Trả lời kiến nghị của cử tri

23/06/2017 | 07:21 GMT+7

Cử tri kiến nghị:

Cử tri quan tâm hiện nay tình hình kinh tế của nước ta hết sức khó khăn (nhất là chưa đảm bảo cân đối thu, chi quốc gia); chi thường xuyên lớn, nợ công tăng nhanh, nguồn đầu tư phát triển còn hạn hẹp. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần quản lý tốt nguồn thu và phân bổ nguồn thu, chi hợp lý.

Văn bản trả lời của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính trả lời:

Đến cuối năm 2016, nợ công của nước ta đã sát giới hạn Quốc hội cho phép, nợ công tăng nhanh thời gian qua do một số nguyên nhân chủ yếu như:

Thứ nhất, tăng trưởng kinh tế giai đoạn vừa qua chậm hơn so với giai đoạn trước và so với kế hoạch đề ra, bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt khoảng 5,91%, (bình quân giai đoạn 2006-2010 là 6,32%, kế hoạch cho giai đoạn 2011-2015 là 6,5-7%), năm 2016 khoảng 6,21%. Trước yếu kém nội tại của nền kinh tế cộng thêm tác động không thuận lợi của bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực, để duy trì đà tăng trưởng hợp lý của nền kinh tế, Nhà nước đã thực hiện các chính sách ưu đãi (miễn, giảm, gia hạn) thuế và thu ngân sách để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, làm ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước (NSNN). Trong khi đó, nhu cầu chi NSNN để thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội, xây dựng hạ tầng kinh tế, phát triển nông nghiệp, nông thôn, cải cách tiền lương,... rất cao, tạo áp lực lớn đến cân đối NSNN; theo đó, phải chấp nhận duy trì bội chi NSNN một số năm ở mức cao.

Thứ hai, trong giai đoạn vừa qua, việc giải ngân vốn vay ODA cao hơn kế hoạch và tăng mức huy động vốn trái phiếu Chính phủ, tuy có tác động tích cực là bổ sung thêm nguồn lực cho chi đầu tư phát triển nhưng cũng làm tăng nợ công.

Thứ ba, quy mô GDP giá thực tế một số năm gần đây giảm lớn so với kế hoạch đầu năm (năm 2014 kế hoạch là 4.229 nghìn tỉ đồng, thực hiện đạt 3.937,9 nghìn tỉ đồng; năm 2015 kế hoạch là 4.480 nghìn tỉ đồng, thực hiện đạt 4.192,9 nghìn tỉ đồng; năm 2016 kế hoạch là 5.130 nghìn tỉ đồng, thực hiện đạt khoảng 4.500 nghìn tỉ đồng), khiến tỷ lệ nợ công tính trên GDP tăng thêm so với kế hoạch.

Trước những khó khăn, thách thức về cân đối NSNN và quản lý nợ công, đặc biệt trong bối cảnh quy mô thu ngân sách so với GDP thời gian qua giảm nhanh, nhu cầu chi ngân sách không ngừng tăng, cơ cấu chi ngân sách chưa bền vững, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.

Theo đó, về thu NSNN, sẽ hoàn thiện hệ thống chính sách thu đi đôi với cơ cấu lại thu NSNN, mở rộng cơ sở thuế, áp dụng mức thuế suất hợp lý, thúc đẩy đầu tư phát triển theo chiều sâu, phát triển kinh tế xanh, hướng tới một hệ thống thuế đồng bộ, bền vững, chủ động, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Về chi NSNN, sẽ từng bước cơ cấu lại theo hướng tăng hợp lý tỷ trọng chi đầu tư, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên gắn với đổi mới mạnh mẽ khu vực sự nghiệp công theo cơ chế tự chủ và tinh giản bộ máy, biên chế; rà soát các chính sách an sinh xã hội để bảo đảm sử dụng ngân sách tập trung, có hiệu quả cao, đẩy mạnh thực hiện khoán chi; nâng cao hiệu quả đầu tư công, tập trung vốn NSNN đầu tư các công trình trọng điểm, có sức lan tỏa lớn và giải quyết các vấn đề phát triển của quốc gia, vùng và liên vùng, tạo thuận lợi thu hút đầu tư tư nhân, đầu tư trực tiếp nước ngoài; từng bước triển khai quản lý chi ngân sách theo kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Tiếp tục cơ cấu lại nợ công theo hướng kéo dài kỳ hạn, giảm áp lực trả nợ ngắn hạn và chi phí vay vốn; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, bảo đảm trả nợ đầy đủ, đúng hạn; không sử dụng vốn vay cho các dự án có hiệu quả kinh tế - xã hội thấp; tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay về cho vay lại; hạn chế tối đa cấp bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay mới, khống chế hạn mức bảo lãnh cho hai ngân hàng chính sách tối đa bằng nghĩa vụ trả nợ gốc hàng năm; không chuyển vốn vay, bảo lãnh Chính phủ thành vốn cấp phát NSNN;...

