Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

18/03/2019 | 09:15 GMT+7

Đó là nhấn mạnh của bà Nguyễn Thanh Thủy (ảnh), Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, khi thông tin về phương hướng, nhiệm vụ của Đoàn trong thời gian tới. Bà Nguyễn Thanh Thủy nói:

- Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục chủ động thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật cũng như đổi mới phương thức để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Trong đó, đảm bảo tổ chức cho các vị đại biểu Quốc hội tham gia đóng góp ý kiến luật, nghị quyết tại các hội nghị, hội thảo do các ủy ban của Quốc hội tổ chức và dự hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về một số dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ bảy và thứ tám, Quốc hội khóa XIV…

Phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức lấy ý kiến đóng góp đối với các dự án luật để Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ bảy và thứ tám đối với 15 dự thảo luật. Đó là Luật Phòng, chống tác hại rượu bia; Luật Kiến trúc; Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; Bộ luật Lao động (sửa đổi); Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp; Luật Chứng khoán (sửa đổi); Luật Thư viện; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi); Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Thưa bà, đối với hoạt động giám sát được triển khai, thực hiện ra sao ?

- Theo kế hoạch trong năm nay, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổ chức giám sát chuyên đề 4 cuộc, bao gồm: “Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị kể từ khi Luật Đất đai có hiệu lực đến hết năm 2018”; “Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018”; “Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013-2018”; “Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2012-2018”.

Ngoài các giám sát chuyên đề, Đoàn ĐBQH tỉnh còn tổ chức giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến tại các kỳ họp Quốc hội; giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Các vị ĐBQH còn tham gia các hoạt động giám sát, khảo sát theo chương trình, kế hoạch của Quốc hội và các ủy ban của Quốc hội mà các đại biểu là thành viên. Phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, HĐND tỉnh.

Còn công tác dân nguyện thế nào, thưa bà ?

- Đối với hoạt động tiếp công dân và giám sát việc xử lý đơn thư, phản ánh, kiến nghị của cử tri, chúng tôi sẽ tổ chức và duy trì công tác tiếp công dân tại trụ sở Đoàn ĐBQH và trụ sở tiếp công dân tỉnh. Xây dựng kế hoạch để các vị ĐBQH luân phiên tiếp công dân định kỳ. Kịp thời xử lý đơn thư, phản ánh, kiến nghị của công dân theo luật định.

Qua xử lý đơn thư và kiến nghị của cử tri, Đoàn sẽ tổ chức giám sát đối với một số vụ việc cụ thể gây bức xúc trong Nhân dân. Đồng thời tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết phản ánh, kiến nghị đối với bộ, ngành, Trung ương và chính quyền địa phương.

Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, chúng tôi sẽ phối hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh và HĐND tỉnh tổ chức cho các vị đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 3 cấp tiếp xúc cử tri theo đơn vị bầu cử trước và sau Kỳ họp thứ bảy, thứ tám Quốc hội khóa XIV. Đồng thời, tạo điều kiện để các vị ĐBQH mở rộng phạm vi và địa bàn tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, nhóm đối tượng mà đại biểu quan tâm, nhất là việc tiếp xúc cử tri ở một số địa bàn cử tri còn gặp nhiều khó khăn, bức xúc.

Sẽ kịp thời tổng hợp, phân loại các ý kiến, kiến nghị của cử tri qua các đợt tiếp xúc cử tri một cách đầy đủ, trung thực và gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đồng thời theo dõi, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri theo quy định…

Năm 2018, công tác xây dựng pháp luật đã được Đoàn ĐBQH tỉnh thực hiện với chất lượng ngày càng cao; tăng cường công tác phối hợp với lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng (công an, quân sự, tư pháp, các sở, ban, ngành có liên quan...) trong việc lấy ý kiến chú trọng hơn đến nhóm đối tượng chịu sự điều chỉnh của dự án luật, kịp thời tổ chức hội nghị lấy ý kiến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, các chuyên gia, nhất là đối với các dự án luật chuyên ngành.

Hoạt động giám sát của Đoàn được thực hiện đúng chương trình, kế hoạch đề ra và đáp ứng theo yêu cầu. Qua giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh có ý kiến, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến Trung ương và địa phương, kết quả cho thấy hầu hết các kiến nghị của Đoàn đều được các cơ quan ghi nhận, tiếp thu, giải quyết đúng quy định. Công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân là công việc thường xuyên luôn được lãnh đạo Đoàn quan tâm; kịp thời xem xét giải quyết và chuyển cơ quan thẩm quyền giải quyết theo quy định.

 

Xin cảm ơn bà !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>