Tiếp tục trọng dân, gần dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân

12/02/2018 | 07:43 GMT+7

Tết đã về trên khắp quê hương! Ngày tết, ai cũng muốn gột rửa những gì chưa tốt đẹp, hạn chế, thiếu sót năm cũ, mong muốn được nhiều điều hay, tốt lành, tiến bộ của năm mới! Với những đại biểu dân cử (đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân), đây cũng là giây phút suy tư nhớ về những gì đã hứa với dân, đã làm cho dân, cũng như chuyện chưa mấy hài lòng vì dân còn đang... chờ đợi.

Có lẽ người vui nhất khi làm được nhiều điều cho cử tri và cũng là đại biểu trăn trở không nhỏ khi người dân vẫn còn trông chờ mình, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết không khó mà chẳng dễ chút nào đáp ứng hết mong mỏi của bà con.

Cái tết đã gần kề, ông Huỳnh Thanh Tạo vui vẻ mở lòng tâm sự như muốn được cử tri góp vui, cũng không quên kỳ vọng cử tri hãy tiếp tục song hành cùng đại biểu dân cử xây dựng Nhà nước này thêm rạng rỡ, vững mạnh ...Ông Huỳnh Thanh Tạo nói: “Đánh giá một cách đầy đủ thì tôi e đó là một sự ôm đồm. Tuy nhiên, điểm qua một năm “mặc chiếc áo dân cử”, tôi và các đại biểu hài lòng vì Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ, thực hiện nghiêm quy chế hoạt động. Đại biểu luôn phát huy trí tuệ, năng lực, sở trường, trang bị thêm kỹ năng để làm tròn lời hứa, bổn phận, xây dựng Nhà nước tiến bộ, một chính quyền địa phương trong sạch, hiệu lực, hiệu quả. Từ nhiệm vụ lập Hiến, lập pháp, lập quy đến giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng; đặc biệt là tiếp xúc, gần gũi, lắng nghe ý kiến Nhân dân đều được chúng tôi xem trọng!”.

Các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Chúng tôi cũng có nhiều đổi mới trong hoạt động. Có thể thấy là ở các nhóm vấn đề: Đổi mới ban hành nghị quyết (để nghị quyết đi vào cuộc sống); đổi mới giám sát, nêu ý kiến góp ý; đổi mới tiếp xúc cử tri và đổi mới tổ chức kỳ họp; 3 đối tượng tham gia đổi mới là đại biểu dân cử, cơ quan dân cử và cử tri. Tuy nhiên, chủ thể chính của vấn đề vẫn là đại biểu dân cử và chúng tôi biết phải phát huy hơn nữa trí tuệ, năng lực, sở trường để khẳng định mình, thực hiện trọng trách với Đảng, với Nhân dân.

Kết quả của những tâm huyết trên là những thành tựu gì, thưa ông ?

- Xin điểm qua một vài nội dung quan trọng tại các kỳ họp trong năm 2017 Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua như về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; về chi kinh phí cho hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; về nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã; về kế hoạch đầu tư công trung hạn; mức kinh phí hỗ trợ hoạt động cho ban thanh tra nhân dân cấp xã, và nhiều nghị quyết đảm bảo sự phát triển bền vững của địa phương…

Tôi cho rằng, chính từ hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, ghi nhận đầy đủ kiến nghị của dân nên mới xây dựng nhiều nghị quyết mang hơi thở cuộc sống như vậy.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết tại Kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong hoạt động của đại biểu Quốc hội, đại biểu rất quan tâm xem xét, phản biện, xây dựng các luật, nghị quyết mang nội dung phù hợp thực tế; chất vấn tập trung vào những vấn đề quan trọng, nổi cộm, sát tình hình, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của dân.

Những ý kiến, kiến nghị thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của cử tri về các vấn đề chung phản ánh đến cuộc sống cũng được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp một cách đầy đủ, trình tại nghị trường và được Quốc hội ghi nhận như ô nhiễm môi trường tại các nhà máy, khu công nghiệp; vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng gây bức xúc trong Nhân dân; bất cập về nông nghiệp - nông dân - nông thôn… Chúng tôi còn tranh thủ với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương kêu gọi đầu tư cho tỉnh, nhất là các công trình dân sinh, phúc lợi nhằm phục vụ thiết thực đời sống bà con.

Song song đó là công tác giám sát ngày càng được tăng cường và phát huy hiệu quả; kịp thời phản ánh những vấn đề bức xúc, chưa hợp lý trong quá trình thực hiện chủ trương, chính sách để có những giải pháp điều chỉnh phù hợp…

Như vậy, ông và các đại biểu dân cử đã có những thuận lợi rất cơ bản mới đạt được những điều trên ?

