Thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nghị quyết

04/12/2018 | 08:17 GMT+7

Với sự đoàn kết, thống nhất và tập trung thực hiện có chiều sâu nên đến thời điểm này, huyện Châu Thành đã cơ bản hoàn thành 16/16 chỉ tiêu nghị quyết năm 2018 đã đề ra. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch khá cao, góp phần đưa tình hình kinh tế - xã hội của huyện phát triển trên nhiều mặt.

Kinh tế vườn đang tạo nguồn thu nhập cao cho người dân huyện Châu Thành.

Quan tâm công tác xây dựng Đảng

Ông Trần Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành, cho biết: Thực hiện theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Châu Thành luôn tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân gắn với các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của địa phương. Cùng với đó, trong năm Huyện ủy còn tổ chức nhiều lớp học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 6, 7, 8 (khóa XII) của Đảng đến từng đảng viên, đồng thời yêu cầu đảng viên viết bản đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện và Trường Chính trị tỉnh mở các lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho đảng viên, cũng như tham dự hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh. Ngoài ra, Huyện ủy còn quan tâm thực hiện công tác bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Theo đó, từ đầu năm đến nay, đã tổ chức kết nạp mới 136 đảng viên (chỉ tiêu 122 đảng viên), đạt 111,48% chỉ tiêu nghị quyết, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ huyện đến thời điểm này là 3.319 đồng chí; đồng thời đề nghị tặng Huy hiệu Đảng cho 18 đảng viên.

Hiện tại, Châu Thành có 52 chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và 163 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Châu Thành đã thực hiện nghiêm Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và thực hiện Nghị quyết số 26 của Trung ương 7 về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Qua triển khai thực hiện, các cấp ủy đảng cơ sở ngày càng hoạt động hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, đánh giá: Qua theo dõi tình hình hoạt động của các cơ sở đảng trong năm qua cho thấy chất lượng sinh hoạt chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực, giảm dần tình trạng đảng viên vắng sinh hoạt không lý do. Đảng viên dự sinh hoạt nghiêm túc, tích cực phát biểu ý kiến đóng góp xây dựng chi bộ. Từ đó, các tổ chức cơ sở đảng đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Bên cạnh đó, việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên cũng được cấp ủy đảng cơ sở thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, nhờ vậy tư tưởng cán bộ, đảng viên ổn định và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh thực hiện các công việc trên, theo báo cáo của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Châu Thành, đến nay đơn vị đã hoàn thành 100% chương trình kiểm tra, giám sát năm. Cụ thể, đã triển khai quyết định và tiến hành kiểm tra 7 tổ chức đảng và 3 đảng viên; giám sát 10 tổ chức đảng và 7 đảng viên; đồng thời kiểm tra tài chính đối với 4 tổ chức đảng và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 3 tổ chức, 6 đảng viên. Bên cạnh đó, 202/202 chi bộ đều xây dựng kế hoạch và hoàn thành 351/351 cuộc kiểm tra, giám sát, đạt 100% chỉ tiêu đề ra. 

Kinh tế phát triển

Bên cạnh quan tâm công tác xâu dựng Đảng, Huyện ủy, UBND huyện và các ngành có liên quan của huyện Châu Thành còn đặc biệt chú trọng thực hiện nhiều giải pháp, phần việc thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên đến nay đã có nhiều chỉ tiêu trong nhóm kinh tế đạt được những kết quả ấn tượng và vượt chỉ tiêu nghị quyết, góp phần đưa kinh tế của huyện tiếp tục phát triển. Điểm nổi bật trước tiên là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với cây trồng chủ lực là cây ăn trái. Mặc dù từ đầu năm đến nay, người dân trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn về diễn biến bất lợi của thời tiết, triều cường dâng cao, thiên tai, sạt lở bờ sông, dịch bệnh, biến động giá cả thị trường... nhưng các ngành chức năng và người dân đã tập trung vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất. Trong đó, bà con tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo đề án 1.000 của ngành nông nghiệp tỉnh, nhất là tập trung cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả để chuyển sang trồng những cây có giá trị kinh tế cao hơn như: mít Thái, chanh không hạt, nhãn, bưởi...

Bà Nguyễn Thị Tím, ở ấp Khánh Hội B, xã Phú An, thông tin: “Trước đây, gần 3ha đất vườn của gia đình tôi trồng cây tạp nên nguồn thu nhập hàng năm không cao. Sau khi được chính quyền địa phương vận động tôi đã chuyển phân nửa đất vườn kém hiệu quả sang trồng nhãn và mấy năm gần đây chuyển phần còn lại sang trồng chanh không hạt. Nhờ thị trường đầu ra ổn định, giá cả tương đối cao nhất là chanh không hạt nên thu nhập từ hai loại cây trồng trên của gia đình thường đạt gần 1 tỉ đồng/năm”. 

Theo báo cáo của lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện Châu Thành, trong năm 2018 này, toàn huyện có gần 36ha vườn tạp, vườn cây kém hiệu quả được người dân chuyển sang trồng cây ăn trái, nâng tổng số diện tích vườn cây ăn trái của huyện hiện hơn 10.710ha. Bên cạnh đó, ngành còn duy trì hoạt động 40 hợp tác xã (HTX), 20 tổ hợp tác và một liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp. Thông qua các đơn vị này sẽ làm cầu nối liên kết với doanh nghiệp đến bao tiêu sản phẩm để có đầu ra ổn định, đồng thời có cơ sở pháp lý giúp bà con tiếp cận được nhiều nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, cũng như ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng lợi nhuận.

Ngoài lĩnh vực nông nghiệp, một điểm sáng khác trong thực hiện chỉ tiêu nghị quyết năm 2018 là huyện Châu Thành đã tập trung chỉ đạo và hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới (NTM) tại xã Phú An, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM đến nay của huyện là 3/7 xã, đạt 42,85%, các xã còn lại đạt từ 12-17 tiêu chí. Song song đó, kết thúc chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây năm nay, Châu Thành đã thực hiện về phần đường được 43.057m2, đạt 151% kế hoạch; phần cầu làm được 527m2, đạt 288% kế hoạch; khép kín sản xuất được 2.128ha, đạt 700% kế hoạch và trồng được 725 cây, đạt 145% kế hoạch. Về lĩnh vực công nghiệp, huyện tiếp tục chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và thương mại - dịch vụ với việc dựa vào lợi thế từ các khu, cụm công nghiệp hiện hữu để giảm dần tỷ trọng nông nghiệp.

Ông Tống Hoàng Khôi, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: Cùng với những lĩnh vực trên thì các hoạt động văn hóa - xã hội cũng được huyện tổ chức chu đáo và người dân đánh giá là có nhiều mặt tiến bộ, đổi mới; đồng thời thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân và phòng chống dịch bệnh trên người, động vật; gắn liền với đó là địa phương thường xuyên quan tâm vận động người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế, làm tốt công tác giáo dục, giải quyết việc làm và giảm nghèo hiệu quả (trong năm giảm nghèo 1,79%, đạt 119% nghị quyết). Bên cạnh đó, tình hình quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững; đặc biệt là địa phương luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và huyện cũng nghiêm túc thực hiện tốt và đầy đủ các ý kiến, văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhờ vậy mà Châu Thành hoàn thành tốt 16/16 chỉ tiêu nghị quyết năm đề ra. Qua đây, góp phần giúp cho tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển và tạo nền tảng vững chắc cho huyện hoàn thành các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>