Đồng thời, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 25/2016/QH14 về Kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm 2016-2020. Kế hoạch đã đề ra những định hướng, giải pháp chính sách lớn về tài chính, ngân sách trong giai đoạn tới trong tổng thể cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; nhấn mạnh yêu cầu tăng tỷ trọng thu nội địa, bảo đảm hợp lý cơ cấu thuế trực thu, thuế gián thu, giảm tỷ trọng các khoản thu từ dầu thô, tài nguyên, xuất nhập khẩu; thực hành triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, chi tiêu trong khả năng của nền kinh tế và vay trong khả năng trả nợ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - NSNN, tăng cường công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cấp về thu, chi NSNN, sử dụng vốn vay và nợ công.

Với các định hướng lớn nêu trên, dự toán NSNN năm 2017 được Bộ Tài chính xây dựng để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua, cũng đã xác định mục tiêu tổng quát là quản lý, sử dụng nguồn lực triệt để tiết kiệm, hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; từng bước cơ cấu lại thu, chi NSNN; thực hiện các giải pháp xử lý nợ công theo hướng an toàn, bền vững; đẩy nhanh cải cách khu vực sự nghiệp công, tinh giản biên chế, thể hiện ở các điểm như: thu nội địa chiếm 81,7% tổng thu cân đối NSNN, tăng 4,3% so với dự toán năm 2016, bù đắp sự sụt giảm từ thu dầu thô và xuất nhập khẩu; tỷ trọng chi cho đầu tư phát triển (ĐTPT) chiếm 25,7% tổng chi cân đối NSNN, tăng 5,7% so với dự toán năm 2016; giảm tỷ lệ chi thường xuyên bao gồm cả chi thực hiện cải cách tiền lương xuống 64,9% (dự toán năm 2016 là 65,7%); bảo đảm chi trả nợ đầy đủ, đúng hạn. Bội chi NSNN được tính toán theo đúng quy định của Luật NSNN năm 2015, bao gồm cả bội chi ngân sách Trung ương (NSTW) và bội chi ngân sách địa phương (NSĐP), tiệm cận với thông lệ quốc tế. Theo đó, số tuyệt đối bội chi NSNN chỉ còn 178,3 nghìn tỉ đồng, giảm 75,7 nghìn tỉ đồng so với dự toán năm 2016; tỷ lệ bội chi NSNN so với GDP là 3,5%, giảm 1,46% so với dự toán năm 2016.

Trong tổ chức thực hiện, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp, như: (i) Thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu NSNN năm 2017, hạn chế tối đa việc đề xuất, ban hành các chính sách mới làm giảm thu ngân sách, quyết tâm thu đạt và vượt dự toán Quốc hội quyết định; (ii) Điều hành chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, chỉ đề xuất ban hành chính sách làm tăng chi khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm; tiết kiệm triệt để các khoản chi, giảm tối đa các khoản chi hội nghị, hội thảo, khánh tiết, nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; mở rộng thực hiện khoán xe công một cách hợp lý, hiệu quả; cân đối nguồn thực hiện điều chỉnh tiền lương theo quy định; (iii) Thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế cán bộ, công chức, viên chức; (iv) Từng bước cơ cấu lại việc hỗ trợ trực tiếp từ NSNN đối với các đơn vị sự nghiệp công thông qua đẩy mạnh cơ chế tự chủ với lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ sự nghiệp; (v) Kiểm soát bội chi NSNN, bao gồm cả bội chi của NSĐP; phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi, để giảm bội chi NSNN;... nhằm kiểm soát nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn cho phép.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>