- Đúng! Hội đồng nhân dân nói riêng trong giai đoạn hiện nay có nhiều thuận lợi trong phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình khi thực hiện nhiệm vụ chính về xây dựng chính quyền được Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, xác định: “Đổi mới trong hoạt động; phát huy dân chủ, công khai thảo luận, chất vấn; thực hiện tốt công tác giám sát, thẩm tra của Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân”. Trong khi đó, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân có hiệu lực cũng đã mở ra một chương mới về quyền pháp lý của cơ quan và đại biểu dân cử, giúp chúng tôi có thực quyền quan trọng hơn trong hoạt động.

Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh lắng nghe ý kiến cử tri phản ánh.

Thuận lợi để chúng tôi hoàn thành trọng trách đó là được dân tin tưởng, động viên, nêu nhiều ý kiến yêu cầu giải quyết. Sự tin tưởng ấy chúng tôi xem như là một hành trang hoạt động vì dân, vì một Nhà nước tiến bộ.

Nếu nói về những điều chưa được dịp cuối năm, ông sẽ nói gì ?

- Như tôi đã nói, chủ thể chính của vấn đề vẫn là đại biểu dân cử và thực tế thì trong hàng ngàn đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trong tỉnh cũng có đại biểu chưa thể hiện hết vai trò là đại diện tiếng nói, nguyện vọng của Nhân dân; số đại biểu tham gia chất vấn tại các phiên họp Hội đồng nhân dân còn ít; họ vẫn còn ngại va chạm, chưa quyết liệt trong các tranh luận để làm rõ vấn đề. Ngoài ra, trong các đợt tiếp xúc cử tri, trả lời chất vấn tại kỳ họp, một số đại biểu trả lời, giải trình ý kiến của cử tri trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm chưa thỏa đáng. Trong khi đó, công tác hậu giám sát có việc, có nơi chưa tốt, thiếu đôn đốc, nhắc nhở, phối hợp...

Thiết nghĩ, Nhân dân bầu ra mình thì mình phải có trách nhiệm với dân; trong từng vấn đề, phát biểu từng ý kiến, giám sát từng nội dung, đại biểu dân cử cần quan tâm hơn, không né tránh, nể nang, không sợ đụng chạm để dân tin và tin hơn nữa!

Ông có cam kết gì với cử tri cho sự đổi mới hoạt động của đại biểu và cơ quan dân cử thời gian tới ?

- Là đại biểu dân cử, càng vinh dự bao nhiêu thì trách nhiệm càng nặng nề bấy nhiêu bởi nghĩa vụ pháp lý và lời hứa của mình với cử tri.

Đầu xuân 2017, cũng những ngày xuân này, tôi nhớ đã quyết tâm rằng: “Cơ quan dân cử tỉnh sẽ đột phá trong từng lĩnh vực hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ; đổi mới công tác hoạt động giám sát, hoạt động tiếp xúc cử tri; nâng cao chất lượng hiệu quả ban hành nghị quyết Hội đồng Nhân dân và giám sát việc thực hiện luật, nghị quyết của Quốc hội tại địa phương”. Điểm lại chúng tôi đã có những kết quả, hiệu quả nhất định.

Trong hoạt động sắp tới, Thường trực, các ban, tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, chủ động trong công tác điều hành và tổ chức thực hiện các hoạt động của Hội đồng Nhân dân.

Đại biểu dân cử nói chung sẽ tiếp tục quan tâm nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng hoạt động, nhất là đại biểu chuyên trách; xây dựng phong cách, lề lối làm việc khoa học, hiệu quả, noi gương Bác. Từng đại biểu sẽ không quên tinh thần trọng dân, gần dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân và giải quyết kịp thời những yêu cầu chính đáng của Nhân dân.

Sẽ tổ chức cho đại biểu Hội đồng Nhân dân báo cáo trước cử tri nơi mình ứng cử về kết quả thực hiện chương trình hành động khi ứng cử để bà con góp ý. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri. Trong công tác giám sát giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, khi có kết quả trả lời của ngành chức năng, chúng tôi sẽ phối hợp thông báo công khai…

Mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân đang được cả hệ thống chính trị dần hiện thực hóa; chủ thể chính của Nhà nước không ai khác hơn là Nhân dân. Vì vậy, chúng tôi đã, đang và sẽ thực hiện nghĩa vụ trân trọng, lắng nghe Nhân dân!

Xin chân thành cảm ơn ông ! Chúc ông thật nhiều sức khỏe !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>