Trả lời kiến nghị của cử tri

16/06/2017 | 05:40 GMT+7

Cử tri kiến nghị:

Cử tri phản ánh, chế độ lương đối với công an xã hoạt động không chuyên trách từ cấp phó công an xã trở xuống không vượt quá hệ số lương 1,0 là thấp. Trong khi tình hình an ninh, trật tự tại các xã phức tạp, công an xã luôn phải đối diện với những tình huống nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Vì vậy, việc tuyển dụng công an xã gặp nhiều khó khăn, không thu hút được những người trẻ tuổi, có chuyên môn tham gia. Nhiều người trong lực lượng công an xã hiện nay tuổi cao và không tích cực trong công tác. Đề nghị có chính sách phù hợp để phát triển lực lượng công an xã, đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương, tăng phụ cấp cho công an xã và hỗ trợ kinh phí hoạt động, chế độ phụ cấp hàng tháng cho phó công an xã, phó ban chỉ huy quân sự xã.

Văn bản trả lời của Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải.

Cử tri cũng phản ánh, hiện nay tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa diễn ra mạnh mẽ, các khu công nghiệp ngày càng tập trung nhiều lao động, tình hình an ninh, trật tự tại khu vực nông thôn ngày càng phức tạp. Trong khi đó, phụ cấp của công an viên còn thấp, không tương xứng với nhiệm vụ, nhất là các xã ven đô nên tình hình bảo đảm an ninh, trật tự, thực hiện nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn. Đề nghị xem xét nâng phụ cấp, tăng biên chế cho lực lượng công an xã, có chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, y tế cho các chức danh phó công an xã và công an viên.

Bộ Công an trả lời:

Tại Điều 18, Điều 19 và Điều 23 của Pháp lệnh Công an xã; Điều 7, Điều 8 Nghị định số 73/2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã, và Điều 1 Nghị định số 29/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009 về chức danh, số lượng và một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, quy định: Chế độ chính sách đối với công an xã thuộc trách nhiệm của UBND, HĐND cấp tỉnh. Vì vậy, đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh chuyển nội dung kiến nghị đến UBND, HĐND cấp tỉnh để được giải quyết.

Hiện nay, dự thảo Luật Công an xã đang được cơ quan chức năng chủ trì soạn thảo, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất theo hướng bố trí biên chế công an xã chuyên trách cân đối trong tổng biên chế của lực lượng công an nhân dân. Theo đó, dự thảo luật quy định việc điều động sĩ quan công an nhân dân đảm nhiệm chức danh trưởng công an xã và phó trưởng công an xã. Đối với các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự sẽ điều động sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân đảm nhiệm chức danh công an viên. Đối với người hoạt động không chuyên trách (hiện nay gọi là công an xã), dự thảo luật sẽ bổ sung các quy định về chế độ, chính sách nhằm khuyến khích, động viên và phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng này.

Cử tri kiến nghị:

Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, cử tri thị xã Ngã Bảy kiến nghị UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiến hành khảo sát, có biện pháp khắc phục ở các tuyến lộ giao nhau nằm trên Quốc lộ 1 thuộc địa bàn thị xã Ngã Bảy (vòng xuyến giao nhau giữa Quản lộ Phụng Hiệp - Quốc lộ 1 và đường vào trung tâm thị xã Ngã Bảy; vòng xuyến nhà thờ và đường vào trung tâm chợ thuộc phường Ngã Bảy; vòng xuyến thuộc phường Hiệp Thành) còn rất nhiều bất cập trong phân luồng, phân làn, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. UBND tỉnh đã có Công văn số 700 ngày 11/5/2016 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải khắc phục bất cập gây mất an toàn giao thông tại các nút giao trên tuyến lộ Quốc lộ 1, thị xã Ngã Bảy nhưng Bộ chưa phản hồi.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời:

Nút giao QL.l (Km2100) – QLPH (Km0+000) và nút giao QL.l (Km2104+100) - cầu vượt QLPH (Km5+348) là 2 nút giao đồng mức. Tại 2 nút giao này bố trí nhiều tiểu đảo để phân luồng, dẫn hướng xe chạy tương đối phức tạp khiến người dân lúng túng khi tham gia giao thông và tạo điểm xung đột dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây. Nút giao QL.l (Km2102+200) là nút giao có bán kính R = 20m, tại đây là ngã năm bao gồm 2 hướng thuộc QL.l, 1 hướng nối ĐT.927, 1 hướng nối đường vào chợ thị xã Ngã Bảy, 1 hướng nối vào Khu dân cư thị xã Ngã Bảy. Hiện tại, dân cư tại khu vực này phát triển, xây dựng một số công trình lấn vào diện tích mặt bằng nút giao như: cột điện, cây ATM, quán cà phê, cây xăng,... gây ùn tắc, mất an toàn giao thông dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây.

Theo xác nhận của Công an thị xã Ngã Bảy tại Văn bản số 82 ngày 15/3/2017, năm 2016: Tại nút giao QL.l (Km2100) có 3 vụ tai nạn làm 3 người chết; tại nút giao QL.1 (Km2104+100) có 2 vụ tai nạn làm 2 người chết; tại nút giao QL.l (Km2102+200) có 15 vụ tai nạn, làm 1 người chết.

Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ IV phối hợp với địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điểm đen đối với 3 nút giao nêu trên để triển khai thực hiện. Riêng đối với nút giao QL. 1 (Km2102+200), đề nghị địa phương có trách nhiệm di dời các công trình nằm trong phạm vi mặt bằng nút giao (quán cà phê, trụ ATM, cột điện, cây xăng...) để Tổng Cục đường bộ Việt Nam có thể triển khai xử lý điểm đen này.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>