Thi đua thực chất, hiệu quả

05/06/2020 | 08:28 GMT+7

Sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị đã giúp phong trào thi đua yêu nước ở thành phố Vị Thanh đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển mà thành phố đề ra.

Khen thưởng gia đình văn hóa tiêu biểu xã Vị Tân.

Những năm qua, thành phố Vị Thanh đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển. Nổi bật là được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) sớm hơn 1 năm so với nghị quyết đề ra, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ này.

Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, từng chia sẻ, nhờ các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, thực chất đã huy động được sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Kết quả các phong trào thi đua yêu nước đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội không ngừng được củng cố và tăng cường, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện. Phong trào thi đua được đẩy mạnh và đổi mới với nhiều hình thức, nội dung phong phú đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội…

Với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ từ tỉnh đến thành phố, cộng với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, xã Hỏa Tiến được công nhận xã NTM vào đầu năm 2018, sớm hơn 3 năm so với lộ trình.

Nhờ xây dựng thành công xã NTM nên diện mạo nông thôn và đời sống người dân xã Hỏa Tiến được cải thiện thấy rõ. Đến nay, địa phương đã hoàn thành nhựa hóa 12/12km đường ô tô về trung tâm xã đúng theo quy định; hơn 71% đường trục ấp, liên ấp được bê tông hóa đạt chuẩn; 100% đường ngõ, xóm không còn lầy lội vào mùa mưa. Hỏa Tiến bây giờ còn có trung tâm văn hóa, điểm vui chơi thể thao, 5/5 ấp có nhà văn hóa, trạm y tế, 3/3 trường học đạt chuẩn; cảnh quan môi trường nông thôn được quan tâm thực hiện ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Kết quả trên có thể coi là “kỳ tích” với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã nhà khi trước đây xã còn nhiều khó khăn. Ông Dương Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: “Ngoài sự hỗ trợ, đầu tư của tỉnh, của thành phố, chúng tôi đã tận dụng nguồn lực sẵn có ở địa phương để thực hiện các tiêu chí. Trong đó, công tác được chúng tôi đặc biệt quan tâm là tuyên truyền, vận động người dân thi đua lao động sản xuất để nâng cao chất lượng cuộc sống; thi đua để làm đẹp cảnh quan từ nhà ra ngõ. Nhờ vậy mà các lĩnh vực kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng phát triển, diện mạo nông thôn được cải thiện nhiều so với trước”.

Anh Nguyễn Hải Đăng, ở ấp Thạnh Hòa 2, xã Hỏa Tiến, cho biết: “Được chính quyền địa phương tuyên truyền nên tôi biết xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Do đó, người dân chúng tôi rất đồng tình, ủng hộ. Riêng bản thân tôi cố gắng làm ăn nâng cao chất lượng cuộc sống và góp sức thực hiện nâng chất các tiêu chí để xây dựng xóm làng sạch đẹp, an vui”.

Không chỉ thi đua xây dựng NTM, trong 5 năm qua (từ năm 2016-2020), thành phố Vị Thanh phát động các phong trào thi đua trên nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội với nội dung cụ thể, thiết thực. Từ những phong trào thi đua được tổ chức theo chuyên đề và đột xuất đã khuyến khích, thúc đẩy nhà nhà thi đua, người người thi đua để thực hiện đạt kết quả cao hơn quá trình công tác, học tập, lao động sản xuất.

Cụ thể, giai đoạn 2016-2020, tổng giá trị sản xuất của thành phố đạt bình quân 3,24%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng và giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp. Trong phong trào thi đua phát triển nông nghiệp đã xây dựng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả; đến nay có hơn 843 mô hình cho thu nhập từ hơn 100 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/năm.

Song song với tổ chức các phong trào thi đua, UBND thành phố còn tập trung chỉ đạo công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến; biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp tiêu biểu; đặc biệt là các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và nhiều gương điển hình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Công tác khen thưởng được thực hiện dân chủ, đảm bảo khen đúng người, đúng việc góp phần khuyến khích, cổ vũ và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn. Qua các phong trào thi đua yêu nước được tổ chức trong 5 năm qua, có 23.462 tập thể và cá nhân được khen thưởng vì có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Phát huy hơn nữa kết quả đạt được, thời gian tới, thành phố Vị Thanh tiếp tục quán triệt thực hiện tốt Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị, Luật Thi đua khen thưởng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tỉnh.

Địa phương cũng sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng lãnh, chỉ đạo công tác thi đua - khen thưởng và các phong trào thi đua yêu nước thiết thực hơn, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội. Đồng thời, chú trọng tổ chức các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, quan tâm đổi mới nội dung và hình thức tổ chức các phong trào thi đua; khắc phục những biểu hiện phô trương, bệnh thành tích trong thi đua - khen thưởng nhằm đưa phong trào thi đua phát triển bền vững, thực sự mang lại hiệu quả. Tích cực phát hiện những gương điển hình tiên tiến, phổ biến những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo và kịp thời phát hiện, đề xuất khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc qua các phong trào thi đua…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>