu thảo luận, trao đổi đã làm rõ thêm nhiều vấn đề về quản lý nhà nước trong điều hành, thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Đại biểu Lê Trung Kiên, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, phát biểu thảo luận tổ.

Tại Tổ thảo luận số 4 ghi nhận hơn 10 ý kiến, tập trung thảo luận nhiều về kết quả và khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018, cũng như việc xây dựng các chỉ tiêu phát triển năm 2019.

Về tình hình phát triển hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh, ông Lê Trung Kiên, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết, hiệu quả hoạt động của nhiều HTX trên địa bàn tỉnh chỉ ở mức trung bình, không ít HTX yếu, kém phải ngưng hoạt động. Nguyên nhân là do HTX gặp khó khăn về đầu ra, đặc biệt là thiếu vốn sản xuất. Quỹ nguồn vốn hỗ trợ cho HTX của tỉnh được khoản 13 tỉ đồng, tuy nhiên, HTX gặp khó khi tiếp cận với nguồn vốn này.

“Khi HTX muốn tiếp cận Quỹ nguồn vốn hỗ trợ cho HTX ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội thì cần phải có tài sản thế chấp. Tuy nhiên, phần lớn HTX trong tỉnh đều nhỏ, lẻ nên không thể đáp ứng được yêu cầu. Từ đó, chúng tôi đề xuất tỉnh cần có cơ chế thông thoáng hơn để HTX có điều kiện thuận lợi tiếp cận vốn vay”.

Thống nhất cao với báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết năm 2018 của HĐND tỉnh, nhưng đại biểu Nguyễn Hồng Quân, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, bày tỏ băn khoăn về chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% và thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/người/năm mà tỉnh đề ra trong năm 2019.

Ông Quân cho biết, năm 2016, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,6%, năm 2017 đạt 6,7%, năm 2018 đạt hơn 6,9%. Qua đó cho thấy mức tăng trưởng qua từng năm không nhiều nên việc tỉnh đề ra mức tăng trưởng năm 2019 là 7,5% sẽ khó thực hiện đạt. Về thu nhập bình quân đầu người cũng vậy, năm 2016 đạt 35 triệu đồng/người/năm, năm 2017 đạt 36 triệu đồng/người/năm, năm 2018 đạt 38 triệu đồng/người/năm. Nếu chỉ tiêu năm 2019 “nhảy vọt” lên 42 triệu đồng/người/năm liệu có khả thi?

Giải đáp thắc mắc này, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết, việc xây dựng chỉ tiêu Nghị quyết năm 2019 dựa trên kết quả của năm 2018, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020… Dù chỉ tiêu đề ra khá cao nhưng có cơ sở để thực hiện đạt.

 “Dự kiến, năm 2019, tăng trưởng khu vực I đạt 2,5% nhờ sự gia tăng về giá trị sản xuất, trong đó tăng cả về vườn cây ăn trái và diện tích nuôi trồng thủy sản. Ở khu vực II dự báo tăng trưởng đạt 14,17% nhờ một số nhà máy quy mô lớn đi vào hoạt động… Đây là những tín hiệu tích cực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh trong năm tới. Một khi tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% thì sẽ kéo theo thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đạt 42 triệu đồng/người/năm như chỉ tiêu đề ra”, ông Nghĩa cho biết.

Còn đại biểu Dương Mộng Tuấn, Trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang, bày tỏ băn khoăn khi cử tri ở nhiều vùng nông thôn trên địa bàn huyện Phụng Hiệp phản ánh khó khăn về tình trạng sử dụng điện câu đuôi và nguồn nước chưa đảm bảo chất lượng.

“Ngân sách nhà nước còn khó khăn nên chưa thể cùng lúc giải quyết tất cả khó khăn về vấn đề điện, nước sạch của người dân. Nhưng tôi mong muốn ngành chức năng của tỉnh sẽ sớm dành nguồn vốn đầu tư ở những nơi bức thiết nhất”, đại biểu Tuấn bày tỏ.

Ở Tổ thảo luận số 3, đại biểu cũng thảo luận sôi nổi về các vấn đề cử tri và dư luận quan tâm.

Đại biểu cho rằng, công tác cải cách thủ tục hành chính đã được các địa phương nỗ lực thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, người dân vẫn còn phàn nàn về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức chưa tốt. Từ đó, đề nghị các cấp, các ngành tăng cường hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính để người dân và doanh nghiệp ngày càng hài lòng, tin tưởng.

Đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ông Nguyễn Tấn Phong, Giám đốc HTX cá tra Đại Thắng, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ, thời gian qua, việc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do giá cả đầu ra bấp bênh. Do đó, người dân mong ngành chức năng của tỉnh nghiên cứu xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào trong sản xuất; tích cực quảng bá, tiếp thị các nông sản chủ lực của tỉnh trong và ngoài nước…

Tại 4 tổ thảo luận đã ghi nhận hàng chục ý kiến, kiến nghị của các đại biểu. Nhìn chung, đại biểu thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, mạnh dạn bày tỏ, đề đạt những vấn đề quan trọng xuất phát từ ý kiến, kiến nghị, bức xúc của cử tri, cũng như liên quan trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Những ý kiến tại các tổ thảo luận đã tạo nên cái nhìn toàn diện hơn về sự phát triển của tỉnh trong năm 2018, đồng thời giúp các cấp, các ngành đề ra những biện pháp, chính sách phù hợp để thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ phát triển năm tới.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>