Thi đua - phát triển

11/06/2019 | 06:44 GMT+7

Phát huy tốt hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước đã tạo nền tảng quan trọng để huyện Châu Thành A phát triển thời gian qua.

Lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A ký kết giao ước thi đua năm 2019.

Để động viên, khuyến khích, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của người dân trên địa bàn, huyện Châu Thành A phát động thực hiện phong trào “Toàn dân thi đua cần, kiệm, sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2018”. Kết quả có 8.055 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Đơn cử như mô hình trồng nhãn Ido của gia đình ông Đỗ Văn Chính, ở ấp Nhơn Phú 1, xã Nhơn Nghĩa A. Năm 2018, với diện tích 1,2ha, gia đình ông Chính thu được 26 tấn trái, sau khi trừ các khoản chi phí còn lời 530 triệu đồng.

Ông Đỗ Văn Chính nói: “Quan trọng là phải biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và hiểu được đặc tính sinh trưởng của loại nhãn này để có biện pháp chăm sóc phù hợp. Điều phấn khởi là giá nhãn Ido những năm gần đây luôn ở mức cao nên nông dân có lãi khá”.

Huyện ủy Châu Thành A đánh giá, phong trào “Toàn dân thi đua cần, kiệm, sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2018” được phát động đã thúc đẩy, khuyến khích nông dân mạnh dạn đổi mới tư duy sản xuất, dám nghĩ, dám làm, phát huy lợi thế của địa phương, khai thác mọi tiềm năng đất đai, lao động, tiền vốn để phát triển những mô hình kinh doanh, sản xuất hiệu quả.

Nhờ vậy mà trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều hộ có quy mô sản xuất lớn, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Nhiều hộ sản xuất, kinh doanh giỏi làm nòng cốt thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm liên kết, mở rộng quy mô, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Còn thực hiện phong trào thi đua xây dựng và nâng chất xã nông thôn mới, Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành A chỉ đạo cho Mặt trận, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn vận động Nhân dân ra sức thực hiện các phong trào như: Nhân dân tự đầu tư kinh phí 100% để xây dựng cầu, đường, giao thông; chung tay vì người nghèo…

Chưa kể là huyện tích cực vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp hàng chục tỉ đồng để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, các tuyến đê bao khép kín, trường học, nhà ở cho hộ nghèo…

Xã Tân Hòa - xã cuối cùng của huyện Châu Thành A vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 3 năm nay. Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, nói: “Có được kết quả này là do chúng tôi khuyến khích người dân thi đua trong sản xuất và xây dựng cảnh quan môi trường. Nhờ vậy mà xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả như: trồng sầu riêng, thanh long, nhãn Ido, lúa chất lượng cao; cảnh quan môi trường trên địa bàn cũng ngày càng khởi sắc. Những con số ấn tượng như: thu nhập bình quân đầu người đạt gần 42 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo xét theo tiêu chí đa chiều còn 3,61% cho thấy đời sống của người dân Tân Hòa được nâng lên rõ rệt”.

Tới đây, huyện Châu Thành A sẽ được công nhận đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Hiệu ứng từ các phong trào thi đua góp phần lớn tạo nên kết quả này.

Bên cạnh việc duy trì các phong trào thi đua cũ có hiệu quả, huyện Châu Thành A còn chú trọng phát động các phong trào thi đua mới trong từng năm, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Chẳng hạn như năm qua, huyện phát động nhiều phong trào thi đua mới như: xây dựng mô hình ấp kiểu mẫu; lập thành tích chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh; triển khai thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Đáng chú ý là địa phương này rất chú trọng khen thưởng cho người trực tiếp lao động sản xuất. Như năm 2018, có 169 tập thể và 867 cá nhân là người trực tiếp lao động sản xuất được khen thưởng, chiếm tỷ lệ gần 70% số tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu được khen thưởng trên địa bàn.

“Huyện luôn quan tâm khen thưởng cho những người trực tiếp lao động sản xuất. Bởi có như vậy mới khuyến khích, cổ vũ mọi người cùng nhau thi đua lập nhiều thành tích cao hơn trong học tập, lao động sản xuất…”, ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó trưởng Phòng Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Châu Thành A, chia sẻ.

Cũng theo ông Nhựt, trong năm nay, huyện tiếp tục phát động và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua xây dựng và nâng chất xã nông thôn mới, đồng thời thực hiện tốt kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao (xã Thạnh Xuân). Quyết tâm thực hiện tốt các phong trào thi đua khác như: Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây; Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>