Thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách

23/07/2018 | 11:16 GMT+7

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã nông thôn mới Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Thời gian qua, xã Hiệp Lợi đã tích cực vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng nhiều nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công.

Nhờ thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước mà đã góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã. Bởi đây là một trong những chỉ tiêu thực hiện trọng tâm của Nghị quyết Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020.

Vì vậy từ đầu nhiệm kỳ đến nay, xã Hiệp Lợi đã chi trả tiền chính sách thường xuyên cho 1.108 lượt người với tổng số tiền gần 1,5 tỉ đồng; trao tặng 716 phần quà cho các gia đình chính sách, người có công vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ hàng năm,… với tổng số tiền trên 220 triệu đồng; việc cấp thẻ bảo hiểm y tế được kịp thời và đúng quy định.

Ngoài ra, xã đã triển khai xây mới 22 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 12 căn, với tổng số tiền hơn 1,2 tỉ đồng; vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ thực hiện được 5 căn, với tổng tiền 140 triệu đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, xã đã tiến hành xây dựng mới 2 căn, sửa chữa 5 căn nhà theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Đáng nói là mới đây, từ nguồn vận động của địa phương, xã Hiệp Lợi đã tổ chức bàn giao 1 căn nhà tình nghĩa trị giá 40 triệu đồng cho hộ ông Lưu Trung Thành, ở ấp Xẻo Vông C. Ông Thành là người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và hoàn thành nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia.

Trong căn nhà mới, ông Thành phấn khởi nói: “Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương mà gia đình tôi đã hoàn thành mong ước bấy lâu nay. Nếu không thì chẳng biết đến khi nào mới có thể xây cất được căn nhà khang trang như thế”.

Bên cạnh việc thực hiện tốt chế độ chính sách, Đảng ủy, UBND xã Hiệp Lợi còn mở nhiều cuộc đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình chính sách; chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống như: hỗ trợ quà, thăm hỏi khi ốm đau, bệnh tật; hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, kinh doanh…

Hai năm nay, nhờ được hỗ trợ vốn và chính quyền địa phương cùng ngành chức năng xem xét cho mượn một phần đất công mà hộ bà Nguyễn Thị Chói, ở ấp Xẻo Vông C (có con là liệt sĩ) đã tận dụng trồng luân canh rau, khoai từ, củ lùn, đu đủ,… nên đời sống gia đình đến nay đã dần cải thiện.

Khi mà bình quân mỗi tháng, hộ bà Chói có thu nhập từ vài trăm đến cả triệu đồng, đảm bảo trang trải trong cuộc sống hàng ngày. Bà Chói cho biết, thời gian qua, chính quyền địa phương rất quan tâm đến gia đình bà. Trong đó, mọi chế độ chính sách, gia đình bà đều được nhận kịp thời, đúng quy định.

Bà Nguyễn Thị Phụng, Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Lợi, cho hay: “Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục chỉ đạo ngành chuyên môn thực hiện tốt các chính sách chăm lo cho gia đình chính sách theo quy định, như chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong giải quyết chế độ ưu đãi cho người có công. Ngoài ra, quan tâm triển khai đồng bộ, kịp thời hệ thống văn bản pháp luật, chính sách có liên quan và tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này”.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trên, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; xã hội hóa các phong trào như: ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây nhà tình nghĩa, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng. Nhưng trước mắt, địa phương sẽ tập trung vào các phong trào đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 sắp tới.

Xã Hiệp Lợi có 16 Mẹ Việt Nam anh hùng, hiện còn sống 1 mẹ (mẹ Lê Thị Quế, ở ấp Láng Sen); 26 liệt sĩ, 9 thương binh và 70 hộ thuộc diện gia đình chính sách. Với những kết quả đạt được thời gian qua, xã Hiệp Lợi đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong công tác chăm lo cho gia đình chính sách năm 2017.

 

Bài, ảnh: H.TRỌNG - Q.KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>