Tích cực hưởng ứng Cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ”

14/05/2020 | 08:13 GMT+7

Hưởng ứng Cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” nhân Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, do Trung ương Đoàn tổ chức (từ ngày 15-4 đến 30-6), Huyện đoàn Châu Thành phối hợp phát động đến các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn.

Cô, trò Trường THCS Nguyễn Văn Quy xem lại tác phẩm dự thi.

Qua cuộc thi nhằm khích lệ các em nỗ lực học tập, làm theo những lời Bác dạy bằng hành động, việc làm cụ thể, phấn đấu, rèn luyện trở thành người có đức, có tài, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Theo Huyện đoàn Châu Thành, cuộc thi được tổ chức với 3 hình thức: thi vẽ tranh, thi viết và thi trực tuyến. Tùy theo điều kiện và sở thích, các em học sinh có thể lựa chọn 1 trong 3 hoặc có thể tham gia cả 3 hình thức thi.

Trong phần thi vẽ tranh, học sinh sẽ thể hiện ý tưởng của mình theo chủ đề “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ”. Phần thi viết, học sinh có thể sáng tác văn, thơ hoặc tùy bút với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, qua đó thể hiện suy nghĩ, tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ và những việc làm tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Còn ở phần thi trực tuyến, các em học sinh sẽ thi trắc nghiệm trên máy tính tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những sự kiện, địa danh, câu chuyện gắn với Bác Hồ; gương thiếu nhi Việt Nam tiêu biểu làm theo 5 điều Bác dạy.

Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi phát động, cuộc thi đã nhận được sự tham gia đông đảo và tích cực của các em học sinh trên địa bàn với trên 50 tác phẩm. Đây thực sự là một sân chơi hấp dẫn, bổ ích để các em học sinh tự do thể hiện tình yêu và hiểu biết của mình về Chủ tịch Hồ Chí Minh và tình cảm của Bác đối với thiếu nhi, của thiếu nhi Việt Nam với Bác.

Anh Nguyễn Thanh Giác, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành, cho biết: “Nhìn chung, có nhiều tác phẩm chất lượng khá tốt, phù hợp với thực tế học tập và tình cảm của các em đối với Bác. Chúng tôi đã đăng một số tác phẩm tiêu biểu trên cổng thông tin điện tử Ngày hội sắc màu của Trung ương Đoàn. Những tác phẩm này sẽ được Trung ương Đoàn lựa chọn, chấm giải”.

Là một trong những trường có học sinh tham gia nhiều nhất huyện với gần 20 tác phẩm, cô Nguyễn Thị Thu Yến, Tổng phụ trách đội Trường THCS Nguyễn Văn Quy, chia sẻ: “Sau khi nhận kế hoạch, chúng tôi phối hợp với giáo viên chủ nhiệm các lớp triển khai cuộc thi, đồng thời đôn đốc các em tham gia. Đặc biệt, nhiều em có ý tưởng rất sáng tạo về tác phẩm của mình nên chúng tôi yêu cầu điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp để tham gia có chất lượng”.

Em Nguyễn Thị Huỳnh Như, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Nguyễn Văn Quy tham gia cuộc thi với bài cảm nhận “Tự hào là Thiếu nhi Việt Nam”. Ở bài viết này, ngoài thể hiện tình yêu, tôn kính của mình đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Như còn nói lên nhờ học 5 điều Bác dạy mà em trở thành học sinh giỏi của trường nhiều năm liền; tiên phong, gương mẫu ở nhiều hoạt động của lớp.

“Tham gia cuộc thi này giúp em biết nhiều hơn cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những tấm gương tiêu biểu của thiếu nhi Việt Nam. Là thế hệ trẻ sống trong thời bình, trước tiên em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này có nhiều kiến thức giúp ích cho xã hội”, Như nói.

Còn em Nguyễn Tôn Tường Vi, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Phú Hữu, tham gia cuộc thi với bài thơ “Cha già”. Bài thơ này ngoài nói lên sự hy sinh của Bác Hồ cho quê hương, đất nước, còn thể hiện quyết tâm học tập của em để sau này trở thành công dân có ích cho đất nước.

“Cuộc thi này rất bổ ích vì chúng em thể hiện được năng khiếu của mình, đặc biệt là tấm lòng của bản thân đối với Bác. Đây còn là điều kiện để chúng em củng cố kiến thức của mình, từ đó không ngừng tìm tòi, học hỏi, nhất là kiến thức về Bác Hồ kính yêu”.

Theo Huyện đoàn Châu Thành, tuy đơn vị nhận khá nhiều bài thi của các em học sinh nhưng vẫn còn khiêm tốn so với số lượng học sinh bậc tiểu học và THCS trên địa bàn. Do đó, tới đây đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp triển khai cuộc thi để các em tham gia nhiều hơn. Trên cơ sở này, nhằm giúp các em hiểu rõ hơn về “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” mà ra sức thi đua học tập, sống có ích hơn nữa.

Đối tượng tham gia cuộc thi này là đội viên, thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước ở bậc tiểu học và THCS. Với 3 hình thức thi trên, mỗi hình thức Trung ương đoàn sẽ trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích. Mỗi giải sẽ nhận bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương đoàn, tiền thưởng, tham gia hành trình về quê hương Bác Hồ tại Nghệ An, phiếu mua sách điện tử trị giá theo từng giải...

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>