Tiếp tục thi đua sôi nổi, khen thưởng kịp thời

28/09/2020 | 19:14 GMT+7

Hậu Giang vừa tổ chức thành công Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V - năm 2020. Đại hội đã đánh giá kết quả đạt được cũng như đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025.

Có đến 89 tập thể và 199 cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước được vinh danh tại đại hội.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cùng nhau đẩy mạnh thi đua yêu nước thì khó khăn gì cũng khắc phục được, nhiệm vụ gì cũng hoàn thành tốt”, trong 5 năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác này; ban hành kịp thời văn bản quy định góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua - khen thưởng. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tỉnh nhà cũng chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn, thách thức, tham gia hưởng ứng sôi nổi các phong trào thi đua, tô thắm thêm truyền thống yêu nước của Nhân dân Hậu Giang.

“Thông qua kết quả của các phong trào thi đua yêu nước những năm qua đã tạo diện mạo mới cho nông thôn và đô thị, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện, các phong trào khởi nghiệp phát triển sôi nổi, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, văn hóa công sở được phát huy, thực hiện đạt và vượt 17/19 chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại với kết quả nổi bật”, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, khẳng định.

Với khí thế thi đua sôi nổi, toàn diện trên các mặt đã góp phần giúp tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP bình quân 5 năm đạt 6,3%; tổng thu ngân sách nhà nước 5 năm đạt 42.999 tỉ đồng, đạt 153% kế hoạch, gấp 1,5 lần 5 năm trước; kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ thu ngoại tệ đến cuối năm 2020 đạt 1.044 triệu USD (năm 2015 là 506 triệu USD), tăng bình quân 15,5%/năm, đạt 113,4% kế hoạch

Trong thi đua xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn tỉnh công nhận mới 21 xã nông thôn mới, đạt 117,8% kế hoạch, nâng tổng số xã nông thôn mới lên 32/51, đạt 62,75% tổng số xã; có 3/8 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Về thi đua xây dựng đô thị, đến nay thành phố Vị Thanh đạt tiêu chí loại II, thị xã Long Mỹ đạt tiêu chí loại III; xây dựng và phát triển thị xã Ngã Bảy trở thành thành phố Ngã Bảy.

Công tác xây dựng chính quyền điện tử được quan tâm, cải cách hành chính có chuyển biến tích cực, quốc phòng, an ninh được bảo đảm, chính trị - xã hội ổn định.

Trong thi đua còn kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng rất nhiều nhân tố điển hình. Đặc biệt, tỉnh rất chú trọng khen thưởng những tập thể, cá nhân trực tiếp lao động, sản xuất, công nhân, nông dân, từ đó tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội và phát triển con người Hậu Giang đoàn kết, nghĩa tình, thủy chung, năng động.

Phấn khởi vì được vinh danh cùng với 198 cá nhân điển hình tiêu biểu khác được vinh danh tại đại hội lần này, bà Phan Thiên Vân, Chi hội trưởng phụ nữ khu vực 4, phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Đây là niềm vinh dự rất lớn sau 15 năm tôi tham gia công tác hội. Đây sẽ là động lực to lớn để bản thân tôi tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ những năm sau”.

“Tôi nhận thấy những điển hình được vinh danh tại đại hội đều là những người rất xứng đáng. Có rất nhiều cá nhân điển hình là nông dân, công nhân và học sinh nhưng có thành tích học tập, lao động, sản xuất hiệu quả, sáng tạo rất nổi bật. Điều này cho thấy phong trào thi đua yêu nước đã có sức lan tỏa rộng khắp và được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện tốt”, ông Huỳnh Việt Thống, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Vị Thanh, một trong 26 điển hình tiêu biểu của thành phố Vị Thanh tham dự đại hội, chia sẻ.

Đại hội Thi đua yêu nước lần này là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trên cơ sở tiếp nối, phát huy những truyền thống tốt đẹp và những thành tích, kết quả đã đạt được trong xuyên suốt hơn 16 năm xây dựng và phát triển tỉnh Hậu Giang.

Tiếp tục phát động giai đoạn thi đua 2020-2025, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Lê Tiến Châu cho rằng, chúng ta phải cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện tốt Chỉ thị số 34 ngày 7 tháng 4 năm 2014 của Bộ Chính trị; Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành của Trung ương, của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu phải tăng cường hơn nữa nhận thức, vai trò của cấp ủy và chính quyền, công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với các đoàn thể nhân dân để đưa công tác thi đua, khen thưởng thực sự đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa và hiệu quả trong toàn xã hội; đẩy mạnh gắn kết thực hiện thi đua với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đề ra các biện pháp đổi mới nội dung, phương thức tổ chức phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng để nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, lãnh đạo công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua yêu nước.

5 năm tiếp theo, Hậu Giang cũng hết sức quan tâm tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị; đẩy mạnh các phong trào thi đua đặc thù của tỉnh; triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động: phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và kế hoạch 5 năm (2021-2025), lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước.

Gắn với thi đua là kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng nhân tố điển hình; trong khen thưởng phải chính xác, khách quan, công bằng, minh bạch, đúng thành tích, có giá trị giáo dục, nêu gương. Chú trọng khen thưởng những tập thể nhỏ, cá nhân trực tiếp lao động, sản xuất, công nhân, nông dân… tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng con người mới... Thông qua phong trào thi đua để tiếp tục phát hiện các mô hình, gương người tốt việc tốt, các nhân tố mới để xây dựng, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng, tạo sự lan tỏa trên các lĩnh vực của đời sống xã hội...

 “Tôi tin rằng phong trào thi đua của tỉnh sẽ tiếp tục là động lực cổ vũ cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, doanh nhân, người lao động và Nhân dân không ngừng phấn đấu lập thành tích xuất sắc để phát triển Hậu Giang ngày càng thịnh vượng hơn!”, ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>