Thực hiện hiệu quả nghị quyết liên tịch

05/04/2019 | 08:52 GMT+7

Năm 2018, HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh nỗ lực thực hiện Nghị quyết liên tịch về quy chế phối hợp hoạt động giữa 3 cơ quan. Kết quả là những nhiệm vụ chung được thực hiện tốt.

Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tích cực phối hợp với ngành chức năng tổ chức giám sát về hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Nhiều kết quả

Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh, nhờ công tác phối hợp giữa 3 cơ quan được triển khai thực hiện tốt đã giúp chất lượng tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh ngày càng nâng lên.

Nếu như các kỳ họp trước, tờ trình thường chậm nên việc tổng hợp, thẩm định gặp nhiều khó khăn thì thời gian gần đây được khắc phục. Bởi UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm trong xây dựng sớm tờ trình, đảm bảo tốt về nội dung nên việc thẩm định các tờ trình được chủ động, chất lượng hơn, hạn chế tối đa sai sót.

Cùng với đó, UBND tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh trong chuẩn bị kỳ họp: chuẩn bị các báo cáo, đề án, các điều kiện về vật chất; việc trả lời chất vấn các ý kiến, kiến nghị của đại biểu và của cử tri được UBND tỉnh thực hiện đầy đủ, trách nhiệm.

Còn vai trò của UBMTTQ Việt Nam tỉnh là kịp thời thông tin công tác xây dựng chính quyền tại các kỳ họp; thường xuyên trao đổi về các vấn đề cử tri phản ánh để Thường trực HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, cũng như làm cơ sở phục vụ các hoạt động giám sát, thẩm tra của thường trực và các ban HĐND các cấp…

Trong khi đó, việc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng được HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam các cấp triển khai hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Vị Thanh, thông tin, UBND thành phố đã phối hợp với HĐND và Mặt trận thành phố triển khai thực hiện nghị quyết ngay từ đầu năm. Trong đó, các chương trình, kế hoạch do UBND thành phố xây dựng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là về nâng cấp đô thị đều có gửi cho Mặt trận đóng góp ý kiến.

Mặt trận thành phố cũng phối hợp với chính quyền cùng cấp thực hiện tốt sắp xếp tổ chức bộ máy ở cơ sở theo Nghị quyết số 01, 02 của HĐND tỉnh; trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo… vai trò và sự đóng góp của Mặt trận rất rõ nét.

“Chẳng hạn như nâng cấp đô thị thì Mặt trận và tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động để huy động sự đóng góp của người dân trong thực hiện”, ông Tuấn chia sẻ.

Ông Ngô Minh Long, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, năm 2017 và năm 2018, ngành nông nghiệp phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện Kế hoạch số 67 ngày 15/6/2017 của UBND tỉnh về xây dựng thí điểm mô hình chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng thực phẩm đảm bảo an toàn trên địa bàn. Theo đó, Mặt trận đã tích cực phối hợp trong tuyên truyền, vận động và giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; và đã phối hợp thực hiện chuỗi rau liên kết sản xuất, cung ứng thực phẩm đảm bảo an toàn tại địa bàn thành phố Vị Thanh. Kết quả, kết nối được 12 hộ sản xuất rau đạt tiêu chuẩn an toàn, với diện tích 1,2ha.

Phối hợp chặt chẽ hơn nữa

Phấn khởi với nhiều kết quả đạt được, nhưng cũng thẳng thắn nhìn nhận việc thực hiện quy chế phối hợp hoạt động giữa 3 cơ quan thời gian qua còn những hạn chế.

Cụ thể là công tác phối hợp giữa 3 cơ quan từng lúc bị động, chưa kịp thời trong chuẩn bị nội dung kỳ họp và giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp. Công tác phối hợp tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri có lúc chưa chặt chẽ; việc trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động giám sát đôi lúc chưa kịp thời. Từng lúc, UBND tỉnh còn chậm gửi báo cáo, dự thảo nghị quyết, làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công tác thẩm tra của các ban HĐND tỉnh…

Để khắc phục hạn chế, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu Văn phòng HĐND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh chủ động hơn nữa trong phối hợp chuẩn bị tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh, nhất là trong xây dựng tờ trình, dự thảo nghị quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành phải chủ động xây dựng sớm, đảm bảo về mặt nội dung các tờ trình, dự thảo nghị quyết. Sở Tư pháp cần nâng cao chất lượng thẩm định tờ trình, kiên quyết trả lại những tờ trình chưa đạt yêu cầu.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn UBMTTQ Việt Nam tỉnh chủ động thực hiện việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành tập trung giải quyết ý kiến, kiến nghị theo thẩm quyền được giao. Mặt trận cũng cần tăng cường giám sát việc triển khai các chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh; tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, cũng như tuyên truyền, vận động bà con hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do chính quyền các cấp phát động…

Trong năm 2019, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, yêu cầu từng cơ quan thực hiện tốt hơn nữa các nội dung phối hợp đề ra. Cụ thể, UBMTTQ Việt Nam thực hiện tốt việc tổng hợp các ý kiến, kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri; tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành. HĐND tỉnh cố gắng tổ chức tốt hơn nữa các kỳ họp; các ban HĐND tỉnh thực hiện có chất lượng công tác thẩm tra nội dung các tờ trình…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>